Các chuyên gia phản đối ý tưởng làm cầu vượt thượng thành Huế

(PLO)-  Giải pháp về giao thông tại kinh thành Huế được nhiều người quan tâm, đặc biệt sau ý tưởng làm cầu vượt hộ thành hào.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 23-6, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề Hệ thống giao thông ở Thừa Thiên Huế từ thế kỷ XIX đến nay.

Hội thảo "nóng" về câu chuyện Thừa Thiên Huế tổ chức cuộc thi thiết kế cầu vượt hộ thành hào nối vào Thượng thành.

Cẩn trọng đối với di sản

Theo ý kiến của TS Trần Đình Hằng, phân viện trưởng, Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế cho rằng, đất nước ta bị chia cắt bởi đèo núi sông hồ, tuy nhiên trong lịch sử các tiền nhân đã nỗ lực rất lớn mặc dù điều kiện rất khó khăn nhưng đã tạo ra một hệ thống giao thông thủy, bộ đa dạng.

Hội thảo khoa học Hệ thống giao thông ở Thừa Thiên Huế từ thế kỷ XIX đến nay.

Hội thảo khoa học Hệ thống giao thông ở Thừa Thiên Huế từ thế kỷ XIX đến nay.

Tuy nhiên trong thời hiện đại, chúng ta đang có những vướng mắc rất lớn về giao thông, thế kỷ 21 rồi nhưng địa phương vẫn có những nút thắt về giao thông chưa thể tháo gỡ được.

"Vừa rồi, ý tưởng làm cầu vượt hộ thành hào Huế, tôi là người đầu tiên đăng bài phản ánh về việc đó. Huế là một thành phố di sản mà chúng ta thiếu cẩn trọng. Thay vì như vậy chúng ta mời hội đồng để đánh giá và tìm ra các giải pháp phù hợp hơn" - TS Trần Đình Hằng nói.

Đại diện Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế thì nêu ra những khó khăn đối với giao thông trong kinh thành, đặc biệt việc ùn tắc thường xuyên xảy ra tại Cửa Ngăn buộc các nhà quản lý lên ý tưởng xây cầu vượt gần với cửa này.

Theo người này, ở một số nơi khác rất dễ, nếu đường chật thì mở rộng ra là được ngay, nhưng trong kinh thành không làm được điều đó. Ở trong này không có quỹ đất làm bãi đổ xe, đường thì nhỏ, xe ô tô lấn chiếm lòng đường làm giảm lượng thông hành nên đi lại rất khó khăn.

"Bài toán giao thông cứ cấm ở chỗ này thì nó phình ra chỗ khác nên nhìn trên bản đồ giao thông trong kinh thành thì toàn những ô như bàn cờ, nhưng trên thực tế thì rất khó khăn" – người này nói.

Không đồng tình làm cầu vượt thượng thành Huế

Kiến trúc sư (KTS) Trương Hồng Trường cho rằng cuộc thi về thiết kế cầu vượt thượng thành Huế được rất nhiều người quan tâm, trong đó cũng có nhiều ý kiến không đồng tình từ dư luận. Điều đó chứng tỏ rằng người ta rất quan tâm đến việc bảo tồn Kinh thành Huế nói riêng và Quần thể di tích Cố đô Huế nói chung.

KTS Trương Hồng Trường phát biểu tại hội thảo.

KTS Trương Hồng Trường phát biểu tại hội thảo.

Theo KTS Trường, về quan điểm cá nhân thì ông không đồng tình với việc xây dựng một cái cầu này. Bởi vì không khả thi, vì xây một cây cầu mới bắc qua hộ thành hào như gắn một thanh sắt vào một người già vậy.

"Vẫn còn nhiều giải pháp khác ngoài cuộc thi đó, khi nào ta cạn ý tưởng rồi, chúng ta phải dang tay đầu hàng rồi thì mới nghĩ đến việc đó (việc xây dựng cầu vượt hộ thành hào - PV)"- KTS Trương Hồng Trường nói.

Về giải pháp đặt ra, KTS Trương Hồng Trường cho rằng, thứ nhất cần hạn chế và giảm thiểu các phương tiện cơ giới có trọng tải lớn vào kinh thành, nhằm giảm áp lực tải trọng lên các cầu vòm và tắc nghẽn giao thông cục bộ tại các điểm cầu. Tổ chức phân luồng phương tiện một cách hợp lý trong giao thông đối nội và đối ngoại của kinh thành.

Đồng thời phải xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị hoàn chỉnh và quy hoạch các tuyến giao thông công cộng hợp lý. Khuyến nghị, tuyên truyền người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, phương tiện giao thông xanh.

KTS Trường đề ra giải pháp "vòng giao thông tuần hoàn" với 4 trục giao thông chính 1 chiều ra vào kinh thành kết nối bởi 8 cổng thành hiện tại.

Giải pháp "Vòng giao thông tuần hoàn" được KTS Trường trình bày.

Giải pháp "Vòng giao thông tuần hoàn" được KTS Trường trình bày.

Thông qua 4 nút giao thông được giao cắt bởi 4 trục chính, sẽ thiết lập thêm các "vòng giao thông tuần hoàn thứ cấp" tiếp theo xung quanh các nút này. Đây là giải pháp sẽ giảm tải và áp lực lưu thông trong kinh thành.

Dự hội thảo khoa học, ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy Huế cho rằng: Đối với thành phố Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung thì giao thông không đơn thuần là công trình xây dựng để phục vụ cho giao thông mà nó còn liên quan đến nhiều yếu tố như văn hóa,... do đó việc quy hoạch hệ thống giao thông thông có mối quan hệ tổng quan liên quan đến rất nhiều ngành.

Hội thảo ngày hôm nay có thể giúp chúng ta nhìn nhận lại những vấn đề đó để trong tiến trình để sắp tới chúng ta thực hiện các quy hoạch về giao thông nó thực sự có ý nghĩa và phù hợp với hướng phát triển bảo tồn các giá trị văn hóa của xứ Huế.

    Đừng bỏ lỡ

    Video đang xem nhiều

    Đọc thêm