Cú lao dốc không phanh của thị trường ô tô

Theo số liệu báo cáo bán hàng của  Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 2-2018 có 12.394 xe được tiêu thụ, giảm 52% so với tháng 1-2018 và giảm 29% so với tháng 2-2017.

Cú tụt dốc không phanh của thị trường ô tô diễn ra ở gần như tất cả phân khúc. Cụ thể doanh số xe du lịch giảm 53%; xe thương mại giảm 55%. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 10.686 xe, giảm 48% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 1.708 xe, giảm 68% so với tháng trước. Duy nhất chỉ có xe chuyên dụng tăng 35% so với tháng trước.

Trong tháng 2-2018, tổng lượng xe tiêu thụ của Toyota Việt Nam chỉ đạt gần 3.000 xe, Ford Việt Nam là hơn 1.000 xe, xu du lịch của Trường Hải gần 3.800 xe. 

Đối với phân khúc xe du lịch, Trường Hải chiếm hơn 30% thị phần, tiếp đến là Toyota Việt Nam hơn 23%, Ford Việt Nam là 8,7%. Một số hãng khác chiếm số ít thị phần còn lại như Mitsubishi, Suzuki, Honda hay GM Việt Nam.

Sức tiêu thụ ô tô trong tháng Tết giảm mạnh.

Đối với phân khúc xe sang, cả tháng 2, nhãn hiệu Lexus chỉ tiêu thụ vỏn vẹn 2 chiếc. Đối thủ Mercedes-Benz bán gần 300 chiếc. 

Sự sụt giảm cũng diễn ra ở cả hai mảng thị trường xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Nguyên nhân khiến thị trường ô tô tụt dốc toàn diện là giá xe ở thị trường ô tô khẩu nguyên chiếc và hiện tượng khan hiếm nguồn cung ở thị trường xe lắp ráp trong nước.

Cụ thể đối với các loại xe lắp ráp trong nước, ngay từ cuối năm 2017, tình trạng nguồn cung khan hiếm đã bắt đầu diễn ra. Lý do là bởi các doanh nghiệp chờ đợi sang năm 2018 để có thể nhập khẩu linh kiện với thuế suất ưu đãi 0% theo quy định tại Nghị định 125 của Chính phủ.

Còn đối với xe khẩu nguyên chiếc, do vướng mắc về các thủ tục theo quy định của Nghị định 116 và Thông tư 03, các doanh nghiệp chưa thể nhập khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc.

Hiện nay nhiều doanh nghiệp cho biết đã đáp ứng được các thủ tục nhập khẩu ô tô từ Thái Lan và sắp tới là Indonesia. Tuy nhiên, theo đánh giá của doanh nghiệp, nhanh nhất cũng phải đến tháng 5-2018 các loại xe nhập khẩu ASEAN hưởng thuế suất 0% với có thể có mặt trên thị trường. 

Như vậy, có thể thấy rằng tâm lý chờ giá và những vướng mắc về thủ tục theo quy định mới của Chính phủ đã và đang khiến cho nguồn cung ô tô trên toàn thị trường rơi vào tình trạng khan hiếm. Hệ quả là sức mua ô tô bị kéo tụt xuống.

Ngoài ra sức mua ô tô sụt giảm còn do quãng thời gian nghỉ Tết nguyên đán rơi trọn vẹn vào tháng 2-2018 khiến cho các hoạt động thương mại bị ngừng trệ.

Sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường các tháng gần đây và cộng dồn 2 tháng đầu năm 2018. Nguồn: VAMA

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cho vay ngang hàng: Lãi suất bao nhiêu là hợp lý?

Cho vay ngang hàng: Lãi suất bao nhiêu là hợp lý?

(PLO)- Chính phủ đã chính thức cho phép thử nghiệm có kiểm soát hoạt động cho vay ngang hàng trong lĩnh vực ngân hàng, tuy nhiên lãi suất thế nào là hợp lý, rồi cơ chế bảo vệ tài sản cho người cho vay như thế nào là điều cần phải tính đến

Giá dừa trái tăng cao kỷ lục, vì sao?

Giá dừa trái tăng cao kỷ lục, vì sao?

(PLO)- Do tác động của thời tiết khiến sản lượng dừa giảm, trong khi nhu cầu của thế giới cao, đã tác động tới giá dừa tăng cao trong nước.

‘Miếng bánh’ trăm tỷ đô thị trường bán lẻ Việt: Doanh nghiệp nội tăng tốc

‘Miếng bánh’ trăm tỷ đô thị trường bán lẻ Việt: Doanh nghiệp nội tăng tốc

(PLO)- Năm 2025 đánh dấu giai đoạn tăng tốc của chuỗi bán lẻ WinCommerce (WCM), đơn vị vận hành hệ thống WinMart/WinMart+/WiN. Sau khi ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương trong năm 2024, WCM tiếp tục thúc đẩy chiến lược mở rộng quy mô và hiện đại hóa thị trường bán lẻ, với trọng tâm đặc biệt vào khu vực nông thôn – nơi chiếm hơn 60% dân số Việt Nam và đang có tốc độ chuyển dịch tiêu dùng nhanh chóng.