Ngày 31-12, Đoàn công tác của UBND tỉnh Tiền Giang có chuyến khảo sát nhằm đánh giá tiến độ thực hiện Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có chiều dài 51,1km, với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP.HCM -Trung Lương (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) và điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng.
Đoàn công tác UBND tỉnh Tiền Giang kiểm tra tiến độ dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: PV
Theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Doanh nghiệp dự án), sau hơn 2,5 năm tiếp nhận dự án, tiến độ hiện tại đạt khoảng 90% khối lượng, những km đường cao tốc cuối cùng đang được thảm nhựa, hệ thống an toàn giao thông, điện chiếu sáng, … cũng đang được các nhà thầu gấp rút thi công.
Dự án nhận được sự ủng hộ của nhân dân, sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành và tỉnh Tiền Giang kịp thời tháo giỡ các khó khăn vướng mắc.
Hiện nay trên công trường cao tốc có hơn 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân đang nỗ lực ngày đêm vì mục tiêu đưa dự án vào phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán năm Nhâm Dần 2022.
Theo doanh nghiệp dự án, dự án sẽ chính thức hoàn thành vào tháng 3-2022. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang gặp vướng mắc về đề án thu phí tuyến cao tốc TP.HCM- Trung Lương chưa được phê duyệt.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã đạt 90% khối lượng công trình. Ảnh: PV
Vì vậy, việc thu phí hoàn vốn đầu tư cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận khi hoàn thành và đưa vào khai thác trong quí 1/2022 sẽ không thực hiện được và còn chậm trễ kéo dài cho đến khi kết nối được với hệ thống thu phí tuyến cao tốc TP.HCM- Trung Lương.
Vì vậy, doanh nghiệp dự án kiến nghị Bộ GTVT cần có phương án xử lý dứt điểm đối với vấn đề này để không làm ảnh hưởng đến việc đưa Dự án vào vận hành, khai thác, phát huy hiệu quả.