Ngày 11-11, trao đổi với PLO, ông Bùi Văn Chuẩn, Cục trưởng Cục thuế Đắk Lắk, cho biết đơn vị vừa thực hiện khắc phục công tác bổ nhiệm cán bộ theo chỉ đạo của Tổng cục thuế.
Theo đó, tháng 7-2023, tại một số đơn vị trực thuộc Cục thuế Đắk Lắk còn dư số lượng cấp phó phòng và chi cục.
Trong đó, phòng kiểm tra nội bộ dư hai phó trưởng phòng; phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, phòng công nghệ thông tin, phòng quản lý nợ và công nghệ thông tin - mỗi phòng dư một phó trưởng phòng.
Trong khi đó, tại Chi cục thuế khu vực Lắk – Krông Bông; Chi cục thuế khu vực Krông Ana – Cư Kui; Chi cục thuế khu vực Buôn Hồ – Krông Năng và Chi cục thuế khu vực Ea Kar — M’Drắk, mỗi đơn vị dư một phó chi cục trưởng.
Tuy nhiên, năm 2023, Cục thuế Đắk Lắk thực hiện bổ nhiệm mới ba phó trưởng phòng tại phòng tổ chức cán bộ, văn phòng và phòng thanh tra kiểm tra 2 là chưa thực hiện đúng theo quy định tại Khoản 13 Điều 1 Nghị định 101/2020.
Trách nhiệm này thuộc về Cục trưởng Cục thuế tỉnh Đắk Lắk và tổ chức, cá nhân liên quan.
Trên cơ sở đó, Tổng cục thuế đề nghị Cục thuế Đắk Lắk nghiêm túc thực hiện công tác bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức theo quy định. Chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc bổ nhiệm mới công chức lãnh đạo cấp phòng, cấp chi cục trong khi một số đơn vị còn dư lãnh đạo cấp phó phòng và chi cục.
Rà soát số lượng lãnh đạo cấp phòng, chi cục thuế để sắp xếp đảm bảo số lượng lãnh đạo cấp phòng, chi cục theo quy định. Thực hiện kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan.
Theo ông Bùi Văn Chuẩn, hiện đơn vị đã sắp xếp lại cho phù hợp, không để tình trạng dôi dư cấp phó. Việc bổ nhiệm cán bộ như Tổng cục thuế nêu có nguyên nhân khách quan, cũng có cả nguyên nhân chủ quan.
“Hiện, chúng tôi vẫn còn thiếu hai phó, đến cuối năm còn thiếu tận bốn đến năm cấp phó. Tuy nhiên, chúng tôi phải xin ý kiến bổ nhiệm từ Tổng cục thuế đồng ý mới làm được quy trình liên quan” – ông Chuẩn nói.