Để kết nối xe buýt với tuyến metro số 1 cần bao nhiêu tiền?

Sở GTVT TP.HCM cho biết đến thời điểm này, tuyến metro số 1 đã hoàn thành khoảng hơn 80% khối lượng xây lắp, có thể đưa vào vận hành vào đầu năm 2023. Vì vậy, cần sớm đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật phục vụ người dân tiếp cận các nhà ga một cách thuận tiện, nhanh chóng, an toàn và dễ dàng.

Một trong những hạ tầng ấy là hệ thống xe buýt. Sở GTVT đã trình HĐND thành phố xin chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến metro số 1. Dự án dự kiến tổng mức đầu tư hơn 118,5 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách TP, thời gian thực hiện từ 2022-2024.

Dự án kết nối tuyến xe buýt với nhà ga của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng mức đầu tư hơn 118,5 tỉ đồng. Ảnh: ĐT

Theo đề xuất này, TP.HCM cần tập trung nguồn lực để phát triển vận tải hành khách công cộng, ưu tiên mở rộng mạng lưới tuyến xe buýt kết nối đến các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông và điều chỉnh, bổ sung lộ trình các tuyến xe buýt trong phạm vi ảnh hưởng của tuyến metro số 1.

Mức độ phân bố và phát triển dân cư chưa phát huy hết khả năng vận hành của tuyến metro số 1. Vì vậy, cần tổ chức mạng lưới xe buýt thu gom khách đến, giải tỏa hành khách đi tại các nhà ga của tuyến metro số 1 tới các khu vực lân cận.

Việc kết nối các nhà ga của tuyến metro số 1 với tuyến buýt trục chính, tuyến buýt nhánh và tuyến buýt gom tạo thành một hệ thống giao thông công cộng hợp nhất đa phương thức.

Đề xuất này được chấp thuận sẽ giúp cải thiện tính cơ động, khả năng tiếp cận và khối lượng vận chuyển cho trục hành lang Xa lộ Hà Nội (tuyến metro số 1) của hệ thống xe buýt. Qua đó cho phép thu hút hành khách đến từ các khu vực khác trong TP đến với tuyến metro số 1 và phát huy hết khả năng vận tải hành khách của tuyến metro số 1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm