Chính phủ sẽ gỡ vướng việc thiếu đất đắp cho cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết

(PLO)- Bổ sung vào dự thảo nghị quyết Chính phủ tháng 2 nội dung gỡ vướng pháp lý, gia hạn khai thác mỏ đất đắp cho dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến với Bộ TN&MT, đồng ý đưa nội dung về tháo gỡ khó khăn cấp phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 – 2020) đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) vào dự thảo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, để xin ý kiến thành viên Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, ngày 1-3, Bộ TN&MT đề nghị Chính phủ ban hành nghị quyết làm cơ sở pháp lý tháo gỡ khó khăn về đất đắp phục vụ dự án trên.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: PLO.VN

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: PLO.VN

Theo đó, đề xuất Chính phủ đồng ý để UBND Bình Thuận cấp lại giấy phép khai thác mỏ đất đã thực hiện trước đó trên cơ sở trữ lượng khoáng sản còn lại và hồ sơ hiện có. Các nhà đầu tư không phải lập lại dự án cũng như báo cáo đánh giá tác động môi trường... vốn cần nhiều thời gian, thủ tục hành chính.

Theo Bộ GTVT, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100 km, với vốn đầu tư gần 11.000 tỉ đồng, hiện tuyến chính đạt gần 90% khối lượng.

Để phục vụ dự án này, trước đây, UBND Bình Thuận đã cấp phép khai thác 6 mỏ đất đến ngày 10-12-2022. Việc gia hạn giấy phép nộp hồ sơ trước khi giấy phép hết hạn 45 ngày. Tuy nhiên vì không có kinh nghiệm, chưa am hiểu chi tiết trình tự, thủ tục, nên các nhà thầu đã không đáp ứng được quy định này dẫn tới chính quyền Bình Thuận chưa thể cấp phép gia hạn.

Về tiến độ thi công, do ảnh hưởng COVID-19 cộng với thời tiết bất lợi, nên thời gian thực hiện các gói thầu đã được gia hạn đến ngày 30-4 năm nay. Trong đó riêng đất đắp nền đang cần khoảng 920.000 m3.

Để đáp ứng tiến độ này, tỉnh Bình Thuận đề nghị và Bộ TN&MT đồng tình kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để gia hạn khai thác các mỏ đất đã cấp phép.

Nếu làm nghị quyết riêng thì sẽ cần nhiều thời gian, thủ tục. Vậy nên, phương án mà Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý với Bộ TN&MT là bổ sung vào dự thảo nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 mà Chính phủ vừa thảo luận, cho ý kiến cuối tuần trước.

Nếu được tháo gỡ, để từ đầu tháng 3 có đất đắp và nhà thầu thi công 3 ca, thì dự án có thể hoàn thành đúng kế hoạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm