Cách nhận biết ô tô từng bị ngập nước, thuỷ kích sau mưa lớn ở miền Bắc

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Để phân biệt xe từng bị thủy kích sẽ phải kiểm tra các bộ phận như quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy, ốc bắt ống xả, nội thất xe và dây đai an toàn của xe.

Ô tô chìm dưới biển nước

Sáng 24-5, trên địa bàn TP Bắc Ninh có mưa lớn khiến nhiều tuyến phố trung tâm bị ngập sâu, nhiều điểm lòng đường bị ngập sâu cả mét gây ra tình trạng ách tắc cục bộ.

Cách nhận biết ô tô từng bị ngập nước, thuỷ kích sau mưa lớn ở miền Bắc ảnh 1

Những hình ảnh xe ngập ở Bắc Ninh được cư dân mạng chia sẻ. Ảnh: Fb

Lượng mưa lớn, nước lên nhanh cũng khiến nhiều xe ô tô bị ngập lụt, chết máy giữa đường. Nhiều trang mạng xã hội cũng chia sẻ những hình ảnh ô tô nổi lềnh bềnh trên phố. Theo đó, nhiều người đặt ra câu hỏi không biết làm cách nào để nhận biết được ô tô đã từng ngập nước hay bị thuỷ kích để “né” không mua phải.

Chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng chia sẻ, khi mua ô tô cũ rất khó nhận biết được chiếc xe đó đã từng bị thủy kích hay không khi chủ xe đã thay toàn bộ hệ thống máy, động cơ của xe. Tuy nhiên, một bộ máy có giá trị khoảng hơn 200 triệu đồng (tùy theo máy), nếu đã được thay thế thì sau này sử dụng chiếc xe cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

“Trường hợp xe bị thủy kích chỉ thay một số phụ tùng thì dễ dàng nhận biết ngay. Vì khi đó trục khuỷu có độ cong, khi được các kỹ sư kiểm tra sẽ nhận diện được chiếc xe đã từng bị thủy kích”- ông Đồng nói thêm.

Xe ngập nước mất đi nhiều giá trị

Những chiếc xe đang bị ngâm trong nước thường ảnh hưởng đến các bộ phận trên xe. Sau động cơ, hệ thống điện là thành phần tiếp theo chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Khi bị ngâm nước hệ thống điện có thể bị chập cháy, gỉ sét các mối nối hay ảnh hưởng tới tín hiệu, các nút hay bộ điều khiển những trang bị như đèn, hệ thống giải trí, ghế chỉnh điện, loa…

Cách nhận biết ô tô từng bị ngập nước, thuỷ kích sau mưa lớn ở miền Bắc ảnh 2

Khu vực miền Nam cũng vào mua mưa, do đó người dùng cũng cần tìm hiểu cách vượt qua vùng ngập nước. Ảnh: TN

Thông thường, khi bị ngập hệ thống điện thì buộc phải thay thế hết các dây dẫn lẫn bộ phận quan trọng để tránh những trường hợp đáng tiếc như chập cháy sau này. Tuy nhiên, biện pháp này cũng chưa thực sự triệt để.

Bên cạnh đó, các chi tiết mềm của xe như tấm lót, đệm ghế ngồi cũng là những thành phần chịu ảnh hưởng nặng nề bởi nó hút và giữ nước rất mạnh. Để khắc phục phải tháo rời toàn bộ sấy khô thật kỹ tuy nhiên độ bền sau đó sẽ không còn được như trước chưa kể nếu ngâm nước quá lâu thường phải thay mới.

Theo kinh nghiệm của các kỹ sư ô tô, thông thường để phân biệt xe từng bị thủy kích sẽ phải kiểm tra các bộ phận như quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy, ốc bắt ống xả, nội thất xe và dây đai an toàn của xe.

Tuy nhiên, các kiểm tra thông thường này cũng chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của mỗi người, từ các bộ phận trên để kết luận xe từng bị thủy kích cũng khó chắc chắn. Vì vậy, người mua xe ô tô đã qua sử dụng nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc của xe thay vì mua theo cảm tính.

Để tránh mua phải những xe bị lỗi thủy kích, các chuyên gia khuyên người mua cần lưu ý một vài mẹo nhỏ để kiểm tra xe có bị thủy kích hay đã bị mở máy hay chưa. Cụ thể, người mua xe có thể nổ máy xe và nghe tiếng máy để định đoán được xe hay quan sát toàn bộ ốc, bu-lông bắt máy.

“Để ý tiếp toàn bộ ốc trên máy, các jack cắm, các đường ống dẫn nhiên liệu, nước làm mát, dây điện xem đã bị tháo ra chưa. Vì khi lắp vào bao giờ cũng sẽ vẫn còn vết dầu mỡ trên đó, hoặc thợ đã lau chùi thật cẩn thận nhưng vẫn còn "vết tích" trên đó”- một chuyên gia chia sẻ.

Đồng thời, người mua có thể quan sát các gioăng đầu bò và nắp máy, kiểm tra không gian nội thất của xe. Nếu có mùi ẩm mốc bốc ra thì chắc chắn chiếc xe từng “dính” thủy kích.

Thông thường xe bị thủy kích, thợ sửa xe của gara thường phải phun rất nhiều nước hoa để át mùi ẩm mốc. Cách kiểm tra đơn giản nhất là đóng cửa xe lại và tắt điều hòa đi, nếu mùi nước hoa quá nồng, hoặc mùi ẩm mốc thể hiện rõ thì không mua.

Bên cạnh đó, người mua cũng có thể kiểm tra dây đai an toàn của xe, ngoại thất của xe, đặc biệt là chú ý tới bộ phận cụm đèn pha của xe.

Bước sau cùng cần đề nghị chạy thử xe. Vì khi khởi động nguội động cơ, nhờ người khác xem có khói từ ống xả hay không, nghe âm thanh từ tiếng nổ của động cơ có gì bất thường hay không. Nên tăng tốc và cảm nhận về những yếu tố quan trọng như chân ga, hệ thống phanh, hệ thống lái, sự ổn định của thân xe khi vào cua tốc độ cao. Bên cạnh đó cũng không nên bỏ qua việc theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu của xe...