Đây là lần đầu tiên công nghệ tiên tiến này được áp dụng tại Việt Nam do liên danh nhà thầu Shimizu - Meada (Nhật Bản), nhà thầu thi công gói thầu 1b, đảm nhiệm.
Phương pháp đào hầm ngầm này sử dụng thiết bị đào ngầm robot TBM hiện đại từ Nhật Bản, có tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn để đào đất một cách an toàn và tạo ra vách tường của hầm dưới độ sâu 17 m. Đây là giải pháp sử dụng kỹ thuật tiên tiến nhất dựa trên kinh nghiệm phong phú trong việc thi công công trình ngầm ở Nhật Bản. So với các phương pháp đào hầm thông thường thì phương pháp này giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới giao thông, ít chiếm dụng diện tích cũng như ít gây ảnh hưởng tới các công trình xây dựng xung quanh. Hơn nữa, do có thể thu gom và vận chuyển đất sau khi đào một cách dễ dàng, phương pháp này ít gây bụi, rung chấn và tiếng ồn so với các phương pháp đào hầm kín khác và được các chuyên gia trong ngành nhận định là một phương pháp thi công thân thiện với môi trường.
Dự kiến ngày 19-5, lễ khởi động máy khiên đào hầm ngầm sẽ được tổ chức tại công trường thi công nhà ga Ba Son. Robot TBM sẽ đào đường hầm dài 781 m để kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga.
Tuyến metro số 1 là dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM. Gói thầu 1b là một trong năm gói thầu thuộc dự án, đảm nhiệm việc thi công đoạn tuyến đi ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son. Toàn tuyến số 1 dự kiến sẽ đi vào vận hành khai thác từ cuối năm 2020.