Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: 'Điện ảnh Việt vẫn còn rất yếu và cần được khán giả ủng hộ'

(PLO)- Theo đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, nền điện ảnh Việt vẫn còn rất yếu và cần được khán giả ủng hộ thay vì vùi dập nó và để đánh giá một nền điện ảnh không chỉ đánh giá về tiền.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại Bế mạc Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 23 tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng tối 25-11, "Tro tàn rực rỡ" đã thắng 5 giải trong đó phim đã đoạt giải Bông sen vàng và giúp đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất.

Bùi Thạc Chuyên
Phim "Tro tàn rực rỡ" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhận giải Bông sen vàng tại LHP Việt Nam lần thứ 23

Nhân dịp này, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã dành cho PLO buổi trò chuyện để chia sẻ về niềm vui lớn cũng như những trăn trở với điện ảnh nước nhà.

"Điện ảnh không chỉ nói về doanh thu"

. Phóng viên: Chúc mừng đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng dự án "Tro tàn rực rỡ" đã chiến thắng tại LHP Việt Nam lần thứ 23. Chiến thắng này có nằm trong dự đoán của anh và anh có bất ngờ ?

+ Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: Tôi đang chuẩn bị một bộ phim mới và phim này cũng đã lâu rồi nên thành ra là tôi cũng không đoán, hay nhớ gì về đến nó. Tôi thấy đây là một sự kiện vui tốt cho điện ảnh.

Còn bất ngờ hay không thì thực sự cũng hơi bất ngờ. Bởi vì vừa rồi phim cũng giúp tôi đoạt cánh diều vàng nay lại đến Bông sen vàng. Thực sự ít dự án nào đạt được cả hai giải thưởng cao quý như vậy.

Bùi Thạc Chuyên
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhận giải đạo diễn xuất sắc nhất

. Mỗi giải thưởng lại mang đến nhiều ý nghĩa. Vậy với Bông sen vàng lần này có ý nghĩa như thế nào với anh?

+ Như cũng đã phát biểu lúc nhận giải, tôi cùng ê-kíp làm Tro tàn rực rỡ thì riêng tôi 10 năm không làm được phim và thực sự thấy làm được một bộ phim rất khó khăn. Vì vậy giải thưởng này như một động lực cho tôi thực hiện những bộ phim sau này.

. Nhìn lại "đứa con" mình đã ấp ủ và thực hiện sau 10 năm không làm phim, anh có điều gì muốn chia sẻ?

+ Thường thì bộ phim làm xong rồi nó ở trong khán giả. Mọi người nói về nó rất nhiều từ lúc nó được trình chiếu cho đến bây giờ đã được hơn 1 năm. Hiện nay tôi đang làm một bộ phim mới nên tôi lại nghĩ về phim mới nhiều hơn còn phim cũ xin được để khán giả được nói ý kiến của mình và người làm phim sẽ lắng nghe những ý kiến đó.

. Với "Tro tàn rực rỡ", anh muốn truyền tải thông điệp gì đến cho khán giả?

+ Tôi cũng chẳng còn nhớ nó có thông điệp gì (cười). Thực sự tôi chỉ nói một điều đó là câu chuyện chữa lành cho tôi. Như các bạn đã biết 10 năm tôi không làm phim và tôi bị trầm cảm, vùng đất ấy đã chữa lành cho tôi và cho tôi năng lượng để tôi làm phim. Đấy là giá trị đặc biệt của bộ phim mà tôi thực hiện và tôi tìm thấy nó rất ý nghĩa.

. Có một sự thật rằng, "Tro tàn rực rỡ" dù chiến thắng nhiều giải nhưng doanh thu lại không như mong muốn. Anh nhìn nhận vấn đề này ra sao?

+ Nói về điện ảnh không phải chỉ để nói về doanh thu và để đánh giá được một nền điện ảnh không chỉ đánh giá về tiền. Dù tiền rất quan trọng để tạo nên một nền công nghiệp điện ảnh thế nhưng luôn luôn có một thang bậc khác hay nhiều cách khác nhau để đánh giá một bộ phim.

Nền điện ảnh mạnh không phải chỉ là nền điện ảnh có doanh thu tốt mà còn phải có sự đa dạng về tâm hồn, sự hấp dẫn về cốt truyện, cách kể chuyện nó phải còn rất sang trọng, phong phú, giàu sức sống.

Ngoài việc chúng ta có một rạp chiếu đầy khán giả thì cần có những bộ phim đi vào tận cùng thân phận con người những cái ngôn ngữ điện ảnh mới . Đó cũng là một điều rất cần thiết cho những người làm nghề và cả người thưởng thức điện ảnh.

tro-tan-ruc-ro.jpg
Hình ảnh trong phim "Tro tàn rực rỡ". Ảnh: NSX

"Điện ảnh Việt vẫn còn rất yếu"

. Sau COVID-19, công nghiệp điện ảnh đã được chú trọng nhiều hơn và tại LHP Việt Nam lần thứ 23 vấn đề này cũng được đề cập rất nhiều. Anh có suy nghĩ, cảm xúc ra sao?

+ Thực sự tôi rất vui. Vui là vì điện ảnh được nhắc đến và tôi nghĩ một điều trong slogan của LHP "Phát triển nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam" điều đó rất quan trọng.

