Cựu nhân viên Tesla chỉ trích hệ thống lái tự động, tiết lộ công ty bỏ qua yêu cầu an toàn

(PLO)- Cựu nhân viên công ty cáo buộc công nghệ tự lái Autopilot trên xe Tesla không an toàn. 

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Quay trở lại thời điểm hồi tháng 5 năm nay, Lukasz Krupski - một cựu nhân viên của Tesla, đã tiết lộ một lượng lớn dữ liệu nội bộ của Tesla cho tờ báo Handelsblatt của Đức.

Giờ đây, Lukasz lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) Autopilot của Tesla, thứ mà anh cho rằng nó vẫn chưa sẵn sàng cho người dùng cuối.

công nghệ lái tự động autopilot trên xe tesla
Tesla khẳng định rằng Autopilot (hay FSD) an toàn hơn cho người lái. Thế nhưng Lukasz đã không tán đồng tuyên bố này của công ty.

Đồng ý kiến, các chuyên gia về xe tự hành đã chỉ trích nhà sản xuất ô tô điện vì nói quá về công nghệ này trước công chúng, khiến người lái xe đánh giá quá cao khả năng thật sự của nó.

Nói với BBC, Lukasz cho biết: “Tôi cho là phần cứng và phần mềm vẫn chưa sẵn sàng. Điều này ảnh hưởng đến tất cả chúng ta, vì cơ bản là các thực nghiệm diễn ra trên đường đi công cộng. Vì ngay cả khi bạn không có một chiếc Tesla, con bạn vẫn đi bộ trên đường”.

Bình luận này được đưa ra vài ngày sau khi Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, nói trên X, nền tảng truyền thông xã hội mà ông sở hữu, rằng ông đang có trong tay “Trợ lý ảo (AI) tốt nhất thế giới thực từ trước cho đến nay”.

Công ty tuyên bố rằng việc sử dụng Autopilot chỉ gặp một vụ tai nạn trong quãng đường dài đến 5 triệu dặm (~8 triệu km), so với tai nạn xảy ra khi chạy được 1,5 triệu dặm (~2,4 triệu km) đối với người không sử dụng tính năng này.

Tuy nhiên, Krupski cho biết, anh tìm thấy bằng chứng cho thấy công ty đã không tuân thủ các yêu cầu an toàn, và việc người lái xe dễ dàng lạm dụng Autopilot là một trong những chỉ trích chính đối với Tesla.

Những lo ngại xung quanh khả năng nhận thức thế giới xung quanh của xe Tesla đã nảy sinh kể từ khi nhà sản xuất ô tô đưa ra quyết định gây tranh cãi, là chỉ sử dụng camera mà không sử dụng cảm biến radar hoặc LiDAR.

Nhan-vien-cu-Tesla-chi-trich-he-thong-lai-tu-dong-2.jpeg

Tuy nhiên, kể từ khi tung ra các dữ liệu nội bộ của Tesla, Autopilot không phải là điều duy nhất khiến Krupski sợ hãi. Anh nói rằng việc trở thành người tố cáo là một điều "đáng sợ" và "thỉnh thoảng, tôi hầu như không ngủ được vào ban đêm”.

Tuy nhiên, hành động này đã giúp anh có được danh tiếng. Gần đây, cựu nhân viên Tesla đã được trao Giải thưởng Blueprint for Free Speech Whistleblowing về tự do ngôn luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm