Cầu Cần Thơ: Xây đường dân sinh để bảo vệ rào chắn

Cầu Cần Thơ thông xe vừa được một tháng nhưng đã xuất hiện hàng loạt vấn đề: biển báo giao thông rối rắm, mặt đường khu vực nút giao IC3 chưa được trải nhựa nên thường xảy ra tai nạn... Giờ đây lại đến việc người dân ào ào tháo rào chắn bảo vệ hai bên tuyến đường dẫn.

Tháo rào chắn để tiện đi lại, kinh doanh

Tình trạng này đã diễn ra âm ỉ từ trước ngày khánh thành cầu, đến nay mới bùng phát dữ dội. Dọc theo đoạn đường dẫn phía Vĩnh Long (dài 5,41 km) và phía Cần Thơ (dài 7,69 km) đã có hàng chục vị trí rào chắn bằng tôn sóng bị tháo dỡ. Thậm chí trụ sở một số cơ quan đang được xây dựng nằm dọc đường dẫn phía Cần Thơ cũng tháo rào chắn để xe chở vật liệu thi công ra vào.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận), trên toàn tuyến đường dẫn hai đầu cầu Cần Thơ có 30 vị trí rào chắn bảo vệ bị tháo. Trong đó phía Cần Thơ có 22 vị trí, gồm bốn vị trí được địa phương xác nhận là nhà dân và đường hiện hữu có từ trước nên cần làm đường gom rồi mới đóng. Còn 18 vị trí khác là do người dân mới xây dựng trong quá trình thực hiện dự án nhưng nhà thầu không thể đóng được do bị chống đối. Trong khi đó, toàn bộ tám vị trí phía Vĩnh Long đều mới được xây dựng.

Cầu Cần Thơ: Xây đường dân sinh để bảo vệ rào chắn ảnh 1

Một đoạn rào chắn vừa bị “xẻ thịt” để lấy đường vào công trình xây dựng. Ảnh: GIA TUỆ

Ông Lê Văn Phương, ấp Đông Thuận, xã Đông Bình, huyện Bình Minh, Vĩnh Long cho biết: “Biết tháo rào chắn sẽ làm mất mỹ quan của công trình nhưng vì không có lối đi nên chúng tôi buộc lòng phải dỡ”. Theo nhiều người dân, việc chủ đầu tư chậm xây dựng đường dân sinh dọc hai bên đường dẫn cầu Cần Thơ đã làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của họ. Tuy nhiên, cũng có nhiều cá nhân, doanh nghiệp cố tình tháo dỡ hàng rào để thuận tiện kinh doanh.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết: “TP rất muốn có đường dân sinh cặp hai bên đường dẫn cầu Cần Thơ để người dân thuận tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa. Trong thời gian chờ thi công đường dân sinh, chủ đầu tư nên xem xét mở tạm một số đoạn rào chắn để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân”.

Sẽ làm đường dân sinh tạm thời

Khi dự án xây dựng cầu Cần Thơ được triển khai, lợi dụng việc quản lý quy hoạch xây dựng của địa phương chưa chặt chẽ, nhiều hộ dân, doanh nghiệp đã xoay hướng nhà, làm đường kết nối vào tuyến đường dẫn. PMU Mỹ Thuận đã gửi nhiều văn bản đề nghị địa phương hỗ trợ quản lý việc xây dựng dọc tuyến đường nhưng tình trạng trên vẫn chưa được kiểm soát tốt. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ bàn giao việc quản lý cầu. Hiện phần cầu chính đã được bàn giao cho Công ty TNHH một thành viên Quản lý và khai thác cầu Cần Thơ quản lý toàn bộ, riêng phần đường dẫn hai đầu cầu chỉ mới bàn giao việc quản lý điều tiết lưu thông (do nhà thầu chưa thể đóng kín toàn bộ các đoạn rào chắn bảo vệ hai bên đường dẫn).

Để giải quyết triệt để tình trạng trên, việc xây dựng đường dân sinh dọc hai bên đường dẫn hết sức quan trọng nhưng điều này lại ngoài khả năng của TP Cần Thơ. Ông Lê Tấn Học, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ, cho biết: “Trước đây dự án đường gom hai bên cầu do TP Cần Thơ lập, chiều dài 13 km mỗi bên với quy mô đường cấp ba đồng bằng. Nhưng sau đó dự án này được chuyển về Bộ GTVT, Bộ xử lý như thế nào địa phương chưa rõ”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Nam Tiến, Giám đốc dự án cầu Cần Thơ (PMU Mỹ Thuận), thông tin rõ hơn: “Dự án đường gom hoàn chỉnh phía Cần Thơ có quy mô đường gom đô thị, do PMU Mỹ Thuận làm đại diện chủ đầu tư, đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư. Để giải quyết trước mắt nhu cầu đi lại của người dân, PMU Mỹ Thuận đang báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến đầu tư bổ sung hạng mục đường dân sinh tạm thời (mặt đường bê tông rộng khoảng 3 m) từ nguồn vốn dư của dự án cầu Cần Thơ, dự kiến triển khai trong tháng 6-2010. PMU Mỹ Thuận cũng đang xin ý kiến Bộ GTVT về việc xây dựng đường gom bên phía Vĩnh Long”.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm