Cao tốc La Sơn – Túy Loan sạt lở liên tục

(PLO)- Dù đã thông hai làn xe vào chiều 28-10, nhưng tại điểm sạt lở trên cao tốc La Sơn – Túy Loan vẫn liên tục có nước và bùn tràn xuống.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sáng 29-10, ông Nguyễn Danh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ (QLĐB) III.1 (Cục QLĐB III), cho hay cao tốc La Sơn – Túy Loan đã thông hai làn xe vào 15 giờ 30 chiều 28-10.

Hơn 2.000 m3 đất đá tràn xuống lấp mặt đường. Ảnh: HT

Hơn 2.000 m3 đất đá tràn xuống lấp mặt đường. Ảnh: HT

Cụ thể từ tối 27-10, tại Km 47+150 bên phải tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan (địa phận TP Đà Nẵng) xảy ra tình trạng sạt lở mái taluy dương. Khoảng hơn 2.000m3 đất đá tràn xuống lấp hoàn toàn mặt đường.

Chi cục QLĐB III.1 đã chỉ đạo Công ty CP Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên tiến hành dọn dẹp. Tuy nhiên sau khi thông được một làn xe, khoảng gần một giờ sau đất đá lại tràn xuống lấp đường.

Theo ông Tiến, khu vực sạt trượt chủ yếu là bùn đất. Đây là điểm sạt lở mới, mái taluy dương rất cao. Bên dưới taluy dương còn có tường chắn bê tông nhưng bùn đất vẫn tràn qua. Công trình đang trong thời gian bảo hành.

Ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Công ty CP Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên cho biết, đơn vị ký hợp đồng với Cục QLĐB III để bảo trì sửa chữa đoạn tuyến qua địa phận Đà Nẵng.

“Thông xe rồi nhưng nước và bùn vẫn xuống liên tục. Hiện đang có bảy đầu xe cơ giới và 15 công nhân túc trực xử lý tại đây. Điểm này thuộc đoạn đường đang theo dõi lún sụt của dự án”, ông Hùng nói.

Xe múc dọn đất đá sạt lở trên cao tốc La Sơn - Túy Loan. Ảnh: HT

Xe múc dọn đất đá sạt lở trên cao tốc La Sơn - Túy Loan. Ảnh: HT

Theo ông Hùng, nguyên nhân có thể do ảnh hưởng bởi nước ngầm và địa chất. “Dự án vẫn đang được theo dõi và chờ xử lý thôi. Vừa làm vừa theo dõi, chứ để xử lý triệt để rất khó, tốn kém và lâu dài. Việc xử lý kiên cố thuộc trách nhiệm của ban quản lý dự án”, ông Hùng nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án), cho rằng những điểm sạt lở cũ trên tuyến đã được xử lý thì vẫn ổn. Tuy nhiên lại xuất hiện điểm sạt mới với khối lượng lớn hơn trước.

“Những vị trí tiềm ẩn nguy cơ này mình đã mời tư vấn thiết kế vào rà soát, đánh giá để nghiên cứu, xem xét mức độ, xem có vấn đề gì không và đề xuất giải pháp tiếp theo. Khả năng do đợt mưa quá lớn vừa qua đã hình thành thêm các mạch nước ngầm. Hiện dự án đang được bảo hành trong thời hạn 42 tháng”, ông Quý chia sẻ.

Từ ngày 16-4-2022, dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan (đoạn La Sơn – Hòa Liên) chính thức được đưa vào khai thác. Đoạn La Sơn – Hòa Liên dài 66 km, bắt đầu tại ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế) vào đến nút giao Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan khởi công ngày 22-12-2013, có tổng chiều dài toàn tuyến là 77,5 km nối từ ngã ba La Sơn vào cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỉ đồng, theo hình thức hợp đồng BT, nguồn vốn vay ngân hàng Nhật Bản.

Sau nhiều năm thi công, đoạn tuyến Hòa Liên – Túy Loan gặp rất nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Đến đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý dừng đầu tư đoạn tuyến dài 11,5 km này.

Phần vốn còn dư trong tổng mức đầu tư dự án sẽ dùng để trả nợ gốc khoản vay từ ngân hàng Nhật Bản cho dự án.

Đoạn Hòa Liên – Túy Loan sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT, dự tính khoảng 2.100 tỉ đồng. Tháng 9-2021, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn tuyến này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm