Mới đây, các ngân hàng cảnh báo, một số doanh nghiệp, thương hiệu lớn bị mạo danh để chiếm đoạt tài sản.
Những đối tượng này tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của các thương hiệu lớn như Yody, Điện Máy Xanh, Nguyễn Kim… gọi điện, nhắn tin tặng quà tri ân.
Hoặc đối tượng yêu cầu khách hàng tham gia vào nhóm trên Zalo hoặc Telegram có Admin tự xưng là giám đốc công ty, giám đốc bán hàng, cán bộ chăm sóc khách hàng có avatar hoặc logo giả mạo các thương hiệu lớn.
Từ đây, đối tượng sẽ chuyển cho khách hàng một khoản tiền nhỏ gọi là tiền trúng thưởng, khuyến mãi. Sau đó, tiếp tục yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào 1 số tài khoản chỉ định để làm nhiệm vụ, nâng cấp gói dịch vụ VIP... để nhận thêm các ưu đãi lớn hơn.
Cuối cùng, đối tượng sẽ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền này.
Dự báo các thủ đoạn lừa đảo sẽ ngày càng phức tạp và tinh vi hơn, nhất là dịp cận tết khi nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân tăng cao. Do đó, ngân hàng khuyến cáo người dân cần cảnh giác khi nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn thông báo may mắn được quà tri ân, trúng thưởng.
Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ, mã xác thực một lần OTP cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng; không chia sẻ thông tin thẻ lên mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng chiếm đoạt tài sản; không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc, đặc biệt các ứng dụng có quyền truy cập dữ liệu trên thiết bị.
Trường hợp nghi vấn đối tượng lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý kịp thời.