Tàu Sunrise 689 đã bị mất liên lạc từ 13 giờ 21 phút ngày 3-10 (Ảnh: marinetraffic)
TTXVN dẫn nguồn từ VMRCC cho biết 18 thuyền viên nói trên có quê ở các tỉnh, thành Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Thái Nguyên và Hà Nam. Thuyền trưởng của tàu Sunrise 689 là Nguyễn Quyết Thắng, sinh năm 1981, quê ở Hải Phòng. Thuyền viên trẻ tuổi nhất trên tàu là Phạm Xuân Lộc, sinh năm 1993, quê ở Hải Phòng.
Liên quan đến vụ mất tích này, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển đã ra thông báo về nghị Trung tâm Chống cướp biển, cướp có vũ trang khu vực châu Á và trung tâm chống cướp biển các nước ASEAN phối hợp điều tra, tìm kiếm.
Ngày hôm nay (7-10), Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn đã có công văn gửi Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao về việc tàu Sunrise 689 và 18 thuyền viên bị mất liên lạc trên biển.
Theo thông tin từ Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn: Vào 10 giờ 10 phút ngày 7-100, đơn vị nhận được thông tin từ Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam về việc tàu Sunrise 689 gồm 18 thuyền viên trên đường từ cảng Horizon (Singapore) về Cửa Việt (Quảng Trị) bị mất liên lạc lúc 13 giờ 21 phút ngày 3-10 tại khu vực biển (cách Đông Bắc Singapore khoảng 120 hải lý, cách Nam Đông Nam mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý).
Tàu Sunrise 689 thuộc Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng, trọng tải 5.928,9 tấn, chở 5.226 tấn dầu Gasoil.
Hôm 6-10, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam đã phát thông báo hàng hải và thông báo cho hàng hải các nước Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines; Trung tâm An ninh Hàng hải Việt Nam; Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam để xác minh, điều tra, xử lý vụ việc.
Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã thông báo, đề nghị Trung tâm Chống cướp biển, cướp có vũ trang khu vực châu Á (RECCAP), Trung tâm chống cướp biển các nước ASEAN, Trung Quốc và Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ đội Biên phòng về vụ việc trên để phối hợp điều tra, tìm kiếm.
Đại diện Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho hay, để có cơ sở xác minh làm rõ sự an toàn của tàu Sunrise 689, đơn vị đã đề nghị Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) thông báo cho Đại sứ quán các nước Singapore, Malaysia, Indonesia tại Hà Nội. Đồng thời, thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại các nước sở tại biết thông tin trên để phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước xác minh, điều tra, thu thập thông tin, tìm kiếm tàu Sunrise 689 và 18 thuyền viên.
Cũng theo TTXVN, trả lời trong cuộc họp báo quý III chiều nay (7-10), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT vẫn chưa có kết quả gì về sự việc này. Bộ sẽ công bố về vụ việc này vào thời gian thích hợp khi có kết quả.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, hằng năm, tần suất vận tải trên biển Đông rất lớn, cách đây vài năm vụ chìm tàu Vinalines Queen chở quặng Indonesia về Trung Quốc đã làm chết rất nhiều người và tàu Sunrise 689 là một dạng như vậy.
Trước đó, như PLO đã đưa tin, hôm qua (6-10), một số hãng truyền thông quốc tế đưa tin con tàu chở dầu Sunrise 689 của Việt Nam đột nhiên biến mất cùng với 18 thủy thủ. Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn xác định thời tiết vùng biển tàu Sunrise 689 bị mất tín hiệu hoàn toàn bình thường. Nhiều ý kiến đặt nghi vấn “cướp biển” tấn công Sunrise 689, nhất là khi vùng biển Đông Nam Á vốn đã trở thành vùng ám ảnh về nạn cướp biển trong những năm gần đây.
Tàu chở dầu Nhật Bản đã bị cướp biển có vũ trang tấn công, bắt cóc 3 thủy thủ đoàn, cướp đi một lượng lớn dầu trên tàu (Ảnh: Reuters)
Tin trên TTXVN cho biết cụ thể từ 18 giờ 20 phút đến 18 giờ 40 phút ngày 2-10, hoa tiêu đã đưa tàu rời khỏi Singapore để chạy về bến phao xăng dầu Hưng Phát (Cửa Việt, Quảng Trị) trả hàng.
Sau khi tàu rời Singapore, công ty không nhận được điện của tàu gửi báo hàng ngày qua hệ thống Inmarsat C. Công ty đã gửi điện cho tàu và liên lạc qua Đài Duyên hải bằng hệ thống trực canh DSC nhưng không có tín hiệu xác báo.
Đến chiều muộn ngày 5-10, Hệ thống Đài Thông tin Duyên hải Việt Nam đã tiếp nhận được thông tin của chủ tàu Sunrise 689 với nội dung tàu Sunrise 689 thuộc Công ty Cổ phần Đóng tàu Thủy sản Hải Phòng (chủ tàu) đã rời cảng Horizon, Singapore từ khoảng 18 giờ ngày 2-10 về tỉnh Quảng Trị, Việt Nam với tốc độ 6,7 hải lý/giờ.
Sau khi hành trình khoảng 40 phút thì tàu bị mất liên lạc với chủ tàu. Theo tuyến hành trình thì đến chiều ngày 5-10-2014, tàu sẽ về đến Côn Sơn và có thể liên lạc với chủ tàu bằng điện thoại, nhưng đến nay không rõ tình trạng tàu.
Danh sách 18 thuyền viên tàu Sunrise 689 mất tích trên biển 1. Nguyễn Quyết Thắng (thuyền trưởng, sinh năm 1981, quê Hải Phòng) 2. Phạm Văn Hoàng (1984, Hải Phòng) 3. Lê Văn Trung (1984, Hải Dương) 4. Nguyễn Đức Huynh (1989, Thái Bình) 5. Lương Đại Thành (1962, Nam Định) 6. Trần Quang Vinh (1982, Thái Bình) 7. Nguyễn Duy Đông (1978, Hải Phòng) 8. Hoàng Thế Yên (1986, Thái Nguyên) 9. Trần Văn Lịch (1986, Nam Định) 10. Phạm Đức Thành (1988, Hải Phòng) 11. Vũ Xuân Sáng (1978, Hải Phòng) 12. Phạm Văn Công (1989, Nam Định) 13. Phạm Xuân Lộc (1993, Hải Phòng) 14. Đặng Văn Trường (1988, Hà Nam) 15. Nguyễn Cao Thành (1955, Hải Phòng) 16. Đỗ Minh Vương (1990, Thái Bình) 17. Trần Đình Phương (1972, Hải Phòng) 18. Vũ Văn Thư (1970, Hải Phòng). |