Bốn cách khiếu nại dịch vụ bưu chính, viễn thông

Pháp Luật TP.HCM số trướcgiới thiệu một số nội dung quan trọng của các luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7. Nay chúng tôi xin tiếp tục nêu những thông tin đáng lưu ý của một số văn bản dưới luật có hiệu lực cùng thời điểm này.

Mở rộng hình thức khiếu nại của khách hàng

Bên cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông phải niêm yết công khai quy trình giải quyết khiếu nại tại các điểm cung cấp dịch vụ; tiếp nhận và giải quyết đúng thời hạn mọi khiếu nại của người sử dụng dịch vụ. Người sử dụng dịch vụ có thể khiếu nại trực tiếp tại trụ sở của bên cung cấp dịch vụ hoặc gián tiếp qua điện thoại; khiếu nại bằng văn bản hoặc bằng thư điện tử với bên cung cấp dịch vụ các nội dung liên quan đến dịch vụ đã được cung cấp.

Đối với khiếu nại về việc mất bưu gửi, chuyển phát bưu gửi chậm so với thời gian toàn trình đã công bố, thời hiệu khiếu nại đối với dịch vụ bưu chính là sáu tháng kể từ ngày kết thúc thời gian toàn trình của bưu gửi. Trường hợp doanh nghiệp không công bố thời gian toàn trình thì thời hiệu này được tính từ ngày bưu gửi được chấp nhận. Đối với khiếu nại về việc bưu gửi bị suy suyển, hư hỏng, về giá cước và các nội dung khác có liên quan trực tiếp đến bưu gửi, thời hiệu này là một tháng kể từ ngày bưu gửi được phát cho người nhận.

Đối với dịch vụ viễn thông và Internet; công nghệ thông tin và điện tử; báo chí; xuất bản; phát thanh, truyền hình, thời hiệu khiếu nại về giá cước là một tháng kể từ ngày nhận được thông báo hoặc hóa đơn thanh toán cước đầu tiên hoặc kể từ ngày thanh toán cước dịch vụ. Về chỉ tiêu chất lượng dịch vụ và các vi phạm khác là ba tháng kể từ ngày sử dụng dịch vụ hoặc xảy ra vi phạm.

Bốn cách khiếu nại dịch vụ bưu chính, viễn thông ảnh 1

Các hình thức khiếu nại của khách hàng sẽ mở rộng hơn đối với dịch vụ bưu chính, viễn thông.Ảnh: HTD

Thông tư số 05 ngày 28-1 của Bộ Thông tin và Truyền thông (quy định về giải quyết khiếu nại của người sử dụng dịch vụ trong lĩnh vực thông tin và truyền thông) quy định như trên.

Phân luồng cửa xanh, cửa đỏ khi làm thủ tục hải quan

Chi cục Hải quan cửa khẩu sẽ áp dụng biện pháp phân luồng Cửa xanh (đối với người nhập cảnh có hành lý không phải khai hải quan) và Cửa đỏ (đối với người nhập cảnh có hành lý phải khai hải quan) trong việc làm thủ tục hải quan đối với hành lý của người nhập cảnh tại cửa khẩu. Quy định này của Quyết định số 1165 ngày 21-6-2011 của Tổng cục Hải quan nhằm tạo thuận lợi cho người nhập cảnh và đảm bảo việc kiểm tra, giám sát hải quan có trọng tâm, trọng điểm.

Ngoài ra, khi hành lý được đưa đến máy soi (thực hiện việc soi ngầm), nếu phát hiện hành lý có dấu hiệu vi phạm thì công chức hải quan đánh dấu vào hành lý đó và sẽ chỉ tiến hành kiểm tra thực tế đối với hành lý đã bị đánh dấu.

Tăng hơn hai lần phí sử dụng dịch vụ đường bộ

Theo Quyết định số 38 và 39 ngày 13-6 của UBND TP.HCM, mức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại các trạm thu phí trên xa lộ Hà Nội, đường Kinh Dương Vương và cầu Bình Triệu 2 sẽ được điều chỉnh theo Thông tư 90/2004 của Bộ Tài chính và bằng với mức thu của các trạm thu phí khác trên cả nước. Tính ra, mức phí sẽ tăng gấp đôi so với trước đây.

Cụ thể: Xe lam, xe bông sen, xe công nông, máy kéo 4.000 đồng/lượt; xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới hai tấn và các loại buýt vận tải khách công cộng 10.000 đồng/lượt; xe từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ hai tấn đến dưới bốn tấn 15.000 đồng/lượt. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ bốn tấn đến dưới 10 tấn là 22.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet 40.000 đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet là 80.000 đồng/lượt.

Hỗ trợ lãi suất trong lĩnh vực nông nghiệp

Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn để mua các loại máy làm đất, gieo cấy, thu hoạch lúa, ngô, cà phê, chè; máy móc, thiết bị dùng cho sản xuất giống thủy sản; thiết bị, phương tiện phục vụ nuôi trồng, thu hoạch và vận chuyển thủy sản; thiết bị làm lạnh, cấp đông, thiết bị sản xuất nước đá trên tàu cá, hầm bảo quản phục vụ khai thác dài ngày trên biển… sẽ được Nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất trong hai năm đầu, từ năm thứ ba trở đi, hỗ trợ 50% lãi suất.

Cơ sở để Nhà nước hỗ trợ hay cấp bù chênh lệch lãi suất là mức lãi suất cho vay thấp nhất của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam áp dụng cho các khoản vay vốn phục vụ lĩnh vực nông nghiệp, Nông thôn cùng kỳ hạn và cùng thời kỳ.

Đó là nội dung quan trọng của Thông tư 65 ngày 16-5-2011 của Bộ Tài chính (hướng dẫn hỗ trợ lãi suất vay vốn và cấp bù chênh lệch lãi suất do thực hiện chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản). 

Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi

Theo Nghị định 31 ngày 11-5-2011 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 75/2006 ngày 2-8-2006 của Chính phủ, UBND các cấp có trách nhiệm lập kế hoạch và giải pháp thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi. Các địa phương phải bảo đảm cho mọi trẻ em sáu tuổi đều được vào học lớp 1; thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập trung học cơ sở; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và chống mù chữ.

Sử dụng còi quá âm lượng: Phạt đến 3 triệu đồng

Theo Nghị định 33 ngày 16-5 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010), từ ngày 30-6, hành vi điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng (trước đây chỉ phạt từ 300.000 đến 500.000 đồng). Đối với xe không có dụng cụ thoát hiểm, thiết bị chữa cháy, đồng hồ báo áp lực hơi (nếu có quy định phải có những thiết bị đó) cũng sẽ bị xử phạt từ 300.000 đến 500.000 đồng.

ĐẶNG LIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm