Bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10: Gây áp lực, bị động cho học sinh

(PLO)- Nhiều giáo viên cho rằng việc bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10 tạo áp lực không đáng có cho học sinh, song không ít người ủng hộ, tránh học lệch.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam

Theo phương án thi lớp 10, Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến về việc kỳ thi này sẽ diễn ra với ba môn, gồm Toán, Văn và một môn được bốc thăm ngẫu nhiên, thuộc chương trình mới. Môn này được công bố trước ngày 31-3 hàng năm.

Tránh học lệch

Thạch Huỳnh Bảo Vy, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Hiền, quận 12 cho rằng việc bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10 cũng là một ý kiến cần lưu ý. Nó giúp học sinh (HS) học đều tất cả các môn và tránh tình trạng học lệch.

bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10
Học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, quận Gò Vấp trong 1 tiết học. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Tuy nhiên, Bảo Vy băn khoăn về thời gian công bố môn thi vào tháng 3 quá trễ, đó là thách thức không nhỏ đối với các em.

“Nếu có thể em mong Bộ GD&ĐT sẽ công bố kết quả môn thi sớm hơn, cụ thể, vào đầu học kỳ 2 để em có thể phân bố thời gian ôn tập một cách phù hợp, tránh bị nhồi nhét kiến thức" - Vy nói.

Thầy Nguyễn Đăng Khoa, giáo viên Trường THCS Tân Túc (huyện Bình Chánh) đồng tình với phương án trên.

Theo thầy Khoa, việc bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10 giúp HS có điều kiện trải nghiệm tất cả các môn học, khiến các em học đều các môn và tránh học lệch. Bởi thực tế, khi biết rõ 3 môn thi lớp 10, nhiều em chỉ tập trung vào những môn học trên, xao nhãng các môn khác.

Thầy Khoa cũng cho biết riêng môn tiếng Anh dù thi lớp 10 hay không thì các em vẫn học, bởi đó là điều kiện quan trọng để hội nhập thế giới. Vì thế, không nhất thiết môn thứ 3 thi lớp 10 phải là tiếng Anh.

Một giáo viên dạy Văn tại một trường THCS ở quận nội thành cũng đồng tình với việc bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10. Việc nêu rõ môn thứ 3 là tiếng Anh khiến HS chú trọng vào bộ môn này mà quên tiếng Việt.

“Hiện nay, có những em học rất tốt tiếng Anh trong khi tiếng Việt không biết chữ gì, không làm nổi một bài văn. Theo tôi, kỳ thi lớp 10 nên là Văn, Toán, Lịch sử, bỏ hẳn tiếng Anh” - cô này nói.

Bốc thăm là may rủi, khiến học sinh bị động

boc-tham-mon-thu-3-thi-lop-10.JPG-3.JPG
Nhiều học sinh đề xuất giữ ổn định kỳ thi lớp 10 với 3 môn Văn, Toán, Anh như Sở GD&ĐT TP.HCM vừa công bố. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Song song với ý kiến đồng tình, cũng có nhiều người phản đối phương án bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10. Bởi, việc bốc thăm sẽ khiến cho kỳ thi lớp 10 trở nên may rủi, gây tâm lý hoang mang.

Chị Nguyễn Thoa, phụ huynh tại quận Gò Vấp cảm thấy lo lắng, nói:

“Kỳ thi lớp 10 tại TP.HCM nhiều năm qua luôn diễn ra căng thẳng. Hơn nữa, đây là lứa HS đầu tiên thi theo chương trình mới sao không giữ ổn định để tạo sự yên tâm. Đằng này, Bộ GD&ĐT nghĩ ra việc bốc thăm môn thi đó là trò may rủi, gây áp lực cho các con, bản thân chúng tôi thấy hoang mang”.

Phương Nhi, HS lớp 9 tại một trường ở Gò Vấp thẳng thắn bày tỏ quan điểm không đồng ý với việc bốc thăm môn thi lớp 10.

"Em vẫn mong kỳ thi lớp 10 giữ ổn định 3 môn thi mà Sở GD&ĐT vừa công bố bởi đây là 3 môn nền tảng. Việc biết trước môn thi giúp em có kế hoạch ôn tập phù hợp để đạt kết quả cao”- em Nhi nói.

Là người trong cuộc, Phạm Nguyễn Bảo Hân, HS lớp 9 Trường THCS Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp) cho biết phương án thi lớp 10 đang được lấy ý kiến vừa có ưu và nhược điểm.

Theo Bảo Hân, một mặt, việc bốc thăm tạo sự công bằng cho kỳ thi, khuyến khích HS phải học toàn diện.

Việc không biết môn thứ 3 giúp các bạn học đều các môn học trong chương trình, giúp phát triển kiến thức toàn diện. Tuy nhiên, việc bốc thăm tạo sự lo lắng, khiến chúng em bị áp lực tâm lý, phải ôn thi quá tải trong thời gian dài..." - em Hân nói.

Trước thực tế trên, Bảo Hân mạnh dạn đề xuất giữ nguyên việc thi lớp 10 là 3 môn như TP.HCM đang thực hiện. Bởi việc này sẽ giảm áp lực học dàn trải, tối ưu hoá thời gian học tập.

