Đắk Nông nêu lý do nên giữ lại cầu bỏ hoang hơn 20 năm

(PLO)- Sở GTVT Đắk Nông đề nghị giữ nguyên hiện trạng các hạng mục cầu Quảng Phú do giao thông đi lại hai địa phương chưa cao, chưa thực sự bức thiết. 
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 10-10, trao đổi với PLO, lãnh đạo Sở GTVT Đắk Nông cho hay sở đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Nông về xử lý các nội dung liên quan đến dự án cầu Quảng Phú bắc qua sông Krông Nô nối huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk với huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.

Cầu Quảng Phú bỏ hoang hơn 20 năm. Ảnh: VL

Cầu Quảng Phú bỏ hoang hơn 20 năm. Ảnh: VL

Theo Sở GTVT Đắk Nông, trước đây, chủ trương xây dựng cầu Quảng Phú nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa giữa các địa phương. Báo cáo của UBND xã Quảng Phú, huyện Krông Nô cho thấy có khoảng 120 hộ dân xã Quảng Phú đang canh tác, sản xuất tại xã Ea R’Bin, huyện Lắk.

Việc kết nối giao thông qua sông Krông Nô cơ bản đã được giải quyết. Đó là một cầu bê tông cốt thép cách cầu Quảng Phú khoảng 8 km ở phía thượng lưu nối xã Nam Ka, huyện Lắk và xã Quảng Phú, huyện Krông Nô. Phía hạ lưu cách cầu Quảng phú khoảng 5 km có một cầu treo dân sinh kết nối xã Ea R’Bin và xã Quảng Phú.

Người dân kiến nghị nên tiếp tục đầu tư cầu Quảng Phú. Ảnh: VL

Người dân kiến nghị nên tiếp tục đầu tư cầu Quảng Phú. Ảnh: VL

Sở GTVT Đắk Nông cho rằng nhu cầu vận tải giữa tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Đắk Nông tại khu vực cầu Quảng Phú chưa cao, chưa thật sự bức thiết. Sở GTVT Đắk Nông đề nghị giữ nguyên hiện trạng các hạng mục cầu Quảng Phú để phù hợp với điều kiện nguồn lực kinh phí đầu tư, tránh dư luận không tốt trong xã hội.

Sau năm 2025, căn cứ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương, nhu cầu vận tải, khả năng về nguồn vốn đầu tư, UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức đánh giá hiện trạng, kiểm định các hạng mục công trình đã xây dựng. Qua đó, đề xuất nghiên cứu, đầu tư hoàn thiện công trình hoặc đầu tư xây dựng một cầu mới tại khu vực này với quy mô phù hợp, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Sở GTVT cũng kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo UBND huyện Krông Nô tổ chức kiểm tra, làm việc với UBND huyện Lắk để xem xét vị trí kết nối và đưa cầu nêu trên vào hợp phần quy hoạch phát triển giao thông vận tải của hai huyện, tích hợp vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050. Giai đoạn đầu tư sau 2025.

Như PLO đã phản ánh, đầu năm 2022, UBND tỉnh Đắk Lắk có chủ trương phá dỡ cầu Quảng Phú với kinh phí 3 tỉ đồng. Tuy nhiên, người dân xã Quảng Phú kiến nghị chính quyền giữ nguyên cầu đang xây dở dang để tiếp tục đầu tư hoàn thiện. Theo nhiều người dân, việc phá dỡ cầu này là không cần thiết, lãng phí tài sản của nhà nước, gây bức xúc trong dư luận.

Sau đó, UBND tỉnh Đắk Lắk tạm dừng chi ngân sách để phá dỡ cầu Quảng Phú.

Cuối tháng 9-2022, UBND tỉnh Đắk Lắk có công văn đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông tiếp tục nghiên cứu, đề xuất xây dựng một công trình cầu bê tông cốt thép dự ứng lực để thay thế cho cầu Quảng Phú.

Cầu Quảng Phú được khởi công xây dựng hồi năm năm 1998, có tổng mức đầu tư gần 9,4 tỉ đồng do Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Công trình này phải ba lần tạm dừng thi công để đánh giá tác động của việc xây dựng các hệ thống thủy điện trên sông Krông Nô.

Năm 2004, UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản dừng thi công cầu Quảng Phú từ đó đến nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm