Đóng cửa 6 mỏ đất đã cấp cho nhà thầu tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

(PLO)- Với tình hình thiếu đất đắp hiện tại, nếu không kịp thời tháo gỡ thì dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khó về đích trước 30-4 như quyết tâm của Bộ GTVT.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 28-2, tin từ Sở TN&MT Bình Thuận cho biết Sở này vừa làm việc với Chi cục Khoáng sản Miền Nam; Ban Quản lý (BQL) dự án 7 - Bộ GTVT và các nhà thầu liên quan đến hồ sơ gia hạn thời gian khai thác 6 mỏ đất đắp thuộc dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo đó, nhu cầu vật liệu đất đắp cho đường gom, đường dân sinh của dự án khoảng 920.000 m3 và 6 mỏ đất đắp đã cấp cho nhà thầu đều đã hết hạn và Bộ TN&MT cho biết hồ sơ xin gia hạn 6 mỏ đất đắp này không có cơ sở để giải quyết theo quy định của Luật Khoáng sản.

Một đoạn xẻ núi cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh PN.

Một đoạn xẻ núi cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh PN.

Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, cấp giấy phép mới theo thẩm quyền. Tuy nhiên, theo ý kiến của BQL dự án 7 và các nhà thầu, nếu xin cấp mới giấy phép khai thác khoáng sản, phải thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ, bàn giao đất cho địa phương; hoàn thành nghĩa vụ liên quan của giấy phép đã cấp theo quy định.

Sau đó, phải lập hồ sơ cấp phép khai thác mới gồm phê duyệt trữ lượng khoáng sản, môi trường; cấp mới hoặc gia hạn chủ trương đầu tư, thuê đất….Trong khi dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết phải đưa vào sử dụng chậm nhất là ngày 30 - 4 theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Cầu vượt đã làm xong nhưng thiếu đất đắp làm đường dẫn. Ảnh PN.

Cầu vượt đã làm xong nhưng thiếu đất đắp làm đường dẫn. Ảnh PN.

Do đó, việc thực hiện các hồ sơ, thủ tục để được cấp giấy phép mới theo hướng dẫn của Bộ TN&MT không khả thi về tiến độ để thực hiện.

Cuộc họp thống nhất BQL dự án 7 phải khẩn trương báo cáo Bộ GTVT để đề xuất hướng tháo gỡ. Riêng Sở TN&MT Bình Thuận sẽ tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ các khó khăn về tiến độ của việc lập hồ sơ, thủ tục cấp phép khai thác 6 mỏ nói trên.

Sở TN&MT Bình Thuận yêu cầu trong thời gian chưa được cấp thẩm quyền cho phép gia hạn; cấp lại giấy phép khai thác, BQL dự án 7 giám sát các nhà thầu không được khai thác khoáng sản khi giấy phép đã hết hạn.

Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về môi trường; tiến hành hoàn phục môi trường, đóng cửa mỏ theo hồ sơ môi trường đã được phê duyệt.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang thiếu đất đắp trong khi các giấy phép đều đã hết hạn. Ảnh PN

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang thiếu đất đắp trong khi các giấy phép đều đã hết hạn. Ảnh PN

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km đi qua tỉnh Bình Thuận với 4 gói thầu, tổng mức đầu tư là 10.853,9 tỉ đồng.

Điểm đầu tại km134 thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, điểm cuối là km235 qua xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam và trùng với điểm đầu đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được thiết kế đầu tư giai đoạn 1 gồm có 4 làn xe, chiều rộng mặt đường 17 m, tốc độ tối đa 80 km/h.

Dự án có 31 cầu trên tuyến chính; 20 cầu vượt trực thông, một cầu trên tuyến kết nối đường cao tốc với QL1 và 5 cầu vượt nút giao liên thông.

Dự án khởi công ngày 30-9-2020, kế hoạch hoàn thành 30-12-2022 và sau đó được gia hạn đến ngày 30-4-2023. Tuy nhiên, với tình hình thiếu đất đắp hiện tại, nếu không kịp thời tháo gỡ, dự án cao tốc này khó về đích như quyết tâm của Bộ GTVT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm