Giờ tôi có nhận lại tiền được không?
Bạn đọc Nguyễn Văn Khải (huyện Hóc Môn, TP.HCM)
Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Khi phát hiện bản thân chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác thì bạn cần mang CMND, thẻ ATM cũng như hóa đơn chuyển khoản in ra từ máy ATM (nếu có) đến ngân hàng (NH) nơi đã chuyển tiền. Đồng thời, bạn cần cung cấp cho NH các thông tin về số tài khoản của bản thân, số tài khoản đã chuyển nhầm, số tài khoản thực tế phải chuyển và chữ ký của chủ tài khoản.
Theo khoản 4 Điều 36 Thông tư 23/2010 của NH Nhà nước, đối với trường hợp chuyển tiền sai tài khoản người nhận thì sẽ được xử lý như sau:
- Trường hợp tài khoản của khách hàng được chuyển nhầm có đủ số dư để thu hồi (vẫn còn đủ số tiền chuyển nhầm trong tài khoản nhận), NH căn cứ vào yêu cầu hoàn trả lệnh thanh toán để chuyển trả lại số tiền chuyển nhầm.
- Trường hợp tài khoản của khách hàng được chuyển nhầm không đủ số dư để thu hồi thì NH nơi có tài khoản nhận phải ghi nhập sổ theo dõi yêu cầu hoàn trả lệnh thanh toán chưa được thực hiện. Đồng thời yêu cầu khách hàng được chuyển nhầm nộp tiền vào tài khoản để thực hiện yêu cầu hoàn trả này. Khi khách hàng nộp đủ tiền, NH chuyển trả lại số tiền chuyển nhầm như trường hợp trên.
- Trường hợp khách hàng không còn khả năng thanh toán hoặc khách hàng vãng lai không xác định được nơi cư trú thì NH nơi có tài khoản nhận phải phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan bảo vệ pháp luật như công an, tòa án… để tìm mọi biện pháp thu hồi lại tiền.
Trường hợp chủ tài khoản nhận không đồng ý trả lại số tiền, bạn có thể đề nghị NH cung cấp thông tin của chủ tài khoản này để khởi kiện, yêu cầu trả lại số tiền trên. Căn cứ Điều 579 Bộ luật Dân sự 2015, người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu.