Xuân Lộc nỗ lực hướng đến chiến thắng nhưng bất thành ở chặng thi đấu cuối. ẢNH: PHẠM HUY |
Xin chúc mừng Xuân Lộc. Điều gì ấn tượng nhất với Lộc tại Cúp Truyền Hình mùa này?
Chắc chắn là chặng đua Nha Trang – Đà Lạt. Khi về đến thành phố ngàn hoa, em đã vượt qua được đối thủ cạnh tranh Nguyễn Văn Bình, độc chiếm ngôi vị dẫn đầu trên bảng tổng sắp áo trắng dành cho tay đua trẻ xuất sắc nhất giải.
Làm quen với xe đạp chưa lâu nhưng đã đạt được thành tích rất đáng nể, cơ duyên nào đưa Lộc đến bộ môn này?
Trước em, có chị gái Xuân Hồng là cựu VĐV xe đạp đội nữ Bình Dương. Thấy em mê chị đã giới thiệu cho em đến với đội Quân Khu 7. Rất may mắn ngay trong lần gặp đầu tiên, HLV Trần Thôi đã nhanh chóng thu nhận và cho em tập luyện cùng với anh em trong đội.
Dù là con trai út “độc đinh” trong gia đình, nhưng em may mắn khi được cả gia đình ủng hộ quyết định của mình. Khi dấn thân thi đấu xe đạp, nguy hiểm, tai nạn luôn rình rập nhưng bố mẹ, gia đình vẫn luôn luôn sát cánh động viên, chúc em thi đấu tốt trước mỗi chặng đua.
Được biết, Lộc thi đấu cả hai nội dung đua xe đạp địa hình và đường trường?
Dạ đúng vậy. Xe đạp địa hình giúp nhịp tim của VĐV hoạt động tốt, đạt “ngưỡng” cao hơn so với xe đạp đường trường. Đua địa hình tuy ngắn, khoảng 50 km trở lại nhưng khoảng cách đó cũng tương đương với lộ trình 100 km của đường trường.
Chính yếu tố này đã giúp em chơi tốt khi vào đèo Khánh Lê. Do có nhiều ngoại binh mạnh cùng cạnh tranh, sức chịu đựng của em cũng được cải thiện hơn nhiều so với năm trước. Nhịp tim và lực chân em cũng mạnh hơn nhiều khi được chơi hai nội dung cùng lúc.
Tay đua người Lâm Đồng - Xuân Lộc âm thầm đeo bám các ngoại binh... |
...rồi nỗ lực tại chặng vượt đèo Khánh Lê vươn lên độc chiếm giải áo trắng. |
Kế hoạch đánh chiếm áo trắng của Lộc được BHL lên phương án như thế nào?
HLV chỉ khuyến khích em thi đấu hết mình, chứ từ đầu không cụ thể cạnh tranh giải áo trắng. Ngay ở chặng cá nhân tính giờ đầu tiên, xe em bị sự cố dẫn tới giãn giờ rất xa so với Nguyễn Văn Bình. Bằng ý chí của mình, em âm thầm cố gắng thu hẹp khoảng cách với anh Bình. Sau chặng đèo Hải Vân, em về đích ở tốp trên. Nhờ đó, BHL đã hướng mục tiêu cho em cạnh tranh danh hiệu áo trắng.
Trong thời gian tập huấn trên Đà Lạt, Lộc đã được tập đèo với “thần núi” Lê Ngọc Sơn. Điều này có giúp ích gì cho em khi thi đấu?
Khi được tập cùng anh Sơn, em đã học được rất nhiều kỹ năng về các tầng líp, số vòng quay, tốc độ… mà anh thường sử dụng trên đường đèo. Em cũng theo được ngưỡng lẫn sức chịu đựng của anh Sơn.
Ở chặng đường đèo Khánh Lê, Lộc đã nằm trên tốp đầu với các VĐV nước ngoài. Điều này có khác gì so với khi đi cùng các VĐV Việt Nam không?
Khác biệt rất nhiều bởi trong tập luyện, tốc độ chưa từng lên cao như bữa đó. Khi tập luyện cao lắm chỉ lên tới 18-20 km/h. Có nhiều lúc, cơ thể em bị quá tải tưởng chừng như theo không kịp.
Thời điểm áo vàng Igor Frolov tấn công, em bị giãn rất xa. Em lo rằng nếu bị tốp của anh Lê Hải Đăng (Domesco Đồng Tháp), coi như cơ hội giành áo trắng của em chấm hết. BHL cũng rất bối rối vì không rõ anh Đăng tụt lại bao xa nên chỉ động viên em nỗ lực về mức đến Đà Lạt.
Phần thưởng nỗ lực của tay đua 17 tuổi là danh hiệu áo trắng chung cuộc. |
Ông Thượng - ba của Lộc tự hào chia vui với con trai tại mức đến Đà Lạt. |
Trong đoàn đua em có “idol” tay đua đàn anh nào không?
Trước khi chơi xe đạp, em rất mê các tay đua nước rút như anh Lê Nguyệt Minh, Nguyễn Tấn Hoài, Trần Tuấn Kiệt. Nhưng khi đã trở thành người trong tập thể Quân Khu 7, em rất thích phong cách đua của đội trưởng Huỳnh Thanh Tùng. Anh luôn xem các em như anh em một nhà, chia sẻ mệt mỏi sau những chặng đua khó khăn. Anh Tùng luôn đem đến cảm giác thân thuộc, giúp em thêm quý bộ môn xe đạp. Em cố gắng nỗ lực vì anh Tùng rất nhiều.
Hiếm có phụ huynh nào xuống đường đua đồng hành cùng con như ba em. Lộc có dành lời nào cho ông không?
Con cảm ơn bố mẹ rất nhiều vì đã ủng hộ con theo môn xe đạp! Sau tai nạn ở chặng đua Hải Phòng – Hà Nội, ba mẹ dù rất xót con nhưng vẫn cố động viên, ủng hộ em hết mình. Đặc biệt, dù là con trai một trong nhà nhưng chưa bao giờ ba mẹ cấm cản em đua xe đạp.