Chiều 16-10, TAND Hà Nội tiếp tục xét xử 22 bị cáo trong vụ sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây thiệt hại 460 tỉ đồng.
Cựu tổng giám đốc thừa nhận "trách nhiệm liên đới''
Theo cáo buộc, quá trình thực hiện dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, các bị cáo vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỉ đồng tại giai đoạn 2.
Chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Bị cáo Trần Văn Tám khai giữ vị trí Tổng giám đốc VEC từ ngày 22-6-2018 đến ngày 15-10-2018. Ngoài vai trò là Tổng giám đốc VEC, bị cáo Tám còn là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án.
Theo cáo buộc, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở, bị cáo Tám đã ký biên bản nghiệm thu cơ sở nghiệm thu công trình, hạng mục công trình hoàn thành để đưa vào khai thác, kết luận công trình được thi công đáp ứng yêu cầu thiết kế, đảm bảo kỹ thuật.
Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đã không nghiệm thu hoàn thành lớp đất nền K98 và lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng hạng mục công trình mà tổ chức ngay việc nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng.
Đồng thời, bị cáo ký văn bản báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, trong đó đánh giá chất lượng công trình xây dựng các gói thầu đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế. Nhưng thực chất, Hội đồng nghiệm thu cơ sở chưa họp đánh giá chất lượng xây dựng các gói thầu.
Tại phiên tòa, bị cáo Tám thừa nhận “có trách nhiệm liên đới để xảy ra thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước’’.
Về việc không thực hiện việc nghiệm thu theo quy định, cựu Tổng giám đốc VEC giải trình nguyên nhân là do Quy định 581 của VEC về quy trình thực hiện nghiệm thu không đồng bộ với hợp đồng ký với các nhà thầu.
Ông Tám nói: “Quy định 581 quy định phải thực hiện nghiệm thu theo hạng mục nhưng trong hợp đồng thì không có quy định nghiệm thu áp dụng theo hạng mục. Do đó, chủ đầu tư VEC không thực hiện nghiệm thu theo hạng mục khi công trình chưa xong’’.
Lý do thứ hai, cựu Tổng giám đốc giải trình rằng do dự án thực hiện theo hình thức cuốn chiếu nên không thể thực hiện nghiệm thu tổng thể theo hạng mục. “Khi bị cáo nhận nhiệm vụ thì các lớp nền đã bị lấp’’-cựu Tổng giám đốc VEC khai.
Bị cáo đã nộp 600 triệu đồng khắc phục hậu quả và có ba tài khoản chứng khoán bị tạm dừng giao dịch.
Lời khai cựu Phó tổng giám đốc VEC
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng là Phó tổng giám đốc VEC, phụ trách dự án từ tháng 1-2015 đến tháng 4-2017 và từ tháng 1-2018 đến tháng 6-2018, bị cáo bị quy kết phải chịu trách nhiệm về thiệt hại 300 tỉ đồng.
Trình bày tại tòa, bị cáo Hùng khai đã ký hơn 60 hồ sơ nghiệm thu, thanh toán (IPC) ở các gói thầu trong đó các lớp vật liệu không đảm bảo chất lượng. “Trong quá trình thanh toán, bị cáo chỉ ký một tờ trong bộ IPC là bản tổng hợp chấp thuận thanh toán cho các nhà thầu trong khi mỗi IPC có nhiều phần’’ – bị cáo Hùng trình bày.
Về nguyên nhân hư hỏng, bị cáo Hùng thừa nhận các nguyên nhân hư hỏng đường cao tốc như kết luận giám định đã nêu và không có ý kiến gì khác.
Ngoài ra, bị cáo trình bày thêm, dự án được thực hiện cùng một lúc, chỉ có một giai đoạn. Khi điều tra thì mới phân chia hai giai đoạn. Trong vụ án đang xét xử, bị cáo bị cáo buộc các hành vi vi phạm như thanh toán IPC, đo cường độ mặt đường, thi công thử, nghiệm thu… thì đây cũng là các hành vi mà bị cáo đã bị xét xử trong giai đoạn 1.
Bị cáo đề nghị HĐXX khi lượng hình thì xem xét tính tổng thể của dự án, xét cả giai đoạn 1. Cáo trạng ghi nhận bị cáo Hùng đã nộp khắc phục hậu quả 200 triệu đồng.
Tương tự, bị cáo Lê Quang Hào, cựu Phó tổng VEC, là người trực tiếp phụ trách dự án từ ngày 25-4-2017 đến ngày 18-1-2018, thừa nhận tội danh, thừa nhận các kết luận giám định và trách nhiệm đối với số thiệt hại 114 tỉ đồng