Gần đây, nhiều người dùng than phiền việc tiền cước điện thoại bỗng nhiên bị hao hụt bất thường. Làm thế nào để hạn chế tình trạng trên?
Bị trừ tiền mỗi tháng mà không biết
Anh HP ngụ quận Bình Tân (TP.HCM) cho biết: “Tôi chưa hề đăng ký dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ khi tắt máy (MCA) của Viettel nhưng khi kiểm tra lại thì thấy rằng nó đã được đăng ký từ hồi nào không biết với cước phí là 5.500 đồng/tháng”.
Khi gọi đến lên tổng đài, các nhân viên chăm sóc khách hàng nói rằng có thể do anh đã lỡ nhấp vào liên kết đăng ký dịch vụ MCA.
Tuy nhiên, anh P. khẳng định chưa bao giờ đăng ký bằng cách nhấp vào liên kết. Tương tự, chị U. ngụ quận Tân Phú (TP.HCM) cho biết khi đọc được nhiều thông tin trên mạng, chị có thử kiểm tra và tá hỏa khi giờ mới biết nhà mạng vẫn âm thầm trừ 2.000 đồng/ngày cho dịch vụ mKa (mkaraoke) của một nhà mạng.
Gọi về tổng đài để thắc mắc thì cũng y như anh P. ở trên, nhân viên tại đây nói rằng nhà mạng không hề tự động đăng ký dịch vụ mKa cũng như chuyển vùng quốc tế cho khách hàng, mà có thể là do khách hàng cho người khác mượn máy rồi họ đăng ký đại. Nhân viên này khẳng định chắc nịch rằng nhà mạng không tự động đăng ký nếu khách hàng không gửi tin nhắn đăng ký.
Cách kiểm tra các dịch vụ VAS của Viettel. Ảnh: MINH HOÀNG
Cách hủy các dịch vụ VAS trên ứng dụng My Viettel. Ảnh: MINH HOÀNG
Để tránh bị trừ tiền oan uổng
Các nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone đều cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) để phục vụ nhu cầu của nhiều đối tượng người dùng. Đơn cử như nhạc chờ, thông báo cuộc gọi nhỡ, thông tin thời tiết, chuyển vùng quốc tế...
Tuy nhiên, nếu không biết cách kiểm soát, bạn sẽ rất dễ bị mất thêm tiền cho các dịch vụ chưa hề đăng ký.
Thông thường, để sử dụng các dịch vụ VAS, bạn cần phải soạn tin nhắn và gửi đến tổng đài hoặc truy cập vào trang web của nhà mạng để đăng ký trực tiếp.
Bên cạnh đó, một số nhà mạng còn áp dụng hình thức cho phép dùng thử dịch vụ mới. Tuy nhiên, khi không có nhu cầu, người dùng cần phải soạn tin nhắn hủy, nếu không dịch vụ sẽ tự động gia hạn và trừ tiền điện thoại.
Để kiểm tra các dịch vụ VAS đang sử dụng, bạn chỉ cần soạn tin nhắn theo cú pháp sau:
- Viettel: Soạn tin nhắn TC gửi 1228 hoặc gọi tổng đài 19008198 (200 đồng/phút).
- MobiFone: Soạn tin nhắn KT gửi 994 hoặc gọi tổng đài 9090 (200 đồng/phút).
- VinaPhone: Soạn tin nhắn TK gửi 123 hoặc gọi tổng đài 9191 (200 đồng/phút).
Kết quả trả về sẽ bao gồm danh sách các dịch vụ VAS mà bạn đang sử dụng cùng cú pháp để hủy.
Trong trường hợp không thấy cú pháp hủy, người dùng có thể liên hệ với tổng đài để tránh bị mất tiền oan uổng mỗi tháng.
Tất nhiên, không phải ai cũng rành những thao tác này, đặc biệt là những người lớn tuổi. Do đó, họ thường chọn giải pháp “sống chung với lũ” và bị trừ tiền mỗi tháng.
Kiểm tra qua ứng dụng Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào Google Play hoặc Apple Store để cài đặt ứng dụng My Viettel, My MobiFone hoặc My VNPT cho điện thoại. Trong khuôn khổ bài này, người viết sẽ hướng dẫn các thao tác trên ứng dụng My Viettel (Android). Nếu đang sử dụng các thiết bị khác, bạn chỉ cần thực hiện tương tự. Tại giao diện chính, người dùng chỉ cần đăng nhập bằng số điện thoại tương ứng. Trong trường hợp chưa có tài khoản, bạn hãy nhấp vào nút “Đăng ký”. Tiếp theo, bạn tìm đến mục Tiện ích khác - Dịch vụ GTGT và hủy các dịch vụ không cần thiết để tránh bị trừ tiền oan uổng. Hy vọng với những mẹo nhỏ kể trên, bạn đọc có thể kiểm soát các loại cước phí sử dụng trên điện thoại, dẹp bỏ nỗi lo bị trừ tiền vì những dịch vụ trên trời rơi xuống. |