Đầu tháng 8, UBND tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định phê duyệt phương án thi lớp 10 THPT công lập không chuyên biệt trên địa bàn từ năm học 2025-2026.
Kết hợp thi tuyển - xét tuyển
Theo đó, kỳ thi lớp 10 tại tỉnh Quảng Nam được thực hiện theo phương thức kết hợp điểm thi 3 môn Văn, Toán, tiếng Anh và kết quả học tập, rèn luyện của học sinh 4 năm THCS. Thời gian tổ chức thi vào nửa đầu tháng 6 hàng năm.
Điểm xét tuyển bằng tổng điểm thi 3 môn, cộng điểm học bạ và điểm ưu tiên (nếu có), tổng là 40 điểm.
Mỗi học sinh được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường THPT khác nhau.
Trong đó, nguyện vọng 1 (bắt buộc) đăng ký dự tuyển vào một trường THPT cùng địa bàn cấp huyện với trường THCS nơi học sinh tốt nghiệp THCS. Học sinh tốt nghiệp THCS của cơ sở giáo dục ngoài tỉnh thì đăng ký dự tuyển vào một trường THPT trên địa bàn cấp huyện nơi cư trú.
Nguyện vọng 2 (không bắt buộc), học sinh đăng ký vào một trường THPT bất kỳ trên địa bàn tỉnh khác với trường đã đăng ký nguyện vọng 1.
Đáng nói, phương án thi lớp 10 mà UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt không có trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến.
Sẽ điều chỉnh phù hợp
Bộ GD&ĐT đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế thông tư hiện hành, trong đó có phương án thi lớp 10. Để hoàn thiện dự thảo, Bộ GD&ĐT có công văn đề nghị các Sở GD&ĐT tổ chức lấy ý kiến các cơ sở giáo dục ở một số nội dung.
Dự thảo quy chế đề xuất 2 phương án thi lớp 10: Xét tuyển hoặc thi tuyển.
Về thi tuyển, học sinh sẽ tham gia kỳ thi gồm 3 môn Toán, Văn bắt buộc và 1 môn bốc thăm ngẫu nhiên từ các môn học khác trong chương trình. Môn này được công bố trước 31-3 hàng năm.
Trao đổi với PLO, ông Thái Viết Tường, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam, cho biết phương án thi lớp 10 đã được phê duyệt là 3 môn Văn, Toán, tiếng Anh.
“Hiện Bộ GD&ĐT mới đang lấy ý kiến về bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10, chúng tôi sẽ căn cứ vào thông tư chính thức từ Bộ GD&ĐT về phương án thi lớp 10 để điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh của địa phương đã phê duyệt trước đó cho phù hợp” - ông Tường nói.
Học sinh dễ học lệch nếu cố định môn thi lớp 10
Thống kê cho thấy, đối với kỳ thi lớp 10, đa số địa phương chọn thi 3 môn, chỉ có khoảng 3-4 địa phương chọn thi 2 môn. Như vậy, đã có sự không đồng nhất, chưa kể môn thi thứ 3 cũng chưa đồng nhất ở các tỉnh, tạo sự bất cập, khó kiểm tra đánh giá và quản lý...
Ngoài ra, nếu lựa chọn môn thi cố định thì học sinh rất dễ học lệch, học tủ.
Với môn thi thứ 3, Bộ GD&ĐT đang nghiên cứu, lấy ý kiến. Có thể lựa chọn trong số các môn còn lại nhưng có những quy định để không cố định 1 môn nào, có thể năm nay thi môn Khoa học xã hội, năm sau có thể là môn Khoa học tự nhiên...
Ông PHẠM NGỌC THƯỞNG - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT