Camera thay CSGT bắt vi phạm: Dân ủng hộ!

Theo thông tin mới nhất từ Phòng CSGT đường bộ-đường sắt TP.HCM (PC67), thời gian tới việc xử phạt vi phạm qua hình ảnh (phạt nguội) sẽ là biện pháp trọng tâm, chủ yếu của CSGT. Như vậy, TP.HCM sẽ tiến tới không còn cảnh CSGT đứng ngoài đường để xử lý người vi phạm. Đề án này đang nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của người dân.

Nguyễn Trọng Việt (Biên tập viên):

Tăng cường camera chỉ nhằm xử phạt chính xác hơn chứ không có nghĩa là CSGT sẽ vắng bóng trên đường.

Đây là bước tiến bộ, đáng để ủng hộ. Không xử phạt tại chỗ sẽ ngăn được thói tiêu cực, “lót tay” nhức nhối lâu nay. CSGT nên làm những việc chuyên nghiệp hơn như điều tiết giao thông, tuần tra, giám sát ngăn ngừa cướp giật… khi đó, hình ảnh của họ sẽ được thay đổi tích cực trong mắt người dân.

Bùi Việt Thắng (Chuyên viên kỹ thuật):

Nước ta xe máy quá nhiều, chụp được biển số, xác định chính chủ, gửi phiếu đến đúng địa chỉ, buộc đi nộp phạt là không dễ.

Đây là vấn đề về ý thức người dân. Nếu áp dụng phải tính toán những biện pháp mạnh, các cơ quan chức năng phải thực sự liên thông, nắm được nhiều thông tin của người vi phạm như nơi làm việc, tài khoản ngân hàng… để có biện pháp chế tài đi kèm, buộc họ chấp hành quyết định xử phạt.

CSGT hướng dẫn giao thông trên đường An Dương Vương, quận 5, TP.HCM. Ảnh: HTD

Trần Thị Hà (Nhân viên văn phòng):

Tôi ủng hộ, với CSGT sẽ ngăn được nạn nhũng nhiễu, còn người dân biết mình luôn trong “tầm ngắm” sẽ phải nghiêm túc khi lưu thông.

Vấn đề là chất lượng camera phải tốt, tiếp đó việc gửi giấy báo phạt phải nhanh, chính xác, thủ tục nộp phạt phải thật giản tiện. Ví dụ, cho nộp phạt qua tài khoản ngân hàng, quy định mã số phiếu phạt để dễ truy xuất.

Lê Anh Tuấn (Kinh doanh): 
 Thực hiện việc này cần một quá trình vì ý thức, hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế.
Hơn nữa trang thiết bị, kỹ thuật của chúng ta cũng chưa đáp ứng. Ngoài phạt nguội, các biện pháp phạt nóng, sự tuần tra giám sát của CSGT dù đâu đó còn có tiêu cực nhưng vẫn cần thiết, trực diện, khiến người đi đường có ý thức hơn. Tôi ủng hộ áp dụng công nghệ trong quản lý nhưng về cách làm thì cần có sự chuẩn bị với nhiều biện pháp hỗ trợ thiết thực.

Tỉ lệ người bị phạt nguội nộp phạt đang tăng

Theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng PC67, với TP.HCM, đô thị phức tạp về tình hình giao thông thì cần thiết có một hệ thống quản lý bằng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Trong kế hoạch lắp đặt hệ thống camera lên đến hàng trăm máy, giám sát trên toàn TP, PC67 sẽ cho tập trung tại các giao lộ phức tạp và khu vực trung tâm. Camera vừa phục vụ việc giám sát tình hình giao thông vừa ghi hình xử phạt, trích xuất hình ảnh vi phạm. Ngoài ra, PC67 còn lập tổ công tác tổ chức ghi hình ở khu vực phức tạp, từ đó thông báo qua bộ đàm cho tổ công tác phía trên để dừng xe xử lý.

“Với đề án này, chúng tôi sẽ nâng cấp, hoàn thiện trung tâm điều khiển, chỉ huy đèn tín hiệu giao thông thành hệ thống quản lý, xử lý hình ảnh vi phạm giao thông qua hình ảnh cho phạt nguội” - Trung tá Phong tiết lộ.

Hệ thống camera sẽ là công cụ hỗ trợ tối đa để công tác tuần tra, kiểm soát, điều tiết giao thông trên các tuyến đường của lực lượng chức năng hiệu quả, chính xác hơn.

Thời gian qua, tỉ lệ người dân đóng phạt thông qua hình ảnh đang được nâng lên. Trong các trường hợp đã thông báo ba lần mà người vi phạm không đến đóng phạt thì PC67 sẽ áp dụng nhiều biện pháp. Trong đó, sẽ bố trí các tổ công tác để thực hiện dừng xe, xác định người điều khiển vi phạm trước đó.

“Khi mình là chủ xe giao xe cho người khác mình cũng phải có trách nhiệm biết được người điều khiển xe vi phạm là ai. Việc xử phạt này luôn cần sự hợp tác, hỗ trợ của các chủ xe” - Trung tá Phong nhấn mạnh.

LÊ THOA

Phạt nguội là giải pháp tối ưu

Phạt nguội là giải pháp hiệu quả để lập lại trật tự giao thông. Ngoài tác dụng ngăn tiêu cực, sai sót, người dân tâm phục thì điều quan trọng là sẽ giảm áp lực, xung đột không đáng có giữa người vi phạm và CSGT.

Để giải pháp này hiệu quả thì hệ thống trang thiết bị phải được đầu tư tốt, đầy đủ. Ngoài camera giao thông nên khuyến khích người dân tham gia phát hiện, ghi hình vi phạm cung cấp cho CSGT.

Cần thông qua các kênh thông tin để công bố những số xe bị phạt nguội nhằm giúp chủ xe biết mình có bị “vào danh sách” hay không. Việc quản lý xe hiện nay chưa chặt chẽ, quy định này cũng sẽ góp phần khiến người dân có trách nhiệm hơn khi sang tên, đổi chủ.

Ở nước ngoài, việc đóng phạt được thực hiện rất nghiêm ngặt. Ví dụ, nếu ra quyết định xử phạt lần đầu mà người vi phạm không thực hiện thì lần thứ hai mức phạt sẽ tăng rất nặng, nếu nhắc nhở lần ba thì có thể bị chuyển sang xử lý hình sự. Tôi nghĩ chúng ta cũng nên làm thế. Ngoài ra, cần bổ sung một số quy định, nghị định về mức phạt, quản lý đăng ký xe chặt chẽ, có như thế mới mang lại hiệu quả cao.

TS PHẠM SANHchuyên gia giao thông

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm