Đề xuất nhiều chính sách mới trong tuyển đăng kiểm viên

(PLO)- Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra nhiều đề xuất nhằm thu hút nguồn nhân lực cho ngành và tăng tối đa công suất kiểm định xe tại các trung tâm đăng kiểm.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết cơ quan này đang đề xuất sửa đổi Nghị định 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, theo hướng “cởi trói” cho lĩnh vực đăng kiểm để xóa điểm nghẽn hiện nay và trong tương lai.

Xóa các quy định cài cắm lợi ích trong chính sách

Cụ thể, hiện nay tiêu chuẩn của đăng kiểm viên (ĐKV) khá cao gồm: Tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo kỹ thuật cơ khí, có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ ĐKV, sau khi vượt qua kỳ thi sát hạch mới đủ điều kiện cấp chứng chỉ ĐKV thường. Đối với ĐKV bậc cao thì ngoài trình độ trên còn phải có kinh nghiệm là ĐKV tối thiểu 36 tháng.

Dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 139 năm 2018 cũng đề xuất mỗi dây chuyền chỉ cần tối thiểu một đăng kiểm viên (thay vì ba như hiện nay). Ảnh: VIẾT LONG

Dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 139 năm 2018 cũng đề xuất mỗi dây chuyền chỉ cần tối thiểu một đăng kiểm viên (thay vì ba như hiện nay). Ảnh: VIẾT LONG

Theo Cục Đăng kiểm, quy định như hiện hành là chưa phù hợp với thực tiễn. Vì vậy, cơ quan này đề xuất cho phép người có trình độ trung cấp, cao đẳng kỹ thuật cơ khí, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, có thời gian thực tập nghiệp vụ được thi sát hạch và cấp chứng chỉ ĐKV.

“Đăng kiểm là ngành nghề dịch vụ kỹ thuật nên người tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, người làm kỹ thuật có tay nghề cũng có thể trở thành ĐKV. Vì nhiều người làm trong các trung tâm bảo dưỡng còn có kinh nghiệm hơn nhiều người khác nên không nhất thiết phải có bằng đại học…” - lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay.

Dự thảo nghị định trên cũng đề xuất mỗi dây chuyền chỉ cần tối thiểu một ĐKV (thay vì ba như hiện nay) để khai thác tối đa năng lực của các đơn vị đăng kiểm. Thực tế hiện nay nhiều trung tâm chỉ có 1-2 ĐKV nên toàn bộ dây chuyền phải đóng, gây lãng phí.

Nghị định cũng được sửa theo hướng các dây chuyền được kiểm định không giới hạn công suất. Quy định hiện hành yêu cầu một dây chuyền loại 1 kiểm định không quá 90 xe, dây chuyền loại 2 không quá 70 xe/ngày.

Dự thảo nghị định cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô (3S, 4S) có trang thiết bị, nhân lực đáp ứng quy chuẩn được phép kiểm định ô tô hay đăng kiểm của quân đội, công an được tham gia khi cần trưng dụng.

Đại diện Cục Đăng kiểm khẳng định nghị định mới mang tính “cởi mở” hơn nhưng quy định mới không làm giảm chất lượng nhân lực đăng kiểm và hoạt động ở các trung tâm đăng kiểm, ngược lại chất lượng sẽ ngày càng tốt hơn hiện nay. “Tóm lại nghị định này chúng tôi hướng tới giải phóng năng lực cho ngành, khắc phục những bất cập, tăng tính minh bạch, rõ ràng… hạn chế sự “cài cắm” lợi ích trong chính sách” - đại diện Cục Đăng kiểm cho hay.

Chuẩn bị ban hành nghị định mới

Bộ GTVT cho biết đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương hoàn thiện phương án sửa đổi Nghị định 139 theo trình tự, thủ tục rút gọn. Trong đó, tách bạch công tác quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý trong lĩnh vực đăng kiểm gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương.

Cần có những chế tài nghiêm khắc

Một chuyên gia trong ngành giao thông khẳng định ủng hộ những đề xuất mang tính “cởi mở” của Cục Đăng kiểm Việt Nam vì quy định hiện hành của lĩnh vực này đang hướng đến việc “phục vụ mình là chính” thay vì hướng đến “phục vụ người dân và xã hội”.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng cơ quan chức năng cần có những chế tài nghiêm khắc trong lĩnh vực đăng kiểm. Chẳng hạn, xe ra đường mà gặp tai nạn giao thông, nếu cơ quan chức năng xác định lỗi do đăng kiểm hoặc nhà sản xuất xe gây ra thì phải chế tài thật nghiêm, phải ràng buộc trách nhiệm với nhau. “Hiện nay, chúng ta đang bỏ trống khâu này nên chưa gắn trách nhiệm đăng kiểm xe đối với nhân viên đăng kiểm, từ đó mới nảy sinh nhiều vấn đề trong lĩnh vực đăng kiểm như thời gian qua…” - vị chuyên gia này cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng trung tâm đăng kiểm thường có các dây chuyền kiểm định, trong đó có những vị trí hiện nay đã áp dụng thêm máy móc, thiết bị vào nên việc xem xét “cởi mở” với tiêu chuẩn ĐKV là hợp lý. Tuy nhiên, ông Quyền cho rằng cần nghiên cứu theo từng vị trí công việc trong mỗi dây chuyền kiểm định để áp tiêu chí trên.

“Cụ thể, vị trí nào trong một dây chuyền đã tự động hóa có thể xem xét tuyển những người có trình độ cao đẳng, trung cấp để tăng nguồn nhân lực ĐKV, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc hiện nay…” - ông Quyền nêu quan điểm.•

Cần hiểu đúng quy định thay đèn ô tô theo thông tư mới

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 02/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó có nhiều điểm mới về việc lắp thiết bị đèn ô tô.

Cụ thể, theo quy định cũ, việc đèn xe “không đúng kiểu loại” được coi là một khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD), tức xe sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Tuy nhiên ở quy định mới không còn nội dung này, đồng nghĩa với việc đèn xe không nhất thiết phải “đúng kiểu loại” như ban đầu của nhà sản xuất mới được thông kiểm định. Sau khi thông tư có hiệu lực, một số người cho rằng có thể độ, chế thay thế bất kỳ loại đèn nào cũng được thông kiểm định.

Trao đổi với PV, đại diện Cục Đăng kiểm cho rằng một số người đang có sự nhầm lẫn, hiểu sai về quy định này. Trong trường hợp đèn ô tô hỏng hoặc không đảm bảo độ sáng, chủ ô tô hoàn toàn được quyền thay. Tuy nhiên, thiết bị được thay thế phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, được kiểm định và có chứng nhận đạt tiêu chuẩn của cơ quan chuyên môn. Khi qua hệ thống đăng kiểm phải đáp ứng đầy đủ các quy định về cường độ sáng, độ lệch.

Các trường hợp độ, chế đèn không đáp ứng các yếu tố trên đều phải thay thế để đảm bảo an toàn khi lưu thông. “Quy định về đèn chúng tôi sửa lại theo hướng mở hơn, vì thực tế nhiều xe sản xuất đã lâu, không thể tìm được đèn nguyên bản nhưng điều này không đồng nghĩa với việc độ, chế đèn theo sở thích…” - đại diện Cục Đăng kiểm lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm