Trên hai số báo trước, Pháp Luật TP.HCM đã thông tin về một số nghi vấn liên quan đến việc lập “quỹ đen” và sử dụng quỹ này ở Cục Đường thủy nội địa. Cụ thể là các công ty trúng thầu phải trích ra 6%-20%/giá trị công trình để nộp cho một số người đang công tác tại các bộ phận khác nhau của cục này.
Để làm rõ hơn về vấn đề này, trước đó ngày 19-7, PV Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa.
Khi được hỏi về vấn đề thu-chi “quỹ đen”, ông Giang cho biết: “Về hoạt động của Cục thì có rất nhiều như phát áo phao từ thiện, ủng hộ chỗ nọ chỗ kia. Tất cả thứ này tôi đều giao cho công đoàn làm việc, có thể vận động, huy động. Còn chuyện “quỹ đen” tôi khẳng định tôi chả bao giờ có chủ trương cả”.
Về việc cắt cử những cá nhân khác nhau để nhận “quỹ đen” từ các công ty trúng thầu, ông Giang cho hay: “Hoạt động của Văn phòng Cục giao cho thủ trưởng cơ quan Văn phòng Cục, từng thời kỳ, từng anh khác nhau. Chả ai có chủ trương thu thế nào… Thứ hai nữa là ăn tiêu, tiếp khách, quà sinh nhật không biết ở đâu, thế nào nhưng cá nhân tôi tự thực hiện ở nhà mình. Tôi chưa bao giờ nói những đồng chí của tôi phải đưa cho tôi từng này tiền để tôi đi tiếp khách, ông phải chuẩn bị cho tôi quà cáp thế này thế kia”.
Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa, đang trao đổi với PV. Ảnh: HOÀI NAM
Tuy nhiên, trong buổi làm việc, khi PV cho ông Giang xem một số chứng cứ thu-chi “quỹ đen” mà PV thu thập được tại Cục Đường thủy, ông Giang đề nghị chuyển cho ông để ông có biện pháp xử lý. PV đặt câu hỏi có thành lập tổ xác minh không. “Thành lập tổ xác minh thì to tát quá, cứ chuyển tài liệu cho cá nhân tôi, tôi sẽ xử lý” - ông Giang trả lời. PV hỏi mất bao nhiêu thời gian để xử lý, ông Giang cho biết khoảng hai tháng.
PV đặt vấn đề xử lý cán bộ cấp dưới sai phạm, ông Giang khẳng định: “Trên cơ sở làm việc hôm nay, tôi sẽ rà soát lại anh em để xử lý nếu có sai phạm”.
Trước phản hồi như trên của ông Giang, chúng tôi đã quyết định đăng loạt bài “Nghi vấn “quỹ đen” ở Cục Đường thủy nội địa” với các chứng cứ điều tra mà mình thu thập được từ ngày 1-8.
Ngày 2-8, Pháp Luật TP.HCM tiếp tục đăng bài thứ hai “Nghi vấn “quỹ đen” ở Cục Đường thủy nội địa: Buổi chia chác tiền tỉ”. Với các chứng cứ bài báo đưa ra, chiều cùng ngày, ông Hoàng Hồng Giang đã tổ chức họp ngay các bên liên quan để có những chỉ đạo xử lý ban đầu.
Sau cuộc họp, trao đổi với chúng tôi, ông Giang cho biết đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Vũ Mạnh Hùng (quyền trưởng phòng KH&ĐT) và ông Nguyễn Xuân Hồng (nhân viên phòng này) trong thời hạn 15 ngày để giải trình các vấn đề liên quan đến “quỹ đen” và cuộc chia chác tiền tỉ trên.
Về phương án xử lý, ông Giang cho hay trước mắt Cục tạm đình chỉ công tác, yêu cầu hai ông Hùng và Hồng giải trình. Sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ GTVT, Cục sẽ có hình thức xử lý cụ thể.
Liên quan đến ông Phạm Văn Thông, ông Giang cho biết trước năm 2016, ông Thông là cán bộ của Cục (nguyên giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA)) nhưng từ tháng 5-2017 thì ông chuyển về Ban QLDA trực thuộc Bộ GTVT, vì vậy ông Thông không thuộc thẩm quyền xử lý của Cục Đường thủy nội địa nữa. Chúng tôi đã cố gắng liên lạc với ông Thông trong ngày nhưng điện thoại của ông không liên lạc được.
Trước đó, ngay trong ngày chúng tôi khởi đăng tuyến thông tin trên (1-8), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định giao Thanh tra Bộ xác minh các nội dung mà báo đã nêu ra.
Sáng cùng ngày, ông Dương Văn Thủy, Trưởng phòng Thanh tra 4 (Phòng Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng ngừa, chống tham nhũng) thuộc Thanh tra Bộ GTVT, đã liên hệ với chúng tôi và đề nghị cung cấp thông tin để vào cuộc thanh tra theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.
Pháp Luật TP.HCM sẽ thông tin các bước xử lý tiếp theo của các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng đối với các cá nhân liên quan trong sự vụ này.