Ngày 22-8, Bộ GTVT và Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tổ chức hội nghị chuyên đề huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ.
Đại biểu góp ý về kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng GTVT và logistics vùng Tây Nam Bộ ngày 22-8. Ảnh: N.NAM
Theo báo cáo của Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT), giai đoạn 2016-2020, ngoài việc tập trung nguồn vốn để hoàn thành các dự án đang được triển khai đầu tư (40.496 tỉ đồng), cần tập trung nguồn vốn để đầu tư các công trình trọng điểm nhằm hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT và nâng cao năng lực kết nối của vùng Tây Nam Bộ.
Theo đó, tổng số dự án đầu tư mới là 78 với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 104.363 tỉ đồng và tổng nhu cầu vốn đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 là hơn 91.000 tỉ đồng. Trong đó, giao thông đường bộ chiếm hơn 67%, đường biển gần 20%, đường thủy nội địa hơn 11% và hàng không là 1,93%.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngày 22-8. Ảnh: N.NAM
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, đề nghị các bộ căn cứ đề xuất trong đề án và rà soát đưa vào kế hoạch theo thứ tự ưu tiên bao gồm nguồn trái phiếu chính phủ (TPCP) tập trung, xã hội hóa và ODA nhằm giải quyết bài toán đầu tư kết cấu hạ tầng cho vùng vì hiện giờ cũng gấp lắm rồi.
Theo đó, Phó Thủ tướng cho rằng nguồn lực có hạn, nên tập trung nghiên cứu một số dự án trọng yếu như dự án Quản Lộ - Phụng Hiệp dài 123 km, quốc lộ 60 nối các tỉnh ven biển, cầu Đại Ngãi, cầu Rạch Miễu 2, cầu Mỹ Thuận 2, đường Nam Sông Hậu 134 km, nâng cấp quốc lộ 91C dài 35 km, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Cà Mau - Năm Căn dài 47 km, dự án nối TP Vị Thanh (Hậu Giang) đi Bạc Liêu. Tổng vốn đầu tư đối với chín dự án trọng điểm này theo Phó Thủ tướng là gần 23.000 tỉ đồng.