Chính phủ vừa ban hành nghị quyết 31 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2023.
Theo đó, Chính phủ đồng ý cho UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đất đắp đối với nhà thầu đã khai thác trước đó để tiếp tục cung cấp vật liệu cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 – 2020), đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết trên cơ sở trữ lượng khoáng sản còn lại và hồ sơ, tài liệu hiện có.
Bộ GTVT được giao tập trung chỉ đạo hoàn thành ba dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 4 tới đây.
Trước đó, ngày 1-3, Bộ TN&MT đề nghị Chính phủ ban hành nghị quyết làm cơ sở pháp lý tháo gỡ khó khăn về đất đắp phục vụ dự án trên.
Theo đó, đề xuất Chính phủ đồng ý để UBND Bình Thuận cấp lại giấy phép khai thác mỏ đất đã thực hiện trước đó trên cơ sở trữ lượng khoáng sản còn lại và hồ sơ hiện có. Các nhà đầu tư không phải lập lại dự án cũng như báo cáo đánh giá tác động môi trường...
Theo Bộ GTVT, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100 km, với vốn đầu tư gần 11.000 tỉ đồng, hiện tuyến chính đạt gần 90% khối lượng.
Để phục vụ dự án này, trước đây, UBND Bình Thuận đã cấp phép khai thác 6 mỏ đất đến ngày 10-12-2022. Việc gia hạn giấy phép nộp hồ sơ trước khi giấy phép hết hạn 45 ngày. Tuy nhiên vì không có kinh nghiệm, chưa am hiểu chi tiết trình tự, thủ tục, nên các nhà thầu không đáp ứng được quy định này dẫn tới chính quyền Bình Thuận chưa thể cấp phép gia hạn.
Về tiến độ thi công, do ảnh hưởng COVID-19 cộng với thời tiết bất lợi, nên thời gian thực hiện các gói thầu đã được gia hạn đến ngày 30-4 năm nay. Trong đó riêng đất đắp nền đang cần khoảng 920.000 m3.
Để đáp ứng tiến độ này, tỉnh Bình Thuận đề nghị và Bộ TN&MT đồng tình kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để gia hạn khai thác các mỏ đất đã cấp phép.