Cầu bỏ hoang 20 năm: Đắk Lắk muốn phá bỏ, Đắk Nông muốn giữ

(PLO)- UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông phá bỏ cầu bỏ hoang 20 năm nay, làm cầu mới nối giữa hai tỉnh này. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 3-10, một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết sở vừa tiếp nhận công văn của UBND tỉnh Đắk Lắk liên quan đến dự án cầu Quảng Phú bắc qua bắc qua sông Krông Nô, nối xã Ea R’Bin, huyện Lắk, tỉnh ĐắK Lắk với xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.

Cầu bỏ hoang hơn 20 năm

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, năm 1998, Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật kết cấu nhịp cầu treo dây thuộc dự án xây dựng cầu treo dây văng Quảng Phú bắc qua sông Krông Nô. Dự án có tổng mức đầu tư gần 9,4 tỉ đồng do Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Cầu Quảng Phú đã hoàn thành 70% khối lượng, bỏ hoang hơn 20 năm nay. Ảnh: VL

Cầu Quảng Phú đã hoàn thành 70% khối lượng, bỏ hoang hơn 20 năm nay. Ảnh: VL

Dự án này phải ba lần tạm dừng thi công để đánh giá tác động của việc xây dựng các hệ thống thủy điện trên sông Krông Nô.

Năm 2004, UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản dừng thi công cầu Quảng Phú, đồng thời giao Sở GTVT kiểm kê, nghiệm thu khối lượng đã thi công, thực hiện các thủ tục thanh quyết toán; còn Sở KH-ĐT cân đối, bố trí vốn để thanh quyết toán cho nhà thầu.

Cầu Quảng Phú xây dựng dở dang rồi bỏ hoang. Ảnh: VL

Cầu Quảng Phú xây dựng dở dang rồi bỏ hoang. Ảnh: VL

Năm 2008, UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt quyết toán hoàn thành công trình với giá trị hơn 6,4 tỉ đồng, tương đương 70% khối lượng công trình; trong đó kinh phí xây lắp hơn 5,9 tỉ đồng. Từ đó, đến nay cầu Quảng Phú nằm phơi nắng mưa, bỏ hoang suốt gần hai thập kỷ.

Đắk Lắk muốn phá dỡ, Đắk Nông muốn giữ

Gần đây, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông trao đổi về phương án xử lý công trình cầu treo dây văng Quảng Phú.

Các nhịp cầu chưa hoàn thiện. Ảnh: VL

Các nhịp cầu chưa hoàn thiện. Ảnh: VL

Sở GTVT Đắk Lắk đã tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương tháo dỡ các hạng mục đã đầu tư của công trình. Theo Sở GTVT Đắk Lắk, cầu Quảng Phú với kết cấu công trình chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chưa đưa vào khai thác, sử dụng. Hơn 20 năm chịu sự tác động của dòng chảy, thời tiết, địa chất khó lường, việc kiểm định, đánh giá chất lượng khó khăn, tốn nhiều kinh phí, khả năng tận dụng lại các hạng mục đã đầu tư không cao…

Cầu Quảng Phú phơi nắng mưa hơn 20 năm qua. Ảnh: VL

Cầu Quảng Phú phơi nắng mưa hơn 20 năm qua. Ảnh: VL

Đầu năm 2022, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, ký văn bản đồng ý chủ trương phá dỡ cầu Quảng Phú với kinh phí 3 tỉ đồng. HĐND tỉnh Đắk Lắk đã yêu cầu UBND tỉnh giải trình về việc này. Sau đó, tỉnh Đắk Lắk không thực hiện.

Trong khi đó, người dân ở xã Quảng Phú kiến nghị chính quyền giữ nguyên cầu đang xây dở dang để tiếp tục đầu tư hoàn thiện. Theo nhiều người dân, việc phá dỡ cầu này là không cần thiết, lãng phí tài sản của nhà nước, gây bức xúc trong dư luận. Người dân đề nghị chính quyền tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thành cầu Quảng Phú để phục vụ nhu cầu giao thương của người dân, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Tiếp tục đề xuất phá dỡ cầu xây dựng dở dang

Cuối tháng 9-2022, ông Võ Văn Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, ký công văn đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông xử lý cầu Quảng Phú.

Cầu Quảng Phú nhìn từ trên cao. Ảnh: VL

Cầu Quảng Phú nhìn từ trên cao. Ảnh: VL

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, cầu Quảng Phú không còn phù hợp với hiện trạng lòng sông, quy hoạch phát triển giao thông vận tải của hai tỉnh.

Trao đổi với PLO, lãnh đạo Sở GTVT Đắk Nông cho hay đến nay UBND tỉnh này vẫn chưa có hướng triển khai tiếp theo. “Khi nào UBND tỉnh có hướng chỉ đạo mới, sở mới nghiên cứu các kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh Đắk Lắk” - lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm