Cần sớm làm ga Bình Triệu và Thủ Thiêm ở TP Thủ Đức

(PLO)- Theo chuyên gia, việc xây dựng hai ga đường sắt Bình Triệu và Thủ Thiêm là rất quan trọng đối với hệ thống giao thông khu vực nên cần sớm được triển khai thực hiện.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam) cho biết cả hai dự án ga Bình Triệu và ga Thủ Thiêm vẫn đang được tiến hành các bước theo quy định. Trong đó, ga Thủ Thiêm đang trình chủ trương đầu tư, còn ga Bình Triệu đang trong quá trình lập quy hoạch.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết: “Sở GTVT TP đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc đẩy nhanh triển khai hai nhà ga Thủ Thiêm và Bình Triệu. Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT chưa có phản hồi văn bản của sở”.

Cụ thể, Sở GTVT TP đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với ga Bình Triệu và công tác quy hoạch chi tiết 1/500 đối với ga Thủ Thiêm theo quy hoạch mạng lưới đường sắt. Việc này thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại cuộc họp ở TP.HCM ngày 26-3-2021.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi thông tin: “Về nội dung thực hiện dự án hai nhà ga Bình Triệu và Thủ Thiêm, Bộ GTVT đã giao cho Ban quản lý dự án đường sắt”.

Ông Khôi thông tin thêm Cục Đường sắt Việt Nam là bên quản lý nhà nước về việc xây dựng quy hoạch, Ban quản lý dự án đường sắt là bên triển khai quy hoạch mạng lưới đường sắt. Quy hoạch này đã được Thủ tướng phê duyệt (quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050).

TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với ga Bình Triệu. Ảnh: HUY VŨ

TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với ga Bình Triệu. Ảnh: HUY VŨ

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, cho biết hai nhà ga này nằm trong dự án các nhà ga đầu mối, hiện nay chưa có dự án chi tiết cụ thể.

“Dự án ga Thủ Thiêm mới đang trình chủ trương đầu tư. Nhà ga này sẽ kết nối các tuyến đường sắt. Còn quy hoạch tổng thể dự án ga Bình Triệu được thực hiện theo quy hoạch. Hiện nay, dự án vẫn đang trong quá trình lập quy hoạch nên chưa được triển khai” - ông Phương nói thêm.

Cần triển khai sớm

“Ga Bình Triệu là ga đầu mối các tuyến đường sắt đi các tỉnh phía Nam. Trong quy hoạch vùng thì Bộ Xây dựng, Bộ GTVT có đề xuất hình thành các tuyến đường sắt để vận tải hành khách, hàng hóa về các tỉnh miền Tây, miền Đông…” - ông Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM, cho biết.

Theo ông Mười, ở TP.HCM có các ga đầu mối là ga Thủ Thiêm và ga Bình Triệu. Trong đó, ga Thủ Thiêm là ga đầu mối của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến đường sắt nhẹ TP.HCM - sân bay Long Thành, tuyến metro số 2, BRT số 1.

Còn ga Bình Triệu ngoài là đầu mối kết nối tàu đi Mộc Bài (Tây Ninh), Cần Thơ, nối ra Nha Trang, còn có thể phục vụ thêm cho nhu cầu vận tải nội thành (kết nối với ga Sài Gòn).

“Đây là quy hoạch đã được nghiên cứu rất kỹ. Trong hệ thống vận tải công cộng thì đường sắt vận chuyển khối lượng hành khách đông nhất, giúp giảm bớt ùn tắc và rất quan trọng trong hệ thống giao thông liên vùng, giúp phát triển kinh tế qua việc luân chuyển hàng hóa” - ông Mười phân tích.

Vì vậy theo ông Mười, việc TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT cho triển khai sớm hai ga này là rất chính xác vì tốc độ phát triển khu vực Nam bộ đang diễn ra rất nhanh, số lượng hàng hóa và giao thông đang tăng từng ngày. Việc có hai ga này sẽ giúp quy hoạch vùng hoàn thiện hơn, tác động cả đến quy hoạch không gian, đô thị vùng phía Nam.

Ngoài ra, ông Mười cũng cho rằng vùng đất Thủ Thiêm được nghiên cứu theo hướng là khu vực kết nối giao thông đường bộ, đường sắt, đặc biệt quan trọng là kết nối sân bay Long Thành.

“Một ga đầu mối Bình Triệu thì quá ít so với quy mô phát triển trong tương lai nên chúng ta cần thêm ga đầu mối là Thủ Thiêm. Đầu mối của ga rất quan trọng, hiện nay chúng ta chỉ có vài tuyến với chục đầu máy toa tàu nhưng tương lai sẽ rất nhiều” - ông Mười nói.•

Dự án được quy hoạch cách đây 20 năm

Từ năm 2002, dự án ga Bình Triệu được phê duyệt chi tiết sử dụng đất tỉ lệ 1/2000 khu đầu mối giao thông và dân cư Bình Triệu.

Đến tháng 4-2013, Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 tại Quyết định 568. Theo đó, Thủ tướng đồng ý xây dựng mới các ga, bao gồm ga khách trung tâm là ga Sài Gòn với diện tích 6,14 ha và ga khách kỹ thuật phía bắc là ga Bình Triệu với diện tích 41 ha.

Theo quy hoạch, dự án ga Thủ Thiêm (ga đầu mối bao gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến đường sắt nhẹ TP.HCM - sân bay Long Thành; tuyến metro số 2, BRT số 1) được Chính phủ phê duyệt từ năm 2013. Hiện TP đã cập nhật phạm vi nhà ga Thủ Thiêm vào đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu đô thị chỉnh trang kế cận khu đô thị mới Thủ Thiêm, diện tích nhà ga là 14,7163 ha.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm