Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng ban hành nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Trong đó, xác định rõ cơ quan chủ quản và cấp quyết định đầu tư dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
VEC là chủ đầu tư dự án tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: PLO.VN
Bộ KH&ĐT được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan có liên quan khẩn trương nghiên cứu, báo cáo Chính phủ về sử dụng ngân sách nhà nước bố trí vốn đối ứng cho các dự án ODA do VEC làm chủ đầu tư.
“Bên cạnh đó, Bộ KH&ĐT khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về xử lý vướng mắc liên quan đến bố trí vốn nước ngoài đối với các dự án do VEC làm chủ đầu tư…” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Sau khi nghị quyết của Chính phủ được ban hành, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính có văn bản thông báo cho Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) biết phía Việt Nam đang tiến hành thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và gia hạn Hiệp định vay đối với dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ngày 1-6-2021.
Cùng với đó, Phó Thủ tướng giao UBND TP.HCM và Đồng Nai khẩn trương giải quyết các tồn tại, vướng mắc, hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công.
“Bộ GTVT cũng cần rà soát, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc đối với dự án nêu trên. Đồng thời, đề xuất giải pháp khả thi, chặt chẽ, đúng pháp luật, báo cáo Thủ tướng trước ngày 31-3” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Liên quan đến dự án trên, tin từ Bộ GTVT cho biết tuyến cao tốc trên theo kế hoạch hoàn thành trong quý II-2019. Tuy nhiên, các gói thầu thuộc Hiệp định vay vốn ADB thi công chậm do thiếu vốn.
Lý do, hiệp định vay và thời gian hoàn thành dự án trên chưa được gia hạn nên ADB dừng giải ngân cho các gói thầu này. Để giải quyết vấn đề trên, trước tháng 3, Bộ Tài chính (đại diện bên vay) phải có thư đề xuất gia hạn khoản vay và Hiệp định tài trợ khung. Nếu không kịp thủ tục, ADB không thể thực hiện gia hạn và toàn bộ phần vốn chưa giải ngân cho dự án có nguy cơ hủy.
“Hiện nay, một số gói thầu đã dừng thi công trên công trường do không có đủ nguồn lực tài chính, vì khối lượng thực hiện sau ngày 30-6-2019 đến nay chưa được giải ngân. Nguyên nhân của việc chưa hoàn thành các thủ tục gia hạn, do hiện nay các bộ, ngành liên quan chưa thống nhất trong việc xác định cơ quan cấp quyết định đầu tư dự án (sau khi VEC về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước)…” - Bộ GTVT lý giải.
Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng ban hành nghị quyết Chính phủ về xử lý vướng mắc trong việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng của doanh nghiệp thuộc quản lý của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Trong đó, đối với các dự án của VEC, giao Bộ GTVT tiếp tục thực hiện quyền và nhiệm vụ của cấp quyết định đầu tư đến khi xây dựng hoàn thành dự án. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước thực hiện quyền và nhiệm vụ của cấp quyết định đầu tư từ giai đoạn kết thúc dự án đưa vào khai thác, để làm cơ sở tiếp tục triển khai dự án.
Bộ GTVT cũng đề xuất Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép bố trí nguồn vốn để tiếp tục triển khai dự án; chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công ngày 19-7-2014 với tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng (tương đương 1,6 tỉ USD). Chủ đầu tư dự án là VEC. Bộ GTVT dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên sau nhiều lần điều chỉnh kế hoạch, đến nay dự án mới thi công được khoảng 76% khối lượng và đang chậm trễ gần hai năm. |