Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn, mua ngoại tệ để nhập xăng dầu

(PLO)- Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối thực hiện việc thông quan xăng dầu để bổ sung cho thị trường trong nước.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ Công Thương vừa công văn gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu.

Công văn nêu rõ: Từ cuối năm 2021, đặc biệt kể từ khi cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine xảy ra thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung khan hiếm, giá liên tục tăng cao. Giá xăng dầu thành phẩm thế giới bình quân 10 tháng đầu năm 2022 tăng 57%-85% so với cùng kỳ năm 2021...

Thời gian gần đây, thị trường xăng dầu trong nước có hiện tượng một số DN bán lẻ xăng dầu đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung tại một số tình thành như TP.HCM, Cần Thơ, Bình Phước, Đắk Lắk, An Giang, …

Theo báo cáo của nhiều DN đầu mối xăng dầu, ngoài nguyên nhân khách quan là nguồn cung trên thế giới khan hiếm, còn có nguyên do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, một số DN đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng do không đủ hạn mức tín dụng và nguồn ngoại tệ.

Do đó, DN chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định. Nhiều DN đầu mối đã tiết giảm chi phí kinh doanh trong đó có giảm mạnh chiết khấu bán hàng dẫn đến DN bán lẻ xăng dầu thua lỗ.

Ngày 18-10 một cửa hàng quận Bình Tân bán xăng giới hạn 30.000 đồng/xe máy. Ảnh: TÚ UYÊN

Ngày 18-10 một cửa hàng quận Bình Tân bán xăng giới hạn 30.000 đồng/xe máy. Ảnh: TÚ UYÊN

Bên cạnh đó, báo cáo của các DN đầu mối xăng dầu và Hiệp hội xăng dầu Việt Nam thời gian gần đây các chi phí kinh doanh xăng dầu tiếp tục tăng cao, nhất là chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam.

Song song đó, tại một số địa phương, Chi cục Hải quan đã ngừng thông quan đối với một số DN đầu mối do chưa thực hiện việc kết nối dữ liệu điện tử, chậm nộp thuế…

Nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN xăng dầu, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam.

Chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành.

Bảo đảm duy trì hoạt động cho DN xăng dầu, khuyến khích các DN nhập khẩu xăng dầu cung ứng cho thị trường.

Chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các DN đầu mối thực hiện việc thông quan hàng hóa xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.

Bộ Công Thương đề nghị Ngân hàng Nhà nước có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ.

Qua đó, giúp các DN tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước;

Tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu nhằm kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Theo danh sách của Bộ Công Thương, có 16 DN đầu mối đề nghị các Ngân hàng thương mại hỗ trợ trong đó có DN đề nghị ngân hàng hỗ trợ thanh toán LC nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài.

Xem xét nới room tín dụng khoảng 200 tỉ đồng đảm bảo nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh; có DN đề nghị cấp khoản tín dụng 700 tỉ đồng nhằm nhập khẩu theo hạn mức tối thiểu và dự trữ bắt buộc; có DN đề xuất tăng hạn mức tín dụng 5.000 tỉ đồng để mở LC…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm