Trước đây, tôi làm việc cho một công ty ở TP.HCM được 10 năm và công ty này tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc đầy đủ cho tôi.
Đầu năm 2023, tôi chuyển sang công ty mới nhưng công ty này đang nợ BHXH của rất nhiều người.
Cho tôi hỏi, nếu tôi nghỉ việc nhưng công ty không chốt sổ cho tôi vì công ty nợ BHXH thì tôi phải làm sao? Nếu thấy tình hình công ty không có khả năng đóng tiền nợ BHXH thì cơ quan BHXH có quyền hủy quá trình nợ BHXH của công ty này không?
Bạn đọc Thanh Tài, TP.HCM
BHXH TP.HCM trả lời: Văn bản hợp nhất số 2525 của BHXH Việt Nam quy định: “Đối với đơn vị chậm đóng tiền đóng BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN) nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn chậm đóng thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH".
Đối với trường hợp của bạn, khi nghỉ việc thì bạn cần yêu cầu công ty phải đóng trước tiền cho cơ quan BHXH để xác nhận sổ BHXH.
Trường hợp đơn vị không thực hiện, đề nghị bạn gửi đơn khiếu nại đến công ty hoặc khởi kiện người sử dụng lao động tại TAND theo quy định của Luật BHXH 2014.
Ngoài ra, hiện nay, Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn không quy định việc cơ quan BHXH được phép hủy quá trình tham gia BHXH bắt buộc của người lao động đối với trường hợp công ty nợ BHXH.