Theo tôi, nền điện ảnh Việt Nam là nền tảng của những nhà sản xuất phim, một nền điện ảnh mạnh chính là một nền điện ảnh có những nhà sản xuất phim mạnh. Những người có thể có được năng lực để đầu tư, tái đầu tư cho phim mới và nền sản xuất mạnh ấy cần được hỗ trợ, chia sẻ, thấu hiểu.

Tôi cũng muốn nói nhiều điều ở lúc nhận giải nhưng không thể vì lúc ấy rất xúc động và thời gian có hạn. Nhưng thực sự tôi muốn chia sẻ một điều, nền điện ảnh Việt Nam chưa phải là mạnh đâu, nó rất là yếu.

Thành ra, nó cần được khán giả ủng hộ chứ không thể nào mà vùi dập nó được, những bộ phim tốt, thấy tâm của người sản xuất phim hơn là để ý vào những chi tiết không cần thiết.

Nó không đáng để có những phản ứng quá mức bởi vì thực sự ra tất cả đều phải xây dựng nền công nghiệp điện ảnh này, mà muốn xây dựng nó thì phải có sự ủng hộ của mọi người, đó là điều tôi thấy rất hay trong LHP lần này và đã thấy nhấn mạnh đến yếu tố sản xuất phim cần được hỗ trợ, nâng đỡ, thấu hiểu và khuyến khích… LHP lần này là một sự khích lệ rất to lớn đối với các nhà sản xuất phim.

. Nói đến vấn đề cần sự thấu hiểu, ủng hộ thay vì vùi dập thì phải chăng anh đang nhắc đến câu chuyện phim "Đất rừng phương Nam"?

+ Tôi chỉ nói chung thôi. Thực sự không chỉ có "Đất rừng phương Nam" mà rất nhiều những bộ phim bị phán xét hơi thái quá và cực đoan nên tôi nghĩ phải rất cân bằng, công tâm về chuyện đó.

Khán giả có quyền nhận xét đánh giá nhưng làm sao đấy để cho nền điện ảnh mạnh lên, như các bạn đã biết sau 2 năm dịch nền điện ảnh lỗ nhất vẫn là rạp chiếu, nhà làm phim. Thì có một bộ phim mà theo tôi nghĩ tốt, có chăng là vấn đề nó phức tạp nên tôi chỉ mong mọi người cùng nhau thấu hiểu, hỗ trợ cho điện ảnh thì điện ảnh mới phát triển được nếu không thì nó cứ lay lắt như thế mãi.

dat-rung-phuong-nam6.jpg
Đoàn phim "Đât rừng phương Nam" tại thảm đỏ LHP phim Việt Nam lần thứ 23

“Phim mới sẽ ở vùng đất hoàn toàn mới”

. "Tro tàn rực rỡ" đã dự nhiều LHP trên thế giới, trong những chuyến đi đó anh có kỷ niệm nào đáng nhớ?

+ Có một kỷ niệm khi chiếu phim ở Nhật thì suất chiếu gối đầu nhau thành ra khi phỏng vấn cuối buổi thì khán giả không được trong rạp mà phải ra trước sảnh thì tôi cũng ra ngoài trả lời các câu hỏi của khán giả và tôi thấy rất vui khi khán giả xếp hàng dài để chờ đến lượt để hỏi, họ rất kiên nhẫn để chờ. Tôi thấy rất hay và vui khi phim Việt được chiếu ở các quốc gia khác.

. Vậy cách anh kể văn hoá Việt cho những người nước ngoài hiểu?

+ Tôi cũng chẳng biết làm cách nào, bởi tôi cũng chỉ kể những điều mình yêu thôi.

. Qua những điều bản thân đã làm và đạt được anh có muốn nhắn nhủ gì đến các nhà làm phim trẻ hiện nay?

+ Tôi chỉ mong việc làm phim nó trở thành một sự thôi thúc cá nhân của các bạn làm phim trẻ. Và chỉ mong các bạn bền gan, kiên nhẫn.

. Như anh chia sẻ đang thực hiện dự án phim mới, anh có thể chia sẻ thông tin về dự án? Và vùng đất anh lấy làm bối cảnh phim?

+ Tôi chưa nói được. Nhưng là một người nghệ thuật tôi cũng sẽ làm những gì mà bản thân thấy yêu. Vùng đất thì sẽ hoàn toàn mới chắc mọi người chưa từng thấy đâu. Ít thấy lắm thậm chí là chưa từng có luôn (cười).

Sau 10 năm không làm phim, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã trở lại với dự án điện ảnh "Tro tàn rực rỡ", chuyển thể theo nội dung hai truyện ngắn "Tro tàn rực rỡ" và "Củi mục trôi về" của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Phim cũng đã chiến thắng tại Liên hoan phim (LHP) quốc tế 3 châu lục (Festival des Trois Continents), nhận giải thưởng tài trợ trong chương trình Asian Project Market tại LHP Busan 2017 (Hàn Quốc), tranh giải tại LHP quốc tế Tokyo 2022,…

Phim được quay vào cuối năm 2020 đến tháng 2-2021 và chính thức công chiếu toàn cầu tại LHP Tokyo lần thứ 35 năm 2022.

Tại Việt Nam, phim cũng đã nhận giải Ngôi sao xanh hồi tháng 1-2023 và mới đây nhất tại LHP Việt Nam lần thứ 23, "Tro tàn rực rỡ" đã thắng lớn với 5 giải gồm: Bông sen vàng, đạo diễn xuất sắc nhất, nam diễn phụ xuất sắc nhất, quay phim xuất sắc và âm nhạc xuất sắc

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm