Ngày 29-9, Bộ TT&TT đã công bố kết quả thanh tra 7 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, MobiCast, Itel và Gmobile.
Theo kết luận, các doanh nghiệp viễn thông đều có sai phạm trong quản lý thông tin thuê bao, như bán SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, sai thông tin thuê bao.
Ông Bùi Hoàng Phương, Chánh thanh tra Bộ TT&TT cho biết: Cá biệt, có trường hợp hàng nghìn thuê bao được đăng ký bởi một cá nhân.
Thanh tra Bộ TT&TT cho hay, tình trạng này diễn ra ở cả 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông. Sau thanh tra, Bộ quyết định xử phạt doanh nghiệp viễn thông cùng các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ.
Tổng số tiền phạt là gần 3 tỉ đồng, trong đó xử phạt doanh nghiệp viễn thông và các chi nhánh hơn 1,1 tỉ đồng và xử phạt các các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ 1,7 tỉ đồng.
Theo kết luận thanh tra, các sai phạm này là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng SIM rác vẫn tồn tại trên thị trường. Ảnh: VIẾT THỊNH |
Thanh tra Bộ cũng cho biết nếu các doanh nghiệp tiếp tục vi phạm, hình thức xử phạt tiếp theo có thể đến mức đình chỉ phát triển thuê bao mới.
Theo kết luận thanh tra, các sai phạm này là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng SIM rác vẫn tồn tại trên thị trường, dùng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác, quấy rối, lừa đảo.
Ngoài ra, 6/7 doanh nghiệp cho phép đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến, không phải trực tiếp đến điểm cung cấp dịch vụ. Thanh tra Bộ khẳng định việc này vi phạm Nghị định 49/2017 về quản lý thuê bao di động trả trước.
Cùng với việc xử phạt, Bộ trưởng Bộ TT&TT sẽ có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh người đứng đầu doanh nghiệp, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức có liên quan đến việc để tồn tại tình trạng thuê bao có thông tin không chính xác, đây là lần nhắc nhở thứ 2, nếu có nhắc nhở lần 3 sẽ có biện pháp xem xét xử lý trách nhiệm người đầu doanh nghiệp viễn thông.
Đồng thời yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, Sở TT&TT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm; xem xét áp dụng hình thức xử phạt đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp nếu doanh nghiệp tái phạm.
Bộ TT&TT cho rằng để đảm bảo quản lý tốt thông tin thuê bao viễn thông, ngăn chặn SIM rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi quấy rối, lừa đảo, cuộc gọi đòi nợ không đúng pháp luật, lừa đảo thì doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng có trách nhiệm rất lớn.
Trước hết doanh nghiệp viễn thông phải nghiêm chỉnh chấp hành Nghị định số 49/2017/NĐ-CP, chủ động rà soát cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao, kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định thuê bao có thông tin không chính xác; nhắc nhở, chấn chỉnh, chấm dứt hợp đồng đối với các đại lý/điểm cung cấp dịch vụ viễn thông vi phạm; chủ động nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật, công nghệ để đảm bảo tiếp nhận thông tin thuê bao đầy đủ, đúng người sử dụng.