Bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10: Nên để các địa phương chủ động

(PLO)- Việc bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10, Bộ GD&ĐT nên để các địa phương chủ động, theo Sở GD&ĐT TP.HCM.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến các sở - ngành, nhà trường về phương án thi lớp 10. Theo đó, kỳ thi có thể diễn ra với 3 môn, gồm Toán, Văn (bắt buộc) và một môn được bốc thăm ngẫu nhiên. Môn này được công bố trước ngày 31-3 hàng năm.

thi lớp 10
Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Hiền, quận 12, TP.HCM trong 1 giờ học. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Trao đổi với PLO về vấn đề này, ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP.HCM mong muốn giữ và được giao quyền chủ động trong chọn môn thứ 3 thi lớp 10 như hiện nay. Lý do là mỗi địa phương đều có chiến lược, định hướng phát triển giáo dục khác nhau, tuỳ điều kiện thực tế.

Theo ông Minh, đây là lứa học sinh đầu tiên thi lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mục tiêu của chương trình không đánh giá học sinh qua kiến thức một môn học mà tập trung đánh giá phẩm chất, năng lực, khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề. Do đó, thi lớp 10, dù môn thứ 3 là môn nào cũng không lo ngại việc học sinh học lệch, chỉ tập trung vào các môn thi.

Mặt khác, kỳ thi lớp 10 tại TP.HCM diễn ra từ nhiều năm nay dù ổn định với môn thứ 3 là ngoại ngữ thì kết quả học tập của học sinh vẫn đảm bảo về mục tiêu và định hướng của chương trình.

Hơn nữa, nhiều năm trở lại đây, đề thi lớp 10 tại TP.HCM luôn đổi mới, tăng cường các câu hỏi yêu cầu thí sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tế của cuộc sống.

Bên cạnh đó, thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị và nhiệm vụ đã được lãnh đạo Bộ GD&ĐT giao phó, từ năm học 2024-2025 trở đi, TP.HCM từng bước chuẩn bị cho quá trình thí điểm trường học sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2. Do đó, việc TP.HCM chọn môn thứ 3 thi lớp 10 là ngoại ngữ phù hợp với mục tiêu phát triển xuyên suốt.

Vào đầu tháng 10, sau Hà Nội, TP.HCM đã công bố cấu trúc và đề minh hoạ 3 môn thi lớp 10 theo chương trình mới.

Đề thi nhận được những đánh giá tích cực từ các nhà giáo, đồng thời tạo sự yên tâm cho học sinh và là định hướng để các trường dạy và học.

Tại buổi họp báo Chính phủ vào chiều ngày 7-10, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cũng đã thông tin về việc lấy ý kiến bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10.

Theo ông Thưởng, thống kê cho thấy, đối với kỳ thi lớp 10, đa số địa phương chọn thi 3 môn, chỉ có khoảng 3-4 địa phương chọn thi 2 môn. Như vậy, đã có sự không đồng nhất, chưa kể môn thi thứ 3 cũng chưa đồng nhất ở các tỉnh, tạo sự bất cập, khó kiểm tra đánh giá và quản lý... Ngoài ra, nếu lựa chọn môn thi cố định thì học sinh rất dễ học lệch, học tủ.

“Với môn thi thứ 3, Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu, lấy ý kiến. Có thể lựa chọn trong số các môn còn lại nhưng có những quy định để không cố định 1 môn nào, có thể năm nay thi môn Khoa học xã hội, năm sau có thể là môn Khoa học tự nhiên” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm