Bộ GTVT đang lấy ý kiến cho Dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư (TT) 25/2019 quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô và một số thông tư khác liên quan. Trong đó, Dự thảo sửa đổi, bổ sung TT 25/2019 đưa ra nhiều quy định mới liên quan trực tiếp tới linh kiện nhập khẩu, đặc biệt với ô tô ngưng sản xuất (khai tử).
Sửa đổi để phù hợp với thực tiễn
Theo cơ quan soạn thảo, việc xây dựng TT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới để xem xét, cập nhật, bổ sung, sửa đổi các thủ tục hành chính và các quy định có liên quan là cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.
Cụ thể, TT về lĩnh vực xe cơ giới đã được ban hành từ lâu, hiện nay đã phát sinh một số bất cập giữa thực tế so với quy định. “Các TT trước đây chủ yếu quy định đối với hình thức hồ sơ giấy, phương thức làm việc trực tiếp. Tuy nhiên hiện nay Cục Đăng kiểm Việt Nam đã áp dụng hồ sơ điện tử trên hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ GTVT và phương thức làm việc trực tuyến”- Bộ GTVT đưa ra lý giải.
Đồng thời, tuân thủ, cụ thể hóa quy định của Luật Giao thông đường bộ; Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Luật Bảo vệ môi trường, Luật Quản lý ngoại thương và các văn bản hướng dẫn thi hành quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước.
“Kế thừa các quy định hiện hành đã được thực hiện ổn định, phù hợp về cơ bản đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong thời gian qua. Đối với các thủ tục hành chính đang thực hiện chỉ viết lại để minh bạch hoá về bước thực hiện, thời gian thực hiện, không tăng thêm thời gian cũng như thủ tục trong quá trình thực hiện thủ tục”- Bộ GTVT thông tin một số lý do cần sửa đổi, bổ sung các TT.
Sửa đổi quy định đối với linh kiện nhập khẩu, đặc biệt ô tô bị "khai tử"
Một trong những điểm mới mà Dự thảo sửa đổi, bổ sung TT 25/2019 mà nhiều người quan tâm đó là linh kiện nhập khẩu ô tô.
Theo cơ quan soạn thảo, thực tế hiện nay phát sinh một số trường hợp các linh kiện nhập khẩu theo kiểu loại đã được cấp giấy chứng nhận (GCN) nhưng cơ sở sản xuất chưa lắp ráp hết và còn tồn một số lượng nhất định trong khi GCN toàn xe vẫn còn hiệu lực nên cơ sở sản xuất không thể xuất xưởng xe. Vì vậy đề xuất viết lại quy định để xử lý trường hợp này.
“Các GCN linh kiện thường được thực hiện chứng nhận trước GCN xe từ 1 đến 3 tháng nên GCN linh kiện thường hết hiệu lực trước GCN xe. Vì vậy trường hợp cơ sở sản xuất không sản xuất tiếp tục xe nữa mà chỉ lắp hết bộ linh kiện tồn thì sẽ bị vướng”- cơ quan soạn thảo đưa ra lý giải.
Do đó, tại khoản 2 Điều 10, Dự thảo bổ sung quy định: Cơ sở sản xuất phải đảm bảo về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng các sản phẩm xuất xưởng và thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.
Các sản phẩm chỉ được xuất xưởng, cấp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe ô tô khi cơ sở sản xuất tuân thủ các quy định tại TT này về việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, chứng nhận định kỳ, bổ sung GCN (nếu có) và khi: GCN của linh kiện còn hiệu lực hoặc thông báo miễn kiểm tra linh kiện theo Nghị định 60/2023 còn hiệu lực. Hoặc trường hợp thông báo miễn kiểm tra linh kiện Nghị định 60/2023.
“GCN linh kiện hết hiệu lực thì các linh kiện sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe phải được mua, nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp trước thời gian hết hiệu lực của thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường linh kiện nhập khẩu theo quy định của Nghị định 60/2023 hoặc GCN linh kiện”- đây là điểm mới của TT.
Cũng nhằm sửa đổi, bổ sung các quy định phù hợp với Nghị định 60/2023 ban hành ngày 16-8-2023 (quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu và linh kiện nhập khẩu theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên). Trong đó linh kiện nhập khẩu sử dụng để lắp ráp xe ô tô nếu đáp ứng quy định sẽ được cấp “Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường linh kiện nhập khẩu”.
“Vì vậy cần bổ sung thêm nội dung này để doanh nghiệp đã thực hiện theo quy định của Nghị định 60 thì không phải nộp lại các tài liệu (tránh phải kiểm tra đánh giá nhiều lần)”- Bộ GTVT giải trình.