Chấp thuận đặt ga ngầm C9 không ảnh hưởng đến Hồ Gươm, tăng vốn 500 tỉ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, phương án đặt ga ngầm C9 ngoài khu vực di tích ven Hồ Gươm đã được Thường trực Chính phủ chấp thuận.

Ngày 27-9, MRB cho biết Thường trực Chính phủ đã chấp thuận phương án tuyến và vị trí ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo theo Phương án 1. Căn cứ vào đây, UBND TP Hà Nội sẽ hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo MRB, ga ngầm C9 có vị trí tại khu vực Hồ Gươm là di tích văn hóa lịch sử quốc gia đặc biệt. Do vậy, quá trình nghiên cứu đã được thực hiện một cách cẩn trọng, đầy đủ các bước theo quy trình, quy định của pháp luật. Thiết kế hướng tuyến, vị trí ga ngầm C9 đã được nghiên cứu, xem xét hơn 10 phương án tuân theo trình tự xây dựng cơ bản và quy hoạch đô thị.

Các kết quả nghiên cứu đều được xin ý kiến tham vấn các bộ, ngành, cơ quan quản lý, các cấp chính quyền, cộng đồng dân cư liên quan; tổ chức các hội thảo xin ý kiến rộng rãi các chuyên gia, nhà khoa học và người dân.

Do phương án đề xuất phê duyệt từ năm 2017 (có một phần thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong vùng bảo vệ II của di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Hồ Gươm và đền Ngọc Sơn) nên chưa nhận được ý kiến đồng thuận của Bộ VH-TT &DL và Ủy ban Khoa học Giáo dục của Quốc hội...

UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo MRB và các cơ quan liên quan nghiêm túc nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án bố trí ga ngầm C9 tại khu vực Hồ Gươm bảo đảm đầy đủ cơ sở khoa học, kỹ thuật và mang tính khả thi, giảm ảnh hưởng tới Vùng bảo vệ II của di tích Hồ Gươm. Theo đó, 3 phương án đặt ga ngầm C9 đã được đưa ra, gồm:

Phương án 1: Nghiên cứu bố trí ga C9 ra ngoài Vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm. Ga ngầm C9 nằm bên dưới đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc và Trụ sở HĐND - UBND TP Hà Nội.

Phương án 2: Giữ nguyên như phương án ban đầu đã đề xuất phê duyệt từ năm 2017. Ga ngầm C9 nằm ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa bờ Hồ Gươm tại phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội và Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, phần chính thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong Vùng bảo vệ II di tích Hồ Hoàn Kiếm.

Phương án 3: Bỏ ga ngầm C9 (hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai).

Trên cơ sở ý kiến trao đổi thống nhất của bộ, ngành Trung ương tại cuộc họp và văn bản góp ý, UBND TP Hà Nội và các bộ, ngành thống nhất đề xuất phương án bố trí ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm theo Phương án 1 là phương án chọn để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo Phương án 1, ga ngầm C9 được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng có kết cấu thân ga trùng với ranh giới vùng bảo vệ II, dài 202,4m, rộng 15m, sâu khoảng 31m, ga nằm trên đường cong có bán kính 800m, bên dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc và trụ sở HĐND - UBND TP Hà Nội; bố trí 2 lối lên xuống số 1 và 2 ở vị trí như phương án đề xuất ban đầu.

Để có đủ không gian bố trí tháp làm mát, thông gió (cao 13m) và phòng máy phát điện... cần phải mở rộng diện tích công trình phụ trợ tại đất của Tổng công ty Điện lực Hà Nội lên 705m2, tăng 260m2 so với phương án đề xuất ban đầu; lấy thêm đất của UBND TP khoảng 25m2 để bảo đảm thi công.

Mặc dù việc điều chỉnh thiết kế ga C9 và đoạn tuyến làm tăng thêm chi phí xây dựng (khoảng 500 tỉ đồng), tăng chi phí vận hành bảo dưỡng, kém thuận lợi cho hành khách nhưng tại cuộc họp ngày 24-9-2022, Thường trực Chính phủ đã chấp thuận phương án tuyến và vị trí ga ngầm C9 theo Phương án 1.

Đây sẽ là cơ sở để UBND TP Hà Nội hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

130 năm Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời, tiền thân của EVNHANOI

130 năm Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời, tiền thân của EVNHANOI

(PLO)- Cách đây 130 năm, Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời theo hợp đồng ký kết giữa Công ty Điện khí Đông Dương và Đốc lý Hà Nội ngày 6-12-1892. Đây là nền móng, cơ sở điện lực đầu tiên của Hà Nội gắn liền với sự nghiệp hình thành, phát triển của ngành điện sau này.