Thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung nghị quyết Nghị quyết 18/2022 của Chính phủ về triển khai dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025).
Theo đó, cuối tháng 7 Chính phủ ban hành nghị quyết triển khai ba dự án đường bộ cao tốc phía Nam gồm Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Các nghị quyết trên được Bộ GTVT xây dựng trên cơ sở Nghị quyết 18.
Sắp tới Bộ GTVT sẽ phải thực hiện chỉ định thầu rất nhiều dự án quan trọng. Ảnh: VL |
Vì vậy để triển khai các công việc tiếp theo đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam và ba dự án cao tốc phía Nam đảm bảo đồng bộ, Bộ GTVT đã tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành và đề xuất sửa đổi một số nội dung của Nghị quyết18 liên quan đến việc chỉ định thầu.
Cụ thể, Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị quyết 18 và thống nhất với các Nghị quyết của Chính phủ triển khai ba dự án đường bộ cao tốc phía Nam như sau: “Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch UBND cấp tỉnh và người có thẩm quyền thu hồi đất được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm (2022 và 2023) đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến dự án, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu. Riêng gói thầu xây lắp các dự án thành phần, việc chỉ định thầu kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu…”.
Với quy định trên, Bộ trưởng Bộ GTVT, UBND tỉnh được thực hiện việc chỉ định thầu các gói thầu xây lắp ở dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 và ba dự án cao tốc phía Nam, thay vì Thủ tướng là người quyết định việc này như nghị quyết 18.
Liên quan đến việc chỉ định các gói thầu, sáng 10-8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu sớm đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để thúc đẩy và giám sát việc chỉ định thầu.
Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ, triển khai thủ tục đầu tư, lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu. “Việc chỉ định phải trên tinh thần vô tư, trong sáng vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân, vừa bảo đảm tiến độ và chất lượng dự án; vừa phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm…”- Thủ tướng nói.
Thông tin về 3 dự án cao tốc phía Nam
Ba dự án cao tốc phía Nam có tổng mức đầu tư khoảng 84.463 tỉ đồng, và được đầu tư công toàn bộ.
Trong đó, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu lần lượt là cơ quan chủ quản dự án thành phần 1 và 3. Tương tự, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Đắk Lắk lần lượt là cơ quan chủ quản dự án thành phần 1 và 3. Bộ GTVT là cơ quan chủ quản dự án thành phần 2 cả hai cao tốc này. Với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giao hết cho địa phương làm.