LTS:Sông Đồng Nai, đoạn giáp ranh qua địa bàn thị xã Tân Uyên, Bình Dương và huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai tập trung hàng chục bến thủy nội địa, nơi tàu, sà lan dừng để nhận vận chuyển đất, đá, cát… Trên đoạn sông dài khoảng 10 km này, lực lượng CSGT, thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra các phương tiện thủy.
Trong nhiều tháng, PV Pháp Luật TP.HCM ghi nhận hàng trăm clip, thể hiện lực lượng CSGT và thanh tra giao thông của hai tỉnh có cách kiểm tra các phương tiện thủy chớp nhoáng, có clip thể hiện canô của cơ quan chức năng cập mạn và chỉ kiểm tra... sổ trong vòng chưa tới 30 giây mà không cần phải lên tàu!
Từ trước tết Nguyên đán đến đầu tháng 3, chúng tôi liên tục ghi được cảnh lực lượng CSGT đường thủy, thanh tra giao thông đi trên các canô mang số hiệu tỉnh Đồng Nai, Bình Dương kiểm tra một cách nhanh chóng các phương tiện tàu, thuyền, sà lan chở vật liệu xây dựng (chủ yếu chở đá), có trường hợp thời gian kiểm tra chỉ tính bằng... giây.
Chúng tôi cũng ghi nhận trước khi trình sổ, chủ các phương tiện thủy kẹp tiền rồi “trình” và khi kiểm tra xong, các tờ tiền trong sổ không còn.
Tổ công tác CSGT bám dây bên sà lan gọi người trên tàu để kiểm tra.
Ảnh: T.SANG - V.HỘI
Kiểm tra chớp nhoáng
Vào đầu tháng 3, chúng tôi chứng kiến hàng loạt tàu, thuyền, sà lan hoạt động nhộn nhịp trên sông Đồng Nai. Theo tìm hiểu, các phương tiện này đến các bến thủy nội địa ở Đồng Nai, Bình Dương chở vật liệu xây dựng đi các tỉnh miền Tây. Khi các phương tiện này rời bãi, di chuyển theo con nước đều bị lực lượng CSGT, thanh tra giao thông kiểm tra.
Chiều 9-3, một sà lan chở đầy đá rời bến thủy nội địa phía bên bờ Đồng Nai. Chiếc sà lan này từ từ di chuyển về hướng TP.HCM.
Khi sà lan đi được khoảng 5 km, canô tuần tra mang số hiệu CA 61-0022 của tỉnh Bình Dương chở ba CSGT đường thủy chạy ngược dòng lên. Theo quan sát, chiếc canô treo áo phao xung quanh, không phất cờ hiệu “chữ K” (tín hiệu gọi phương tiện đường thủy nội địa để kiểm soát giao thông) và tổ công tác không ra bất cứ hiệu lệnh nào khi tấp vô mạn sà lan kiểm tra phương tiện.
Thấy sà lan chở đá xuất hiện, canô CSGT đường thủy chạy nhanh ra kiểm tra. Ảnh: T.SANG - V.HỘI
Trên sà lan, một thuyền viên lên khoang buồng lái lấy một cuốn sổ rồi bước xuống với tay trình cho CSGT. Ống kính chúng tôi ghi được cảnh kiểm tra tính từ lúc CSGT cầm cuốn sổ đến lúc trả lại cho thuyền viên chỉ trong 9 giây đồng hồ.
Sau đó, canô CA 61-0022 chạy vào sát bờ phía tỉnh Đồng Nai đậu. Ít phút sau, chiếc canô này nhanh chóng tiếp cận một sà làn chở đá khác và ống kính của chúng tôi lại ghi nhận các CSGT trên canô chỉ mất khoảng 30 giây kiểm tra, tính từ lúc cập được vào mạn sà lan rồi rời đi.
