Sáng 1-3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Phát biểu khai mạc, bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM cho biết đây là hội thảo đầu tiên mà cơ quan này tổ chức để lấy ý kiến góp ý về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP.HCM phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: TRẦN MINH |
Tại Hội thảo, ThS Lê Nhật Bảo, Giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM cho rằng dự thảo lần này đã tiếp thu rất nhiều điểm tiến bộ, tích cực mà nhân dân góp ý. Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề giải quyết tranh chấp đất đai vẫn còn một vài điểm băn khoăn.
Thứ nhất, khái niệm “tranh chấp đất đai” trong dự thảo chưa thật sự hợp lý ở nội dung “tranh chấp về nghĩa vụ của người sử dụng đất”. Bởi thông thường, người ta chỉ tranh chấp quyền, lợi ích hợp pháp chứ không ai tranh chấp việc thực hiện nghĩa vụ. Do đó, cần sửa lại quy định này theo hướng tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền của người sử dụng đất.
Thạc sĩ Lê Nhật Bảo góp ý khái niệm "tranh chấp đất đai" cần phải được định nghĩa lại. Ảnh: TRẦN MINH |
Thứ hai, về quy định hoà giải tại UBND cấp xã, dự thảo đã tiến bộ hơn rất nhiều khi không yêu cầu đây là quy định bắt buộc trước khi khởi kiện ra toà án mà chỉ dừng lại ở việc khuyến khích.
"Tuy vậy, quy định về hoà giải trong dự thảo cũng còn vài điểm chưa rõ ràng. Cụ thể như quy định tại điểm b khoản 2 Điều 224 Dự thảo Luật Đất đai, thành phần hoà giải tại UBND cấp xã gồm có Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức xã hội khác.
Nhưng phạm vi “các tổ chức xã hội khác” gồm những tổ chức nào chưa được dự thảo làm rõ, quy định này cũng không giao cho Chính phủ quy định chi tiết. Do đó, tôi đề nghị cần làm rõ vấn đề này” - ThS Nhật Bảo nêu quan điểm.
Hội thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của đại diện các cơ quan ban ngành, các trường đại học, UBND các quận (huyện), phường xã trên địa bàn TP.HCM.
Có nên giao cho tòa án giải quyết toàn bộ tranh chấp?
Về thẩm quyền giải quyết tranh chấp tại Điều 225 Dự thảo Luật Đất đai, điểm mới lần này là các tranh chấp đất đai đều thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án, không còn giao quyền giải quyết tranh chấp theo con đường hành chính.
Nếu như vậy, khối lượng và số lượng các vụ việc tranh chấp đất đai dồn về cho toà án là rất nhiều, thủ tục thường phức tạp hơn nhiều so với con đường hành chính. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp kéo dài, gây bức xúc cho người dân, thiếu tính linh hoạt như quy định hiện nay trong Luật Đất đai năm 2013.
Chính vì vậy, tôi cho rằng cần đánh giá lại tính khả thi, sự cần thiết trong quy định mới này ở Dự thảo Luật Đất đai về năng lực giải quyết của tòa án.
Thạc sĩ LÊ NHẬT BẢO, Giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM