Thế nào là cà phê sạch, nguyên chất?
Khi quyết định đầu tư vào thị trường cà phê nội địa, Công ty Phúc Sinh – đơn vị có hơn 15 năm xuất khẩu cà phê ra thế giới – đã xác định sứ mệnh của mình đó là đưa đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sạch, 100% nguyên chất với thương hiệu K COFFEE.
Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng tiêu dùng Phúc Sinh - ông Kiều Kim Khánh tự tin: “Cà phê sạch, nguyên chất mới chính là món quà cho sức khỏe. Chúng tôi sẽ kiên trì truyền thông và định hướng cho người tiêu dùng cách sử dụng cà phê đúng đắn nhất”.
Khách hàng tìm mua cà phê sạch, nguyên chất
Dân ghiền cà phê quy định rất rõ ràng cà phê nguyên chất 100% là cà phê không có pha trộn thêm bất kỳ một chất liệu hay phụ gia gì khác.
Cà phê chỉ được gọi là sạch khi được làm từ nguồn nguyên liệu sạch. Hiện nay, diện tích trồng cà phê của Việt Nam không hề nhỏ nhưng người nông dân chủ yếu trồng tự phát, theo kinh nghiệm cá nhân. “Để có nguyên liệu sạch, sát cánh cùng người nông dân, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư cẩn trọng và kiên nhẫn. Nếu đã xác định “sống chết với cà phê Việt”, việc đầu tiên tối quan trọng là phải hỗ trợ người nông dân để có nguồn nguyên liệu sạch và ổn định” – ông Kiều Kim Khánh chia sẻ. Theo ông Khánh, thị trường quốc tế luôn nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, nếu nguyên liệu không đạt chuẩn thì sẽ không thể xuất khẩu được. “Phúc Sinh đã kiên trì đồng hành cùng người nông dân, tham gia phát triển dự án Phát triển cà phê bền vững UTZ (*). Chúng tôi kỳ công thuê chuyên gia từ các nước phát triển cà phê để tư vấn và đào tạo cho nông dân; Theo dõi sát sao việc thực hành đúng tiêu chuẩn cũng như đánh giá chi tiết từng hộ nông dân theo đúng tiêu chuẩn UTZ. Nếu họ đạt, chúng tôi sẽ thu mua nguyên liệu của họ với giá cao hơn thị trường, nếu chưa đạt chất lượng theo yêu cầu, chúng tôi lại tiếp tục đào tạo, huấn luyện cho kỳ được thì thôi. Nhờ vậy Phúc Sinh luôn chủ động và ổn định trong khâu nguyên liệu”.
Bí quyết ở quy trình rang xay
Cà phê sạch, nguyên chất phải được rang xay bởi một quy trình khép kín nghiêm ngặt. Đó là lý do mà công ty đã đầu tư thiết bị công nghệ rang xay của Ý, quy trình đạt tiêu chuẩn BRC (**), giữ nguyên được vị thuần khiết của cà phê nguyên chất. Để khẳng định một sản phẩm cà phê là “sạch”, không thể định lượng bằng cảm quan, tất cả phải được đánh giá bởi những tiêu chuẩn mang giá trị quốc tế.
Tiêu chuẩn BRC giúp kiểm soát dây chuyền cung cấp sản phẩm từ nguyên liệu đầu vào; bắt đầu từ việc cung cấp giống, trồng trọt, thu hoạch và chế biến cho tới khi sản phẩm đến tận tay khách hàng. Tiêu chuẩn này yêu cầu nhà sản xuất cập nhật các luật định và thông tin công nghệ về sản phẩm nhằm đảm bảo ứng phó kịp thời với những sự thay đổi, đảm bảo luôn cung cấp sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Đặc biệt giúp người tiêu dùng biết rõ sản phẩm mình đang sử dụng có nguồn gốc từ đâu. “Đạt được tiêu chuẩn này, Phúc Sinh đã có được chiếc vé gia nhập vào thị trường và là cơ hội để Phúc Sinh cam kết về thực phẩm an toàn, chất lượng và hợp pháp trong một môi trường được cải tiến liên tục” – ông Khánh cho biết.
Để phù hợp với tiêu chuẩn này, Phúc Sinh đã phải có một hệ thống quản lý chất lượng hữu hiệu, được văn bản hóa, đồng thời phải kiểm soát tốt các tiêu chuẩn môi trường của nhà máy, sản phẩm, quy trình chế biến và con người.
K COFFEE là thương hiệu cà phê 100% nguyên chất của Công ty CP Phúc Sinh. K COFFEE có 3 dòng sản phẩm: rang xay, hòa tan và túi lọc, với sứ mệnh cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam một sản phẩm cà phê nguyên chất, sạch và an toàn. |
--------
(*) Chứng nhận UTZ (theo tiếng Maya, UTZ Kapeh có nghĩa là "cà phê ngon") là chương trình chứng nhận toàn cầu đảm bảo sản xuất một cách có trách nhiệm.
(**) BRC là tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm do Hiệp hội bán lẻ Anh quốc (British Retailer Consortium-BRC) thiết lập.