Khởi công 3 dự án cao tốc phía Nam vào năm sau

(PLO)-Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần phải hoàn tất các thủ tục đầu tư xây dựng và khởi công vào tháng 7-2023 và tháng 11-2023 đối với hai cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT vừa có tờ trình gửi Chính phủ ban hành nghị quyết triển khai nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư ba dự án đường bộ cao tốc phía Nam là Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Trong đó, bộ này cho biết thời gian từ nay đến khi dự kiến khởi công ba dự án chỉ còn khoảng 12-16 tháng nên cần phải triển khai nhiều giải pháp rút gọn thủ tục.

Giao địa phương làm chủ đầu tư các dự án thành phần

Bộ GTVT cho biết Bộ KH&ĐT đã chủ trì tham mưu, báo cáo Thủ tướng phân cấp cơ quan chủ quản thực hiện dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến cao tốc theo hình thức đầu tư công, thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tiến độ dự kiến của dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đồ họa: HỒ TRANG

Tiến độ dự kiến của dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đồ họa: HỒ TRANG

Theo đó, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu lần lượt là cơ quan chủ quản dự án thành phần 1 và 3. Tương tự, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Khánh Hòa và UBND tỉnh Đắk Lắk lần lượt là cơ quan chủ quản dự án thành phần 1 và 3. Bộ GTVT là cơ quan chủ quản dự án thành phần 2 cả hai cao tốc này. Với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giao hết cho địa phương làm.

Mỗi dự án thành phần được quản lý như đối với dự án độc lập theo quy định của Luật Xây dựng. Do vậy, cơ quan được phân cấp làm cơ quan chủ quản mỗi dự án thành phần sẽ tổ chức lập, thẩm định, quyết định phê duyệt đầu tư theo từng dự án thành phần được phân cấp.

Công tác lựa chọn nhà thầu các gói tư vấn, xây lắp… thuộc các dự án thành phần do cơ quan chủ quản tổ chức thực hiện và được áp dụng cơ chế chỉ định thầu. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án thành phần do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản sẽ được tách thành các tiểu dự án riêng, giao địa phương có dự án đi qua tổ chức thực hiện.

Bộ GTVT cũng cho biết theo kế hoạch dự kiến, đến ngày 30-11-2022 phải phê duyệt dự án đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đến ngày 15-4-2023 phải phê duyệt dự án đầu tư hai dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng để triển khai các công việc tiếp theo.

“Trong quá trình thực hiện, Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành và các cơ quan thẩm định được thực hiện đồng thời, song song các công việc, không phải chờ khi có quyết định phê duyệt công việc bước trước mới thực hiện công việc bước sau; công tác thẩm định được thực hiện đồng thời với công tác thẩm tra và xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương…” - Bộ GTVT kiến nghị.

Dự kiến tiến độ dự án

Sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết triển khai thực hiện các dự án với các cơ chế, chính sách đặc biệt nêu trên, Bộ GTVT cho biết Bộ KH&ĐT sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu việc bố trí vốn thực hiện các dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Đối với báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ GTVT, UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu phấn đấu hoàn thành trước ngày 4-9 năm nay. Sau đó, Bộ TN&MT tổ chức thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo ĐTM, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30-10-2022.

Bộ GTVT cũng cho biết theo kế hoạch dự kiến, đến ngày 30-11-2022 phải phê duyệt dự án đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Với dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành sẽ tổ chức lập báo cáo ĐTM cho từng dự án thành phần, phấn đấu hoàn thành trước ngày 22-12-2022. Bộ TN&MT tổ chức thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo ĐTM trước ngày 15-2-2023.

Đối với khung chính sách giải phóng mặt bằng (GPMB), dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Bộ GTVT đặt mục tiêu hoàn thành trước ngày 27-12-2022. Bộ TN&MT tổ chức thẩm tra, trình Thủ tướng quyết định, phấn đấu hoàn thành trước 5-3-2023.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, UBND tỉnh An Giang tổ chức lập khung chính sách GPMB cho dự án thành phần 1 (thu hồi đất liên quan đến tỉnh An Giang và TP Cần Thơ); tỉnh Sóc Trăng tổ chức lập khung chính sách GPMB cho dự án thành phần 4 (thu hồi đất liên quan đến hai tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng), hoàn thành trước ngày 27-12-2022. Bộ TN&MT tổ chức thẩm tra, trình Thủ tướng quyết định, phấn đấu hoàn thành trước ngày 5-3-2023.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng khẳng định nếu các bộ, ngành, địa phương phối hợp nhịp nhàng các bước thì dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ khởi công trước ngày 25-7-2023, với thời gian thi công là hai năm năm tháng. Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng khởi công gói thầu đầu tiên trước ngày 30-11-2023, với thời gian thi công là ba năm một tháng.

Bộ GTVT cũng mong muốn đẩy nhanh tiến độ dự án nhằm sớm hoàn thành đưa vào khai thác ba tuyến đường bộ cao tốc trên nhằm khai thác đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc - Nam. “Các dự án cũng sẽ kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu vận tải. Tạo dư địa, động lực không gian phát triển vùng Đông Nam bộ, Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế…” - lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.•

Phải giải ngân hết vốn Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội

Bộ GTVT cho biết ba dự án trên có thời gian thi công xây dựng trung bình cho toàn bộ dự án từ 30 tháng (đối với các công trình có yêu cầu kỹ thuật thông thường) đến 36 tháng (đối với công trình cầu lớn, hầm lớn; khu vực xử lý nền đất yếu, địa hình thi công khó khăn).

Để cơ bản hoàn thành các dự án theo tiến độ yêu cầu của Quốc hội, thời gian từ nay đến khi dự kiến khởi công các dự án chỉ còn khoảng 12-16 tháng. Đồng thời, trong hai năm (2022 và 2023), các dự án này có nhiệm vụ phải giải ngân được nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm