Theo nghiên cứu về xe hơi năm 2024 của Bank of America, các nhà sản xuất phải duy trì ô tô chạy bằng xăng để nuôi ô tô điện. Báo cáo khuyên ba nhà sản xuất ô tô lớn (General Motors, Ford và Chrysler) nên xem xét lại sự hiện diện của họ tại thị trường Trung Quốc.
Các nhà nghiên cứu cũng đưa dự đoán sự không chắc chắn đối với các nhà sản xuất ô tô khi họ điều hướng trong bối cảnh phức tạp của các lựa chọn hệ thống truyền động, cố gắng xác định sự kết hợp tối ưu cho các dòng sản phẩm của mình.
Hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng về ô tô điện bắt đầu giảm dần, khiến nhiều nhà sản xuất hàng đầu trong ngành phải dựa vào xe chạy bằng xăng để duy trì sự phát triển ô tô điện. Trong khi các sản phẩm điện vẫn được dự đoán sẽ tăng, báo cáo dự đoán rằng ô tô điện và xe hybrid sẽ chiếm 60% trong các mẫu xe giai đoạn 2025-2028.
Con số này là đã giảm 4% so với năm ngoái, nghe có vẻ không nhiều nhưng điều đó có nghĩa là dự kiến chỉ có 113 mẫu ô tô điện được bán ra, giảm so với 148 mẫu ô tô điện năm ngoái.
Sự thay đổi này cho thấy ngành dường như đang kéo dài thời hạn sử dụng của động cơ đốt trong (ICE). Một yếu tố chính của điều này là ICE tiếp tục đem lại lợi nhuận, trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống vẫn chưa đạt được lợi nhuận với các sản phẩm ô tô điện của họ.
Ô tô điện đang bị cản trở bởi chi phí linh kiện cao và những hãng như Ford và General Motors sẽ cần tiếp tục giới thiệu các mẫu ICE mới để tài trợ cho việc phát triển ô tô điện. Báo cáo dự đoán rằng cách tiếp cận danh mục đầu tư gồm xe đốt trong, xe hybrid và ô tô điện sẽ trở thành tiêu chuẩn mới cho hầu hết các nhà sản xuất.
Theo ông John Murphey, nhà phân tích ô tô cấp cao tại Bank of America Securities, cho biết: “Có một khoảng chênh lệch chi phí linh kiện là 17.000 USD (khoảng 425 triệu đồng), ít nhất là theo ước tính của chúng tôi, giữa Tesla và các hãng xe điện đương nhiệm của họ”.
Trao đổi với Autonews, Murphey tiếp tục nói: “Các công ty đương nhiệm còn rất nhiều việc phải làm để giảm chi phí sản xuất ô tô điện và duy trì khả năng cạnh tranh với Tesla”.
Khả năng sinh lời của ô tô điện là điều không tưởng, nhưng theo Murphey, có thể phải mất vài thế hệ nữa mới đạt được. Ví dụ, Ford khó có thể đạt được những bước tiến đủ trong việc giảm chi phí với thế hệ xe điện tiếp theo. Murphey nói với The Detroit News rằng để đạt được khả năng cạnh tranh về chi phí có thể sẽ cần khoảng 4- 5 năm nữa.
Mặc dù các nhà sản xuất dự kiến sẽ không giảm đầu tư vào ô tô điện, nhưng họ có thể áp dụng cách tiếp cận thận trọng hơn khi cố gắng bắt kịp nhu cầu thị trường.