Hiện các trường THCS và trường THPT trên địa bàn đã hoàn tất xong việc kiểm tra học kì 1.
Điểm học kì của học sinh là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm.
Báo Pháp Luật TP.HCM luôn nhận được những thắc mắc của phụ huynh liên quan đến cách tính điểm trung bình của học kì 1.
"Cách tính điểm học kì ra sao?" "Xếp loại học sinh như thế nào từ tính điểm học kì?"...là những câu hỏi thường gặp.
Hai hình thức đánh giá các môn học
Cách tính điểm học kì đã được quy định rõ trong Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT.
Thông tư 22 quy định rõ các hình thức đánh giá cũng như cách tính điểm học kì của học sinh bậc THCS và THPT. Theo quy định có hai hình thức đánh giá đối với các môn học.
Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 1 (một) trong 2 (hai) mức gồm Đạt và Chưa Đạt.
Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học ở trên. Kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập thứ nhất sau khi làm tròn số.
Trong mỗi học kỳ, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét có 1 lần đánh giá giữa kì và 1 lần đánh giá cuối kì.
Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có 1 điểm đánh giá giữa kỳ (ĐĐGgk) và 1 điểm đánh giá cuối kì (ĐĐGck)
Cách đánh giá kết quả học tập
Kết quả học tập theo môn học
a) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét
Trong một học kì, kết quả học tập mỗi môn học của học sinh được đánh giá 1 trong 2 mức Đạt, Chưa Đạt.
Mức Đạt: Có đủ số lần kiểm tra, đánh giá theo quy định tại thông tư này và tất cả các lần được đánh giá mức Đạt.
Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
- Cả năm học, kết quả học tập mỗi môn học của học sinh được đánh giá theo 1 trong 2 mức gồm đạt, chưa đạt.
Mức Đạt: Kết quả học tập học kì II được đánh giá mức Đạt
Mức Chưa đạt: Kết quả học tập học kì II được đánh giá mức Chưa đạt.
b) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số
Điểm trung bình môn học kì (ĐTBmhk) đối với mỗi môn học được tính như sau:
Cách tính điểm học kì theo quy định
Kết quả học tập trong từng học kì, năm học
Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, điểm trung bình môn học kì được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong từng học kì. Điểm trung bình môn cuối năm được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong cả năm học. Kết quả học tập của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 1 trong 4 mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa Đạt
+) Mức Tốt
Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt
Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn học kì , điểm trung bình môn cuối năm từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn học có điểm trung bình môn học kì, điểm trung bình môn cuối năm đạt từ 8,0 điểm trở lên.
+) Mức Khá
Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt
Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn học kì, điểm trung bình môn cuối năm từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn học có điểm trung bình môn học kì, điểm trung bình môn cuối năm đạt từ 6,5 điểm trở lên.
+) Mức Đạt
Có nhiều nhất 1 môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.
Có ít nhất 6 môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn học kì, điểm trung bình môn cuối năm từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có điểm trung bình môn học kì, điểm trung bình môn cuối năm dưới 3,5 điểm.
+) Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.