Nếu có thể kết hợp một vài kiến thức của các môn học khác (lịch sử, khoa học,...) vào trong đề thi như các năm trước đã từng làm thay vì chọn các môn ngẫu nhiên.

boc-tham-mon-thu-3-thi-lop-10.JPG-4.JPG
Một giờ học của cô trò Trường THCS Nguyễn Hiền, quận 12. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Giao quyền chủ động cho các địa phương

Ở góc độ quản lý, ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1) nói đừng tạo thêm áp lực không cần thiết đối với HS.

boc-tham-mon-thu-3-thi-lop-10-2.JPG
Nhiều cán bộ quản lý cho rằng việc bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10 sẽ gây ra tâm lý hoang mang, áp lực không đáng có cho các em. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Theo thầy Khoa, kỳ thi lớp 10 tại các TP lớn đã rất căng thẳng để tranh suất vào lớp 10 công lập. Do đó, nếu bây giờ thực hiện việc bốc thăm môn thứ 3 sẽ gây ra tâm lý hoang mang cho các em, không nên.

“Tôi nghĩ Bộ GD&ĐT nên đưa ra quy định chung là thi 3 môn. Còn việc quyết định thi môn nào nên để các địa phương chủ động.

Bộ GD&ĐT không nên quy định môn thi thứ 3 là môn ngẫu nhiên. Điều này sẽ gây ra tâm lý lo lắng cho các con và phụ huynh từ nay cho đến tháng 3. Đây là sự lo lắng không cần thiết” - thầy Khoa nói.

Cũng theo thầy Khoa, Bộ Chính trị đã đề nghị các cấp nâng cao năng lực ngoại ngữ cho HS, tiến tới tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Do đó, việc TP.HCM từ 10 năm qua đã tổ chức thi lớp 10 với 3 môn Văn - Toán - Ngoại ngữ hợp lý, đang thực hiện đúng chủ trương.

“Tôi hiểu phương án của Bộ GD&ĐT đưa ra nhằm tránh tình trạng học lệch ở học sinh. Tuy nhiên, trước khi tham gia kỳ thi lớp 10, các em đã phải hoàn thành các môn học một cách đầy đủ, đủ điều kiện mới có thể tốt nghiệp THCS.

Hơn nữa, việc công bố sớm các môn thi không ảnh hưởng đến việc học, nó còn giúp các em có lộ trình học tập đúng đắn" - thầy Khoa bày tỏ.

Tương tự, hiệu trưởng một Trường THCS tại quận 4 nhìn nhận thời điểm này mới lấy ý kiến về việc bốc thăm môn thi lớp 10, quá trễ. Việc triển khai thời điểm này quá bị động, gây áp lực không đáng có cho HS. Bởi để chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10, các em không chỉ đầu tư từ năm lớp 9 mà đa số các gia đình đã có sự chuẩn bị dài hơn. Do đó, phương án này sẽ hợp lý hơn nếu để áp dụng cho cho hai hoặc ba năm tới.

Mặt khác, về định hướng, TP.HCM đang hướng tới trường học sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai. Do đó, việc Sở GD&ĐT TP.HCM thực hiện 3 môn thi lớp 10 Văn, Toán, Anh là hợp lý, sao còn phải đi bốc thăm.

“Văn, Toán, Anh là ba môn khoa học cơ bản, là nền tảng để các con có thể nắm bắt các lĩnh vực khác” - vị này nói.

Cùng quan điểm, hiệu trưởng một Trường THCS tại Gò Vấp cho hay: “Việc bốc thăm môn thi thứ 3 giúp HS học đều hơn chỉ là quan điểm của người lớn. Hơn nữa, thời điểm công bố môn thi quá trễ cũng gây bất lợi. Do đó, tôi nghĩ kỳ thi cần giữ ổn định.

Hơn nữa, hiện nay TP đã công bố cấu trúc và đề minh hoạ thi lớp 10 tạo sự yên tâm cho các em khi là lứa học sinh đầu tiên theo chương trình mới. Do đó, thiết nghĩ không nên gây xáo trộn, tránh gây hoang mang cho học trò” - vị này nói.

Ông Đinh Phú Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông, quận 6 nói: “Khi biết tin, nhiều phụ huynh, giáo viên nhắn tin bày tỏ sự hoang mang. Tôi nghĩ nên giữ nguyên phương án thi lớp 10 tại TP.HCM đang áp dụng. TP vừa công bố đề minh hoạ đã tạo sự yên tâm học sinh”.

Bà Nguyễn Ngọc Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thọ, quận 11 cũng kiến nghị kỳ thi lớp 10 nên giữ ổn định như TP.HCM đã và đang thực hiện. Ba môn thi lớp 10 Văn, Toán, Anh hoàn toàn phù hợp với tình hình hiện nay cũng như chủ trương mà Bộ chính trị đang đặt ra cho ngành giáo dục.

Hiệu trưởng các trường tại TP.HCM kiến nghị Bộ GD&ĐT nên để địa phương chủ động trong phương án thi lớp 10 như hiện nay, từ phương thức đến số lượng môn, cấu trúc đề thi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm