Theo đó, tại kết luận kiểm tra, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp nêu rõ, khoản 3 Điều 5 của Thông tư 30 của Bộ Y tế quy định giấy tờ xác định người tham gia bảo hiểm y tế thuộc đối tượng là cựu chiến binh với nhiều loại giấy tờ, như lý lịch quân nhân, thẻ quân nhân, phiếu quân nhân…
Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 7a Luật Bảo hiểm y tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội được giao thẩm quyền hướng dẫn tổ chức việc xác định đối tượng do Bộ này quản lý. Ở đây là đối tượng “Cựu chiến binh”.
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 30/2019 hướng dẫn lập danh sách đối tượng tham gia bảo hiểm y tế do Bộ này quản lý. Trong đó, Điều 5 của Thông tư hướng dẫn giấy tờ làm căn cứ xác định đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đối với Cựu chiến binh là “Căn cứ vào quyết định hưởng chế độ trợ cấp của cơ quan có thẩm quyền”.
Do đó, theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 30 của Bộ Y tế là chưa phù hợp về thẩm quyền, và một số nội dung không phù hợp, mâu thuẫn, chồng chéo với Thông tư 30/2019 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.
Trường hợp Bộ Y tế xét thấy việc ban hành các loại giấy tờ nêu trên là cần thiết, phù hợp với tình hình thực tế thì cần trao đổi, kiến nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định, bảo đảm phù hợp về thẩm quyền, trách nhiệm quản lý nhà nước của bộ, ngành và tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Khoản 3 Điều 8 Thông tư 30 của Bộ Y tế quy định về một số điều kiện của nội dung văn bản thoả thuận đối với người hành nghề không thuộc trường hợp được quy định trước đó tại Thông tư này cũng có vấn đề.
Theo đó, văn bản thỏa thuận chỉ được cơ quan, đơn vị ký với cơ sở khám, chữa bệnh, hoặc với cá nhân thực hiện kiêm nhiệm khám, chữa bệnh trong chăm sóc sức khỏe ban đầu thuộc một trong các trường hợp sau: Cơ sở khám, chữa bệnh có trụ sở trên cùng địa bàn xã với cơ quan, đơn vị đó, hoặc có trụ sở trên địa bàn của xã giáp ranh.
Người hành nghề khám, chữa bệnh có đăng ký hành nghề trong giờ hành chính trên địa bàn xã nơi cơ quan, đơn vị đặt trụ sở, hoặc có đăng ký hành nghề trong giờ hành chính trên địa bàn của xã giáp ranh.
Tuy nhiên, kết luận kiểm tra của Bộ Tư pháp chỉ ra rằng Điều 34 Nghị định 146/2018 của Chính phủ hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế chỉ quy định điều kiện về con người mà các cơ quan, đơn vị phải đáp ứng để được cấp kinh phí từ quỹ bảo hiểm y tế để thực hiện khám, chữa bệnh trong chăm sóc sức khỏe ban đầu; và không giới hạn phạm vi địa bàn hoạt động mà người hành nghề khám, chữa bệnh đăng ký hoặc địa điểm đặt trụ sở của cơ sở khám, chữa bệnh.
Do vậy, quy định tại khoản 3 Điều 8 Thông tư 30 của Bộ Y tế không phù hợp với Nghị định 146/2018 của Chính phủ, tác động đến quyền tự do thoả thuận của các bên trong quá trình hoạt động chăm sóc sức khoẻ ban đầu.
Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp kiến nghị Bộ Y tế khẩn trương xử lý nội dung trái pháp luật của Thông tư 30 đã nêu trên. Đồng thời, rà soát quá trình thực hiện Thông tư 30 để có biện pháp khắc phục hậu quả nếu có; xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu, xây dựng, ban hành văn bản trái pháp luật theo quy định.