Đến khoảng 16 giờ, canô CSGT lại di chuyển đến sát một sà lan chở đá khác. Khi thấy chiếc canô chạy về phía mình, một người trong sà lan bước từ buồng lái xuống khoang và xuất trình cuốn sổ cho CSGT khi chiếc canô cập mạn. Ống kính chúng tôi ghi nhận việc kiểm tra sổ chỉ tốn 9 giây và chiếc canô nhanh chóng đi đến hai sà lan khác.
Quy trình kiểm tra hai sà lan này cũng diễn ra chớp nhoáng, CSGT chỉ kiểm tra sổ mà không hề lên sà lan. Có lúc CSGT nhận cuốn sổ rồi yêu cầu người trong sà lan bổ sung gì đó rồi tiếp tục nhận lần hai với thời gian diễn ra vài giây.
Khoảng 10 phút sau đó, ống kính chúng tôi ghi nhận CSGT đường thủy kiểm tra ba phương tiện thủy khác cũng theo quy trình chưa đến chục giây kể từ khi canô cập mạn phương tiện bị kiểm tra. Có trường hợp canô chưa kịp cập mạn, người trên sà lan đã đứng đợi sẵn đưa sổ và CSGT chấp chới với tay lấy sổ và nhanh chóng trả lại trong vòng chưa tới 6 giây!
Canô CSGT đường thủy số hiệu CA 61-0022 liên tục kiểm tra phương tiện thủy thông qua việc nhận cuốn sổ và trả lại trong vòng vài giây.
Ảnh: T.SANG - V.HỘI
Kiểm tra không lọt phương tiện nào
Trong khoảng thời gian chứng kiến lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, chúng tôi ghi nhận hầu hết sà lan, tàu, thuyền hoạt động chở vật liệu đều bị kiểm tra sổ chớp nhoáng.
Ước lượng chỉ trong 1 tiếng đồng hồ, CSGT kiểm tra hơn 20 phương tiện trong khoảng thời gian chỉ tính bằng giây và chúng tôi không thấy trường hợp nào CSGT lên các phương tiện bị kiểm tra và tất cả những cuộc kiểm tra CSGT không ra bất cứ tín hiệu nào.
Không chỉ các phương tiện chở vật liệu xây dựng đang di chuyển mà CSGT còn đến các bến thủy nội địa, nơi các sà lan và tàu đang dừng tại chỗ để nhận đất, đá trên bờ chuyển xuống.
Vào hơn 16 giờ, sau khi kiểm tra chớp nhoáng liên tiếp hai sà lan chở đá vừa rời khỏi bến thủy nội địa vài trăm mét, canô CSGT đến một thuyền lớn đang đậu tại bến thủy nội địa phía bên bờ Đồng Nai, nhận sổ của người trên tàu rồi trả lại.
Sau đó canô đến một sà lan khác đang đậu và một người đàn ông trên sà lan cầm cuốn sổ bước xuống. Ống kính chúng tôi ghi nhận từ lúc CSGT nhận sổ tới lúc trả lại chỉ diễn tra trong 18 giây.
Sau đó tổ công tác cập mạn một sà lan khác đang đậu cách đó khoảng 20 m và quy trình kiểm sổ tính bằng giây lại tiếp tục diễn ra...
Quy trình kiểm tra của CSGT đường thủy Theo Thông tư 68/2020/TT-BCA về quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của cảnh sát đường thủy, khi muốn dừng phương tiện để kiểm soát thì CSGT đường thủy hướng cờ hiệu “Cờ chữ K” về phía phương tiện cần kiểm soát, phất ba lần theo chiều thẳng đứng từ trên xuống, đồng thời phát âm hiệu một tiếng dài, một tiếng ngắn, một tiếng dài. Sau khi phát hiệu lệnh dừng phương tiện, cán bộ thuộc tổ tuần tra, kiểm soát hướng dẫn cho phương tiện tiếp bờ, cập cầu tàu (nếu kiểm tra tại trạm) hoặc cập mạn vào phương tiện tuần tra, kiểm soát… |