Cầu Cần Thơ trước giờ G

Đến ngày 24-4, cầu Cần Thơ chính thức khánh thành. Cảnh qua sông Hậu phải lụy phà gần 100 năm qua sắp trở thành dĩ vãng và vùng nam sông Hậu sẽ nối liền mạch giao thông với các tỉnh, thành trong cả nước. Đây sẽ là động lực lớn góp phần phát triển kinh tế-xã hội của cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Cầu Cần Thơ được khởi công vào ngày 25-9-2004, có tổng mức đầu tư hơn 4.830 tỉ đồng từ nguồn viện trợ ODA của chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Đây là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á (dài 550 m). Cầu chính có chiều rộng 23,1 m; gồm bốn làn xe, mỗi làn 3,5 m và hai lề bộ hành, mỗi lề 2,75 m. Cầu Cần Thơ có tĩnh không thông thuyền cao 39 m, đảm bảo cho tàu 10.000 DWT qua lại.

Cầu Cần Thơ trước giờ G ảnh 1

Toàn cảnh cầu Cần Thơ.

Cầu Cần Thơ trước giờ G ảnh 2

Công nhân vẫn miệt mài làm việc trên công trường nút giao thông IC3 dự án cầu Cần Thơ.

Cầu Cần Thơ trước giờ G ảnh 3

Phà Cần Thơ sắp chấm dứt vai trò lịch sử.

Cầu Cần Thơ trước giờ G ảnh 4

Chú Tư Thiện, chú Hai Hiếu - những lão nông xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, Vĩnh Long dù tuổi đã bát tuần nhưng chiều nào cũng ra công trình xây cầu. Cây cầu hoàn thành đã thỏa được ước mơ của bao thế hệ người dân nơi đây.

Cầu Cần Thơ trước giờ G ảnh 5

Công nhân thi công hạng mục lắp đặt lan can hành lang đường dẫn ở bờ Cần Thơ.

Dự án cầu Cần Thơ có chiều dài toàn tuyến 15,85 km, khởi đầu tại Km 2.061 trên quốc lộ 1A (huyện Bình Minh, Vĩnh Long), vượt qua sông Hậu ở cách bến phà hiện hữu về phía hạ lưu 3,2 km, nối trở lại quốc lộ 1 tại Km 2.077 thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ. Dự án được chia thành ba gói thầu: Gói thầu một là đoạn đường dẫn phía Vĩnh Long dài 5,41 km, gói thầu hai là cầu chính và nhịp dẫn dài 2,75 km, gói thầu ba là đường dẫn phía Cần Thơ dài 7,69 km.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm