UBND TP.HCM vừa có công văn gửi các Sở KH&ĐT; Sở Công Thương; Sở Du lịch; Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC), Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước về Kế hoạch xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch TP.HCM năm 2020.
Nội dung công văn cho biết xét đề nghị của Sở KH&ĐT tại Công văn 2866 về Kế hoạch xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch TP.HCM năm 2020; UBND TP.HCM có ý kiến chỉ đạo như sau:
Thành phố chấp thuận về chủ trương theo đề xuất tại công văn trên do Sở KH&ĐT; Sở Công Thương; Sở Du lịch; ITPC chủ trì thực hiện.
Trong quá trình triển khai, giao các đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết của các hoạt động xúc tiến và trình UBND TP.HCM chỉ đạo thực hiện tối thiếu trước thời gian tố chức hai tháng.
Sau thời hạn đó phải giải trình lý do cụ thế; cân đối kinh phí xúc tiến trong dự toán đã giao; sử dụng kinh phí xúc tiến đúng quy định, tiết kiệm và hiệu quả….
Do tình hình dịch COVID-19, yêu cầu các đơn vị khi triển khai các hoạt động ra nước ngoài phải xin chủ trương UBND TP.HCM cụ thể.
Sở Du lịch TP.HCM phối hợp Tổng cục Du lịch tham gia quảng bá du lịch Việt Nam - TP.HCM tại hội chợ du lịch quốc tế VTW London 2019 tại Anh (Ảnh: Sở du lịch TP.HCM)
Theo đề xuất của các đơn vị trên, tổng kinh phí ngân sách cấp cho các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch năm 2020 tại thị trường nước ngoài và trong nước là hơn 137 tỉ đồng.
Thứ nhất, kinh phí ngân sách cấp cho các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch năm 2020 tại thị trường nước ngoài là 32 tỉ 337 triệu đồng, gồm 15 sự kiện.
Trong đó, phân theo thị trường chung (châu Á) gồm Thái Lan và Nhật Bản, kinh phí ngân sách cấp là 6 tỉ đồng.
Cụ thể vào quý III, Sở Công Thương, ITPC tham dự Tuần lễ triễn lãm sản phẩm Việt Nam, gặp nhà phân phối Central Group, nhà nhập khẩu tại Thái Lan; Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan.
Trong quý III, hai đơn vị trên tham gia đoàn công tác TP.HCM thăm và làm việc với tỉnh Shiga, Kansai-Nhật Bản để triển khai văn bản ghi nhớ ký kết giữa hai thành phố; chương trình xúc tiến đầu tư và tham gia Hội chợ MTECH Osaka chuyên ngành Cơ khí - Điện, Điện tử tại Nhật Bản.
Phân theo thị trường riêng kinh phí ngân sách cấp là 26 tỉ 337 triệu đồng. Cụ thể, thị trường châu Á kinh phí là 6 tỉ 687 triệu đồng, tại thị trường này có một số hoạt động như từ tháng 5 Sở Công Thương TP.HCM tổ chức chương trình trao đổi công chức với Osaka và các thành phố đối tác.
Tháng 11, ITPC tham dự Hội chợ triển lãm, kết nối hệ thống phân phối, nhà nhập khẩu và khảo sát thị trường sản phẩm Halal tại Singapore - Brunei…
Quý IV, Sở du lịch TP.HCM tổ chức chương trình xúc tiến điểm đến du lịch Việt Nam - TP.HCM và tham dự Hội chợ ITB châu Á tại Singapore…
Thị trường châu Âu kinh phí là 4 tỉ đồng, trong quý IV Sở Du lịch TP.HCM tổ chức chương trình xúc tiến điểm đến du lịch Việt Nam -TP.HCM và tham dự Hội chợ WTM 2020 tại Anh.
Thị trường châu Úc kinh phí là 9 tỉ đồng, trong quý IV Sở Công Thương TP.HCM tổ chức Ngày Hội hàng Việt Nam tại Úc.
Trường hợp không xác định địa điểm-tham gia khi nhận thư mời kinh phí ngân sách cấp là 6 tỉ 650 triệu đồng.
Thứ hai, các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch năm 2020 tổ chức trong nước phân theo tỉnh, thành với hội nghị, hội thảo kinh phí cấp là 39 tỉ 782 triệu đồng, gồm 36 sự kiện.
Trong đó, kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch năm 2020 tại miền Nam là 37 tỉ 445 triệu đồng, tại miền Bắc là 850 triệu đồng.
Trường hợp chưa xác định cụ thể kinh phí ngân sách cấp là 1 tỉ 487 triệu đồng.
Thứ ba, các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch năm 2020 tổ chức trong nước phân theo tỉnh, thành với các hoạt động đặc thù, kinh phí ngân sách cấp là 65 tỉ 461 triệu đồng, gồm 88 sự kiện.
Trong đó, các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư và du lịch năm 2020 tổ chức trong nước phân theo tỉnh, thành với các hoạt động đặc thù tại miền Nam là 61 tỉ 871 triệu đồng.
Trường hợp chưa xác định cụ thể kinh phí ngân sách cấp là 3 tỉ 590 triệu đồng.