Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản (ngày 7-2) về việc triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo đó, Thủ tướng chấp thuận cho UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư như đề nghị của Bộ GTVT.
Bản đồ đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: TL
Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho hay tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 51 thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trở nên thường xuyên. Thực trạng này gây ra khó khăn cho phát triển kinh tế, đặc biệt là việc thu hút hàng hóa vào cảng Cái Mép - Thị Vải.
Không chỉ công nghiệp gặp khó khăn do tắc nghẽn giao thông, ngành du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu cũng bị tác động. Khách du lịch từ TP.HCM cùng các tỉnh khác đến Vũng Tàu chủ yếu đi trên quốc lộ 51. Việc xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được nhiều người dân mong đợi để giải quyết tình trạng quá tải trên tuyến quốc lộ này.
Tại cuộc họp đầu tháng 11-2019, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu cùng thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ để Bà Rịa-Vũng Tàu làm đầu mối chuẩn bị các thủ tục đầu tư, ký kết và thực hiện hợp đồng dự án nếu dự án thực hiện theo hình thức đối tác công-tư (PPP).
Theo đề xuất của đơn vị thiết kế là Tổng Công ty Thiết kế giao thông - vận tải, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài gần 47 km, trong đó đoạn qua địa bàn Đồng Nai dài 34 km.
Điểm đầu cao tốc nối với tuyến đường tránh Biên Hòa (TP Biên Hòa), điểm cuối nối với đường vào khu vực cụm cảng quốc tế Thị Vải - Cái Mép thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tổng mức khái toán vốn đầu tư dự án trong giai đoạn 1 dự kiến là 9.300 tỉ đồng, trong đó tiền bồi thường giải phóng mặt bằng gần 3.200 tỉ đồng. Dự kiến đường cao tốc khi hoàn thành sẽ có 6 làn xe (giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe) và thời gian thu phí cho giai đoạn 1 là 23 năm.