Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn vừa gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo dời ngày tổ chức Đại hội Cổ đông thường niên năm 2019.
Theo đó, quyết định đưa ra theo yêu cầu của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) về việc dừng tổ chức Đại hội Cổ đông dự kiến diễn ra vào ngày 10-4, để chuẩn bị cho công tác bàn giao 75,01% cổ phần lại nhà nước theo Kết luận Thanh tra Chính phủ.
Vì vậy, đơn vị này đã ra nghị quyết thay đổi thời gian tổ chức Đại hội cổ đông thương niên 2019. “Ngày tổ chức lại sẽ thông báo sau…”, đại diện cảng Quy Nhơn thông báo.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thì Bộ GTVT phải thực hiện thu hồi vốn Nhà nước tại cảng Quy Nhơn.
Trước đó, Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn phát đi thư mời Đại hội Cổ đông thường niên năm 2019, dự kiến diễn ra vào 7 giờ, ngày 10-4.
Trong đó, đáng chú ý trong số các tờ trình đưa ra biểu quyết Đại hội Cổ đông có một tờ trình về việc tăng vốn điều lệ Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn từ 404,09 tỉ đồng, lên 538,79 tỉ đồng, thực hiện trong năm 2019. Hình thức tăng vốn là phát hành cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu.
Trước thông tin này, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho hay, Vinalines đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT yêu cầu dừng kế hoạch tăng vốn điều lệ của Cảng Quy Nhơn. Đồng thời, Vinalines có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán nhà nước đề nghị không chấp thuận việc tăng vốn này của Cảng Quy Nhơn. Vì việc tăng vốn điều lệ sẽ gây khó khăn thêm cho quá trình chuyển giao 75,01% vốn nhà nước đã bán trước đó của Cảng Quy Nhơn về Vinalines.
Về các bước thu hồi vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn, Vinalines cho biết đã tổ chức nhiều cuộc họp nhưng đến nay chưa có kết quả tốt, bởi vướng mức đền bù khi trả lại cảng Quy Nhơn.
Liên quan đến thu hồi vốn Nhà nước tại cảng Quy nhơn, tại cuộc họp báo Quý I-2019 của Bộ GTVT, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, cho biết cuối tháng 2-2019, Bộ GTVT có văn bản hủy bỏ hai văn bản do bộ này ban hành liên quan đến chuyển nhượng cổ phần Cảng Quy Nhơn.
Cụ thể, Bộ giao Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm việc với Công ty Hợp Thành, thống nhất nguyên tắc thu lại 75,01% cổ phần đã bán (tương đương 30.312.262 cổ phiếu).
Về vấn đề có phải bồi thường cho nhà đầu tư khi Vinalines rút lại cổ phần hay không, ông Đông khẳng định hiện Vinalines đang tiếp tục làm việc với Công ty Hợp Thành. “Hợp Thành đề nghị hai bên thành lập tổ để phối hợp trong đảm bảo khai thác cảng thời gian này. Đồng thời, thống nhất thanh toán chi phí trên cơ sở lợi ích giữa hai bên", ông Đông nói.