Theo Sở GTVT TP.HCM, Nghị định 86/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định: "Đối với những loại xe chưa được gắn phù hiệu trước khi Nghị định này có hiệu lực thì việc gắn phù hiệu được thực hiện theo lộ trình trước ngày 1-7-2018 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có tải trọng thiết kế dưới 3,5 tấn".
Theo đó, Sở GTVT TP đã tổ chức thông tin bằng nhiều hình thức để các đơn vị vận tải thực hiện việc lập hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu xe tải theo lộ trình quy định.
Tuy nhiên, giữa tháng 6-2018, các đơn vị vận tải bắt đầu tập trung lập hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu xe tải nên đã xảy ra tình trạng tăng đột biến. Trong khi đó, các đơn vị tiếp nhận hồ sơ đã nỗ lực như tăng cường nhân lực, tăng giờ làm việc, làm việc cả thứ Bảy, Chủ nhật để đáp ứng nhu cầu thực tế.
Bên cạnh đó, cùng một khoảng thời gian có một lượng lớn tài khoản truy cập vào hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để kiểm tra thông tin dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình đã làm cho hệ thống quá tải, nhiều lúc ngưng hoạt động.
Do đó, kể từ ngày 1-7 đã xảy ra tình trạng trả phù hiệu xe tải trễ hẹn so với thời gian ghi trên giấy hẹn; dẫn đến một số đơn vị vận tải đã bị lực lượng chức năng xử phạt theo quy định.
Trước thực tế này, Sở GTVT TP đề nghị các cơ quan liên quan xem xét hỗ trợ xử lý vi phạm chủ phương tiện và lái xe như là nguyên nhân khách quan đối với các trường hợp đơn vị đã lập hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu và có giấy hẹn trả phù hiệu trước ngày 1-7-2018.